Thủ tướng: ‘Không thể phong tỏa mãi, cần thích nghi an toàn với dịch’

Chí Hiếu
Chí Hiếu
02/09/2021 06:47 GMT+7

Gặp gỡ các nhà khoa học, chuyên gia y tế, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát đi thông điệp rằng phải thích nghi an toàn với dịch bệnh, chuyển đổi chiến lược chứ không thể sử dụng biện pháp phong tỏa mãi được.

Chiều 1.9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi gặp, làm việc với hơn 70 nhà khoa học; các giáo sư, bác sĩ; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bệnh viện, trường đại học, viện nghiên cứu ngành y dược học; đại diện các hội đồng khoa học và cơ quan quản lý khoa học ngành y tế.

Bản tin Covid-19 ngày 2.9: Số ca tử vong ở TP.HCM giảm sâu | Khắp nơi tăng tốc tiêm vắc xin

Y tế tại xã, phường đã phát huy hiệu quả rõ rệt

Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn lắng nghe ý kiến các nhà khoa học trong tất cả quyết định liên quan tới sự nghiệp y tế nói chung và trong phòng chống dịch nói riêng, trong đó có dịch Covid-19. Thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã liên tục có các cuộc làm việc, gặp mặt, trao đổi để lắng nghe ý kiến từ các thầy cô, các nhà khoa học ngành y bằng nhiều hình thức khác nhau.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã nhận được rất nhiều ý kiến góp ý của các nhà khoa học, có thêm thông tin, cơ sở khoa học để đưa ra các quyết định, giải pháp phù hợp với diễn biến tình hình thực tế.
Trong gần 2 năm qua, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến khó lường, phức tạp, công cuộc phòng chống dịch chưa có tiền lệ, các giải pháp về y tế chủ yếu phải dựa vào trí tuệ đội ngũ các nhà khoa học ngành y tế.
Các nhà khoa học cho rằng, cần hết sức bình tĩnh, không nóng vội trong công tác phòng chống dịch. Việc thay đổi chiến lược điều trị, lấy xã, phường, thị trấn làm “pháo đài” trong bối cảnh số ca mắc tăng cao đã bắt đầu phát huy hiệu quả trong những ngày qua.
Theo PGS-TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi T.Ư, kiêm Giám đốc Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 tại Đồng Nai, việc triển khai các trung tâm hồi sức tích cực là hết sức cần thiết nhưng không đủ. Để giảm tử vong, phải thực hiện tổng hòa các giải pháp. Việc tập trung nguồn lực vào các tầng điều trị tầng 1, tầng 2, trong đó có các trạm y tế ngay tại xã phường, là hoàn toàn đúng đắn. Việc thiết lập hệ thống điều trị 3 tầng đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong điều trị, giảm tử vong cho bệnh nhân.

Bác sĩ ơi! Covid-19 có di chứng sau này không? | Trò chuyện cùng chuyên gia trong đại dịch

“Không thể phong toả mãi”

Kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng nêu rõ, các biện pháp giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách tại một số địa phương đang gây nhiều khó khăn về đời sống vật chất, tinh thần đối với nhân dân. Nhân dân đang mong chờ từng ngày để dịch bệnh qua đi và để thực hiện được điều đó, chúng ta phải đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh bằng tổng hòa các giải pháp hiệu quả; chúng ta không để dịch bệnh lây lan, thích nghi an toàn với dịch bệnh, giảm tỷ lệ tử vong bằng vắc xin và thuốc, như nhiều nước trên thế giới đang thực hiện.
“Cần chuyển đổi chiến lược thích ứng với tình hình. Chúng ta không thể sử dụng biện pháp phong tỏa mãi được vì khó khăn cho nhân dân và nền kinh tế là rất lớn. Việc ứng dụng khoa học y khoa trong phòng chống dịch là chìa khóa cốt lõi của thành công, để chiến thắng dịch bệnh”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Người đứng đầu Chính phủ nhắc lại, trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 gần 2 năm nay, các nhà khoa học, chuyên gia ngành y tế đã hết sức tâm huyết, trách nhiệm, đầu tư thời gian, trí tuệ để nghiên cứu, thử nghiệm và đã đạt nhiều kết quả hết sức quan trọng trong công tác phòng, chống dịch, được thế giới đánh giá cao.
Việt Nam nằm trong nhóm bốn quốc gia đầu tiên trên thế giới nuôi cấy và phân lập thành công loại virus nCoV; phát triển thành công các bộ kít chẩn đoán SARS-CoV-2; thử nghiệm lâm sàng, thí điểm sử dụng thuốc kháng virus để điều trị Covid-19. Đặc biệt, công tác thử nghiệm vắc xin phòng Covid-19 đang được khẩn trương triển khai và có những tiến triển tích cực.
“Đây là những thành tựu rất đáng tự hào của đất nước, của ngành y tế Việt Nam, trong đó có sự cống hiến, hy sinh thầm lặng của đội ngũ các nhà khoa học, các chuyên gia y tế trên cả nước”, Thủ tướng nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.