Thủ tướng: Chống dịch chập chờn là không hiệu quả

11/07/2021 14:35 GMT+7

Làm việc tại Tây Ninh sáng 11.7, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Tây Ninh triển khai các kịch bản phòng chống Covid-19 từ sớm, từ xa, cần có phương án chống dịch cao hơn phương án hiện tại...

Sáng 11.7, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ có buổi thăm và làm việc tại Tây Ninh về công tác phòng chống dịch Covid-19 và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo các bộ: Y tế, LĐ-TB-XH, NN-PTNT, GTVT, Công thương, Công an, Văn phòng Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu TP.HCM bảo vệ lực lượng chống dịch, tránh bị lây chéo Covid-19

Cần quyết liệt từ sớm, từ xa 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh cho biết tính đến nay, Tây Ninh ghi nhận 186 ca nhiễm Covid-19, trong đó 154 trường hợp cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 27 trường hợp ghi nhận tại cộng đồng. Hiện Tây Ninh đã điều trị khỏi 40/186 bệnh nhân, 1 bệnh nhân tử vong.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng cho rằng Tây Ninh có nguy cơ rất cao về lây nhiễm Covid-19 do giáp ranh với TP.HCM, các tỉnh miền Đông và miền Tây dịch bệnh đang phức tạp. Đặc biệt, Tây Ninh có đường biên giới dài 240km giáp với nước bạn Campuchia… tiềm ẩn nguy cơ rất cao, dịch bệnh có thể uy hiếp Tây Ninh bất cứ lúc nào. Thủ tướng yêu cầu Tây Ninh cần có phương án chống dịch cao hơn so với phương án hiện tại. “Dứt khoát không được chủ quan, lơ là nhưng cũng không hoang mang, hốt hoảng và mất bình tĩnh, thiếu kiên trì khi tình hình diễn ra phức tạp hơn”, Thủ tướng lưu ý.
Thủ tướng làm việc tại Tây Ninh và có những chỉ đạo quan trọng
ẢNH NB
Theo Thủ tướng, dịch bệnh đợt này với biến chủng Delta rất nguy hiểm và khó lường. Do đó, tinh thần chống dịch trong giai đoạn này phải quyết liệt từ sớm, từ xa, từ khi chưa có dịch. “Chống dịch ngay tại cơ sở, lấy cơ sở làm nền tảng, trung tâm. Mỗi người dân là một chiến sĩ, xã phường, cơ sở sản xuất là một pháo đài chống dịch”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Bản tin Covid-19 ngày 11.7: Cả nước gần 2.000 ca bệnh, giãn cách xã hội ở TP.HCM dần đi vào nề nếp

Chống dịch chập chờn là không hiệu quả

Thủ tướng đặt ra yêu cầu chống dịch phải thành công và không để lây nhiễm ra cộng đồng, không cho dịch bệnh xâm nhập sâu vào nhà máy, xí nghiệp. Tây Ninh cần kiểm soát chặt chẽ khu cách ly, thực hiện Chỉ thị 15, 16 phải quyết liệt, đúng tinh thần. “Kinh nghiệm một số nơi vừa qua làm chưa hiệu quả là do thực hiện chập chờn, giữa phong tỏa và giãn cách, giữa 15 và 16. Thực hiện 16 thì như 15 và 15 như bình thường, chập chờn như vậy là không hiệu quả”, Thủ tướng dẫn chứng.
Theo Thủ tướng, cần kiểm soát chặt người đi, về từ vùng dịch, khu cách ly, phong tỏa và chuẩn bị kịch bản 4 tại chỗ. Cần triển khai đồng bộ các phương án bảo vệ chặt khu công nghiệp, bảo đảm an toàn cho sản xuất. Riêng nhà máy, xí nghiệp, nơi sản xuất thì thực hiện 3 tại chỗ, làm việc tại chỗ, ăn ở tại chỗ và chống dịch tại chỗ.
Thủ tướng thăm Bệnh viên Lao phổi Tây Ninh
ẢNH: N.B
Ngoài ra, Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý Tây Ninh quan tâm, thực hiện ngay việc hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, người mất việc làm, người yếu thế, lao động tự do…“Trên tinh thần Nghị quyết 68 đã có sẵn, lần này Chính phủ phê duyệt cái khung, còn lại mở ra không gian cho các địa phương linh hoạt vận dụng, sáng tạo và chủ động bám sát tình hình. Tây Ninh cần có kịch bản phòng chống dịch cao hơn, hiệu quả hơn và địa phương cần hỗ trợ gì cứ chủ động đề xuất”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Tây Ninh hiện có 2 KCN, 5 khu kinh tế với 120.000 lao động. Địa bàn dân cư rộng, đường mòn lối mở nhiều rất khó khăn trong kiểm soát nếu dịch bệnh lây nhiễm trên diện rộng. Ngoài 29 điểm cảnh giới, 16 trạm kiểm soát biên phòng, Tây Ninh hiện đã thành lập thêm 159 tổ, chốt kiểm soát dịch với 1.059 cán bộ chiến sĩ (Biên phòng, Công an, Quân sự), 32 tổ cơ động với 114 cán bộ chiến sĩ duy trì 100% quân số trực 24/24. Từ đầu năm đến nay, các lực lượng đã phát hiện 167 vụ/284 đối tượng nhập cảnh trái phép, xử lý vi phạm hành chính 152 vụ/254 đối tượng, khởi tố 23 vụ/73 bị can tội tổ chức cho người khác xuất nhập cảnh trái phép.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.