Thủ tướng: Dịch đã khác trước, trong thời gian ngắn đã có 27 ca ở 7 địa phương

Vũ Hân
Vũ Hân
29/07/2020 12:33 GMT+7

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chỉ trong một thời gian ngắn, dịch đã lây ra 27 ca , bao gồm Đà Nẵng và 6 địa phương khác, kể cả các thành phố lớn. Do đó, cần nâng cao cảnh giác, không được vỡ trận, không được chủ quan.

Dịch đã khác trước, các địa phương đều có nguy cơ cao

Sáng nay, 29.7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với một số địa phương, bao gồm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Nam và Thừa - Thiên Huế về diễn biến mới của dịch Covid-19
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng cho biết, theo nhận thức của ông, dịch lần này khác trước, vì đã lây ra cộng đồng nhiều ngày chưa tìm được F0. Do đó, tình hình phức tạp và diễn biến nhanh trong thời gian ngắn, nhiều nguy cơ lây nhiễm cho các thành phố lớn, các tỉnh xung quanh Đà Nẵng.

Phát hiện ca dương tính Covid-19, TP.HCM kích hoạt lại hệ thống ngăn chặn dịch bệnh

Theo Thủ tướng, chỉ trong một thời gian ngắn, dịch đã lây ra 27 ca, bao gồm Đà Nẵng và 6 địa phương khác, kể cả các thành phố lớn. Vì vậy, cần nâng cao tinh thần cảnh giác, nâng cao trách nhiệm trước nhân dân, không được vỡ trận, không được chủ quan.
Thủ tướng yêu cầu các địa phương không được để trở tay không kịp. "Yêu cầu của Thủ tướng là tất cả các địa phương phải tuyên truyền lại một cách đầy đủ để đề cao cảnh giác. Lây nhiễm nhanh như vậy, F0 chưa tìm được, virus biến thể như thế, mà không đặt vấn đề mạnh mẽ hơn nữa ở các cấp, các ngành, các địa phương thì làm sao giải quyết được?", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hà Nội khử khuẩn một tiệm pizza nghi có bệnh nhân Covid-19

Ảnh Trần Cường

Do đó, Thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, các địa phương thực hiện nghiêm túc công điện của Thường trực Ban Bí thư ban hành tối qua, lời kêu gọi của Tổng bí thư, Chủ tịch nước; chỉ đạo của Thủ tướng, Ban chỉ đạo, vì các địa phương đều có nguy cơ cao.
Thủ tướng cũng đề nghị người dân phải cảnh giác thực hiện các biện pháp đã được phổ biến.
Thủ tướng yêu cầu các phương tiện, công cụ xét nghiệm cũng như lực lượng cán bộ có liên quan đến phòng chống dịch phải "hỏi đâu có đó". Đẩy mạnh truy tìm F1 và cách ly nhanh. Nâng cao năng lực xét nghiệm. Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng tăng cường phương tiện, cán bộ có liên quan, không chỉ cho Đà Nẵng mà cả các địa phương khác, tăng cường xét nghiệm các cá nhân tiếp xúc với bệnh nhân và khu vực có ổ dịch.
Tăng cường vị trí, điều kiện ở các bệnh viện T.Ư, bệnh viện quân đội, cơ sở y tế ở Huế, Quảng Nam chuẩn bị cho trường hợp phát hiện rất nhiều bệnh nhân bởi hiện nay tất cả các bệnh viện ở Đà Nẵng "gần như bị lây nhiễm rất nghiêm trọng".
Thủ tướng yêu cầu cần tăng cường xét nghiệm kịp thời hơn, "nhất là ra lời kêu gọi một cách phù hợp những người sốt, ho trong phạm vi cả nước" khai báo y tế để ngăn ngừa chủ động hơn.
Trước tình hình mới, Thủ tướng yêu cầu tùy điều kiện cụ thể, các địa phương áp dụng Chỉ thị 16, riêng Đà Nẵng thực hiện triệt để Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội trong phạm vi toàn thành phố.
"Cần có một số biện pháp cần thiết ngăn chặn dòng người rất đông đã đi đến các địa phương khác từ TP.Đà Nẵng, phải quan tâm đến đối tượng này", Thủ tướng yêu cầu.

Phát hiện ca dương tính Covid-19, Hà Nội khởi động lại hệ thống chống dịch

Khuyến cáo người dân hạn chế đi lại

Thủ tướng đề nghị từng địa phương đều có kịch bản ứng phó như giai đoạn đầu chống dịch Việt Nam đã triển khai, trong đó có một số biện pháp khuyến cáo nhân dân như hạn chế đi lại.
Thủ tướng cũng yêu cầu quản lý tốt biên giới, khởi tố, điều tra vi phạm quản lý biên giới. Đặc biệt, Bộ Quốc phòng tăng cường quản lý tốt các trung tâm cách ly. Những nơi tập trung đông người, đặc biệt phương tiện công cộng, cần đeo khẩu trang...
Những nơi có dịch bệnh không được tổ chức lễ hội lớn, kể cả tụ tập đông người, đám cưới đông người… để hạn chế lây nhiễm.
Các địa phương quản lý tốt an ninh trật tự, đảm bảo giá cả hàng hóa, bình ổn giá, không để lộn xộn xảy ra.
"Do vấn đề đột xuất, tốc độ lây lan nhanh, nên đề nghị không chỉ Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế, Hà Nội, TP.HCM mà tất cả các thành phố lớn, nhất là thành phố du lịch ven biển, từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Bình Thuận phải có biện pháp chủ động hơn nữa trong phát hiện, không để lây nhiễm ra cộng đồng".
"7 địa phương cần làm tốt hơn nữa và cần tổ chức thường xuyên hơn nữa công tác phòng chống dich. 2 ngày/lần, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch phải họp để đưa ra biện pháp. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng sẽ kết hợp xử lý các vấn đề đặt ra nếu vượt thẩm quyền của các đồng chí", Thủ tướng yêu cầu.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng ngày 29.7: Thêm 8 ca bệnh mới liên quan đến các bệnh viện ở Đà Nẵng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.