Thêm một bà mẹ bị trao nhầm con 29 năm trước

12/03/2016 06:11 GMT+7

Sau vụ việc trao nhầm con ở nhà hộ sinh quận Ba Đình được báo Thanh Niên phản ánh, đường dây nóng của báo lại nhận được thông tin: một bà mẹ bị trao nhầm con 29 năm trước tại nhà hộ sinh quận Đống Đa, Hà Nội.

Sau vụ việc trao nhầm con ở nhà hộ sinh quận Ba Đình được báo Thanh Niên phản ánh, đường dây nóng của báo lại nhận được thông tin: một bà mẹ bị trao nhầm con 29 năm trước tại nhà hộ sinh quận Đống Đa, Hà Nội.

Chị Lê Thanh Hiền, sống cùng cha mẹ đến năm 27 tuổi mới phát hiện mình không phải con đẻ của bố mẹ - Ảnh: Lê NamChị Lê Thanh Hiền, sống cùng cha mẹ đến năm 27 tuổi mới phát hiện mình không phải con đẻ của bố mẹ - Ảnh: Lê Nam
Đó là bà Phan Thị Tuyết Hoa (53 tuổi), ở phố Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, Hà Nội. Bà sinh con gái ngày 12.12.1987, tại nhà hộ sinh quận Đống Đa, ngõ Thổ Quan, phố Khâm Thiên nhưng chị Lê Thanh Hiền, 29 tuổi, đứa con gái mà bà nuôi lớn suốt từ đó đến nay, khi đi giám định ADN bỗng phát hiện ra, không phải con gái ruột của bà.
“Tôi mang nhóm máu B, nhưng bố mẹ và em gái tôi nhóm máu O”
Chiều 11.3, chia sẻ với chúng tôi, chị Lê Thanh Hiền (đang sinh sống ở huyện Thanh Trì) bật khóc nức nở khi kể lại câu chuyện trớ trêu của mình.
Từ khi sinh ra đến giờ, chị Hiền khác biệt với tất cả mọi người trong gia đình của mình, từ màu da, màu môi, màu tóc và tính cách. Mọi người trong họ hàng hay trêu chị là “không giống ai”, là con nuôi, nhưng chị chỉ nghĩ đó là câu chuyện vui. Cho đến khi chị Hiền lấy chồng và sinh con, cả hai đứa trẻ đều giống bố mẹ. Chị Hiền bắt đầu thắc mắc về những khác biệt của mình với bố mẹ đẻ mình suốt những năm tháng qua.
 doc-quyen-nguoi-me-bi-trao-nham-con-suot-27-nam-Ha-NoiGiấy khai sinh bản gốc của chị Lê Thanh Hiền, trong đó ghi rõ, sinh ngày 12.12.1987, nơi sinh là nhà hộ sinh quận Đống Đa - Ảnh: Lê Nam
“Tôi sinh cháu đầu năm 2007, cháu thứ hai năm 2010. Trước cả hai lần sinh tôi đều phải làm xét nghiệm máu, tôi có nhóm máu B. Tuy nhiên, sau đó có lần tôi nhìn sổ khám bệnh của bố tôi, ông có nhóm máu O. Ngày 30.4.2013, gia đình bên nội của tôi gặp mặt nhau, các anh em trai ruột của bố tôi đều có nhóm máu O, tôi thấy khá kỳ lạ và bắt đầu tìm hiểu về nhóm máu. Một linh cảm nào đó nói cho tôi biết, tôi phải đi giám định ADN”, chị Hiền kể lại.
“Tôi giấu cả nhà đến Trung tâm giám định sinh học pháp lý, Viện khoa học hình sự - Bộ Công an để làm giám định ngày 4.5.2013, họ nói tôi có 3 ngày để chờ kết quả. Cả 3 ngày tôi rất căng thẳng, sợ hãi, lo lắng... Tôi bảo bố mẹ và em gái tôi đi xét nghiệm máu xem nhóm máu gì. Kết quả, cả nhà đều nhóm máu O, riêng tôi, nhóm máu B. Tôi khóc”, chị Hiền nói.
Tuy nhiên, đó chưa phải là cú sốc lớn nhất cuộc đời chị Hiền. Ngày 8.5, Trung tâm giám định sinh học pháp lý - Viện khoa học hình sự gọi chị Hiền đến nhận kết quả giám định ADN. Một dòng chữ phũ phàng đã khiến chị ngã gục ngay lúc vừa lướt qua tờ giấy. Kết luận: Bà Phan Thị Tuyết Hoa không phải mẹ đẻ chị Lê Thanh Hiền
doc-quyen-nguoi-me-bi-trao-nham-con-suot-27-nam-Ha-NoiKết quả giám định ADN của Viện khoa học hình sự, Bộ Công an cho thấy chị Lê Thanh Hiền không phải con đẻ bà Phan Thị Tuyết Hoa - Ảnh: Lê Nam
“Tôi tưởng đất trời sụp đổ dưới chân mình. Tôi ngồi bệt xuống giữa hành lang của tòa nhà. Tôi gào khóc. Rất nhiều chiến sĩ công an đang làm việc gần đó chạy lại đỡ tôi và hỏi tôi làm sao. Tôi vẫn nhớ mình đáp trong nước mắt: “Em không phải con đẻ của mẹ em. Em đi tìm mẹ của em. Mẹ đẻ của em đang ở đâu?”.
Người phụ nữ ngồi trước mặt chúng tôi giàn giụa nước mắt. Chị kể, ngày 8.5.2013 là một ngày không thể quên trong cuộc đời mình. Đứng vững để rời khỏi Viện khoa học hình sự - Bộ Công an, chị cứ thế chạy xe máy vòng vòng khắp Hà Nội, đầu óc chị mông lung. Chị chạy qua hồ Hoàn Kiếm, qua cầu Chương Dương, cứ thế ngồi trên cầu, nhìn xuống sông Hồng rồi khóc “mẹ ơi, mẹ ở đâu?”. Bóng đêm ập xuống, chồng chị, anh Triệu Khắc Dũng tìm thấy vợ đang như một con mèo gặp nước mưa trên cầu Chương Dương.
Chị kể sự thật cho mẹ 1 tuần sau đó. Cả gia đình chị Hiền sốc nặng, bố chị có lúc tức giận đã gào lên: “Tôi không muốn nghe”. Còn bà Phan Thị Tuyết Hoa như người mất hồn. Suốt từ năm 1987 đến tháng 5.2013, bà chưa bao giờ nghĩ bị trao nhầm con tại nhà hộ sinh.
“Số trên đùi con tôi mờ lắm”
Chiều 11.3, chúng tôi gặp bà Phan Thị Tuyết Hoa. Bà xúc động kể lại câu chuyện trớ trêu gần 30 năm về trước: “Tôi tới nhà hộ sinh quận Đống Đa, ngõ Thổ Quan, phố Khâm Thiên vào lúc khoảng 1 giờ sáng ngày 12.12.1987. Đến 4 giờ 35 phút sáng, tôi sinh con. Cô y tá đỡ đẻ nói với tôi, là tôi sinh con gái. Thế nhưng, tôi chưa được nhìn con lúc đó. Em bé sau đó được trao cho chồng tôi, phải đến khoảng 8 giờ sáng, ngày 12.12, tôi mới được ôm con”.
doc-quyen-nguoi-me-bi-trao-nham-con-suot-27-nam-Ha-NoiBà Phan Thị Tuyết Hoa chia sẻ với Thanh Niên câu chuyện bất hạnh của mình - Ảnh: Lê Nam
“Nhận con từ tay chồng, tôi không thể quên được khoảnh khắc ấy cho đến ngày hôm nay. Em bé rất xinh, da trắng, môi đỏ. Chỉ có điều, tôi thấy số trên đùi em bé rất mờ. Tôi hỏi chồng tôi: “Sao số trên đùi con mờ thế?”. Chồng tôi bảo: “Nó vừa được tắm rửa, thay tã. Người ta đưa con thì anh biết bế thôi”. Và tôi không mảy may suy nghĩ gì nữa. Em bé từ đó tới khi ra viện luôn ở trong vòng tay tôi. Chúng tôi đặt tên con là Lê Thanh Hiền”, bà Hoa hồi tưởng.
“Thế mà cách đây 3 năm, Hiền nói chúng tôi đi xét nghiệm máu, và con đi giám định ADN. Tôi vẫn nhớ cái ngày con nói với tôi, mẹ ơi, kết quả không mong muốn. Tôi thấy đau lòng quá, cảm giác, tôi đã mất hết rồi”, bà Hoa khóc òa lên.
me-nham-con-27-nam-Ha-NoiChị Lê Thanh Hiền và mẹ Phan Thị Tuyết Hoa - Ảnh gia đình cung cấp
Suốt từ tháng 5.2013 đến nay, gia đình bà Hoa luôn chìm trong đau khổ, dằn vặt. Bà chưa từng nghĩ một giây, rằng Hiền không phải con bà. Mấy chục năm qua, gia đình bà luôn tràn ngập hạnh phúc, yêu thương.
Hành trình tìm kiếm từ nhà hộ sinh quận Đống Đa
Từ ngày nhận kết quả ADN, chị Lê Thanh Hiền và chồng chưa có phút giây nào thanh thản. Chị nhờ luật sư vào cuộc giúp, để xin được thông tin những ca sinh tại nhà hộ sinh quận Đống Đa thời gian ngày 12.12.1987, rồi lại chạy khắp nơi để tìm địa chỉ nơi họ ở hiện nay. Thế nhưng, cuộc tìm kiếm như mò kim đáy bể.
doc-quyen-nguoi-me-bi-trao-nham-con-suot-27-nam-Ha-NoiChị Lê Thanh Hiền và chồng chạy khắp nơi tìm mẹ đẻ cho mình, và con ruột cho mẹ Hoa - Ảnh: Lê Namdoc-quyen-nguoi-me-bi-trao-nham-con-suot-27-nam-Ha-NoiNhững giấy tờ, thông tin chị Hiền đi tìm mẹ suốt thời gian qua - Ảnh: Lê Nam
Thông tin từ nhà hộ sinh quận Đống Đa cung cấp cho luật sư riêng của chị Lê Thanh Hiền cho biết, có tổng cộng 6 trường hợp sinh tại nhà hộ sinh này, trong khoảng thời gian từ ngày 9.12.1987 đến ngày 12.12.1987 (tính cả ca sinh của bà Hoa). Có một ca sinh gần nhất với thời gian chị Lê Thanh Hiền chào đời (vào khoảng 4 giờ 20 phút), cũng vào ngày 12.12.1987. Tuy nhiên, địa chỉ của các sản phụ ghi trong sổ sinh đến nay đều đã thay đổi.
2 người mà chị Hiền tìm được từ manh mối trong cuốn sổ sinh đã từ chối thẳng thừng khi nghe chị Hiền nói đang tìm mẹ.
“Tôi nói chuyện điện thoại được với một người và gặp được một cô gái ngang bằng tuổi tôi, có thể sinh cùng nhà hộ sinh. Cả hai đều từ chối giúp và không muốn tôi làm phiền đến cuộc sống hiện tại của họ”, chị Hiền bất lực.
“Tôi chỉ muốn tìm được mẹ đẻ của tôi. Để biết mẹ là ai. Mẹ đang sống ra sao. Mẹ có biết là tôi đang ngóng trông mẹ lắm không? Tôi cũng muốn tìm con đẻ cho mẹ Hoa. Mẹ Hoa đang đau khổ lắm, bà đang dằn vặt, rằng con đẻ của bà nơi đâu, bạn có được may mắn khi được nuôi dưỡng, yêu thương như tôi. Xin hãy giúp tôi”, chị Hiền nức nở.
Báo Thanh Niên sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc câu chuyện bị trao nhầm con 29 năm trong nước mắt của bà Phan Thị Tuyết Hoa và chị Lê Thanh Hiền. Bạn đọc có thông tin liên quan đến các vụ việc trao nhầm con, kính mong liên lạc tới số điện thoại đường dây nóng 0906 645 777.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.