Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng Uber, Grab đã thúc đẩy taxi truyền thống thay đổi /// Ảnh: TN
Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng Uber, Grab đã thúc đẩy taxi truyền thống thay đổiẢnh: TN

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, nếu không đưa phần mềm Grab, Uber vào thị trường thì taxi truyền thống đến giờ vẫn không thay đổi và không đồng ý đề xuất dừng thí điểm.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, Đề án thí điểm kết nối vận tải ứng dụng công nghệ đã được triển khai tại 4/5 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TP.HCM, Khánh Hòa, Quảng Ninh (từ tháng 1.2016 đến nay) đã có 7 đơn vị cung cấp phần mềm chính thức tham gia thí điểm, 3 nhà cung cấp phần mềm mới được chấp thuận và đang triển khai. Hiện có 905 đơn vị vận tải (doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải) với 29.810 xe tham gia thí điểm.
Tại cuộc họp của Ủy ban Khoa học công nghệ, Quốc hội đối với đề xuất của Hiệp hội taxi Hà Nội về Uber, Grab chiều qua (27.10), ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội đặt ra nghi vấn khi Grab có công nghệ ưu việt, số lượng xe hoạt động nhiều nhưng lại báo lỗ tới lũy kế hơn 938 tỉ đồng kể từ khi hoạt động kinh doanh tại Việt Nam vào tháng 2.2014 tới nay.
Ông Bình cũng cho rằng, "taxi công nghệ” linh hoạt giá cước hơn so với taxi truyền thống, nhưng cũng không thể vì thế mà có quyền đưa ra một giá cước phi thực tế theo kiểu cạnh tranh, hủy diệt đối phương hoặc giá cước "nhảy múa", một ngày thay nhiều giá.
Ông Bình nói thêm, nhiều doanh nghiệp taxi và Hiệp hội Vận tải taxi khẳng định các hãng taxi chấp nhận cạnh tranh nhưng phải bình đẳng trong quản lý về áp thuế giữa 2 loại hình này; khống chế về số đầu xe đang kinh doanh.
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, Uber và Grab đã tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách trong việc đi lại và được nhiều người lựa chọn, ủng hộ. Thậm chí gần đây, có những hãng taxi lớn như Mai Linh, Vinasun… cũng đã "chuyển mình"  và được hưởng toàn bộ điều kiện như Grab, Uber.
"Tại sao các đơn vị kinh doanh taxi lại đặt vấn đề không có sự công bằng giữa Uber, Grab và taxi truyền thống? Vì sao Hiệp hội taxi Hà Nội lại không đề cập so sánh về mặt công nghệ giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ?", ông Ngọc nêu.
Theo Thứ trưởng Thọ, nếu không mạnh dạn đưa phần mềm Uber, Grab vào thị trường nước ta thì taxi truyền thống đến giờ vẫn không có sự thay đổi, thậm chí làm gì có tới 12 hãng taxi truyền thống tham gia thí điểm xe hợp đồng ứng dụng kết nối vận tải.
Ông Thọ cho rằng, Bộ GTVT đồng tình, cố gắng hướng đến taxi ứng dụng phần mềm công nghệ cao, tạo sự công bằng...
Bộ GTVT đề nghị Hiệp hội taxi Hà Nội đừng can thiệp quá sâu vào lĩnh vực chuyên môn của các cơ quan quản lý Nhà nước. Nếu cần thiết, Hiệp hội có văn bản gửi các cơ quan chức năng...
Ông Lê Hồng Tịnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội cho rằng, trong sự phát triển của xã hội, loại hình phương tiện nào tiên tiến được người dân chấp nhận thì sẽ tồn tại, còn không thay đổi sẽ bị đào thải giống như xe xích lô 3 bánh, xe lôi…
“Bộ GTVT cho thí điểm Đề án kết nối vận tải ứng dụng công nghệ vừa qua là tốt. Đáng ra là cho thời gian ít nhất 3-5 năm nhưng phải có sự tổng kết. Nhà nước phải tạo ra môi trường bình đẳng cho mọi loại hình kinh doanh. Uber, Grab có lợi thế là đi vào đường cấm taxi, trong khi taxi truyền thống bị ràng buộc và cho rằng chưa tạo ra sự bình đẳng”, ông Tịnh nói.

Mai Hà

Bạn đọc phản hồi (3 nhận xét)

Bopbi

Hết thời lừa khách Trước khi có uber , Grab không ít hàng trăm bài đăng về taixi lừa khách chạy vòng tính tiền , không có uber, grab chủ hãng taxi tha hồ có các siêu dự án bds hay ... Có uber, grab khách hàng mới đúng là khách hàng thuong đế, ngồi trên xe yên tâm , xe chạy đi đâu thì chạy cứ đến điểm đó là chỉ có từng đó tiền như lúc đầu thông báo , còn ngồi taxi , đuuuowfng tắc lắm đi đường vòng , đồng hồ tính thời gian kẹt xe , dừng đèn đỏ , chưa kể địa điểm đi và đến gần nhau nhưng khách lạ thì đường vòng gấp 5-8 lần. Ở sân bay đi về gần thì lên xe tài xê hết chuyện nọ đến chuyện kia , phản ánh thì tiếp thu cứ tiếp tục . Tôi chính tôi đã từng phải đi taxi của các hãng lớn đúng nghĩa là lừa khách vì kẹt đường lắm đi đường khác hay năm 2012 đồng hồ tính thời gian dừng xe , tài xế cố tình dừng càng lâu càng tốt , xe chạy đường kẹt dừng xe một lúc mới đi chuyển . Đủ các mánh lới mới tiền khách . Có uber, grab từ tãi đến xe ôm phải chuyển mình. Mọi người ai cũng ngợi khen .

Binh

Taxi truyền thống không nhanh chân nhanh tay cải tiến cung cách làm việc, giá cả, ...thì trong tương lai gần sẽ vắng khách đó là điều hiển nhiên của quy luật

Oải chè đậu

Quá oải cho cái gọi là hiệp hội Taxi Hà Nội ... cạn lời.!

Bình luận