Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Hoài bão, sáng tạo chỉ có thể tìm thấy ở tuổi trẻ'

13/04/2018 14:24 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định như vậy tại buổi làm việc với T.Ư Đoàn sáng nay, 13.4, đồng thời yêu cầu Đoàn Thanh niên các cấp cần hỗ trợ, tạo điều kiện để thanh niên sáng tạo.

Kiến nghị không sáp nhập cung, nhà thiếu nhi
 Tại buổi làm việc, sau khi báo cáo Thủ tướng kết quả triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 11, Nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ và T.Ư Đoàn từ sau Đại hội Đoàn toàn quốc tới nay, cũng như việc triển khai chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong trình bày các kiến nghị, đề xuất với Thủ tướng nhằm tăng cường hiệu quả của công tác Đoàn và thanh thiếu nhi nói chung.
Cụ thể, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đề xuất Thủ tướng chỉ đạo ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020” đã được Thủ tướng phê duyệt.
Ban Bí thư T.Ư Đoàn cũng đề xuất Chính phủ cho phép tổ chức giải thưởng Sao Vàng đất Việt 1 năm 1 lần hoặc 2 năm 1 lần; bổ sung nguồn vốn vay Quỹ quốc gia về việc làm cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tăng thêm 90 tỉ đồng cho giai đoạn 2018 - 2022; kéo dài thời gian thực hiện “Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giai đoạn 2015 - 2020”; bố trí nguồn vốn để khởi công thực hiện các dự án đã được Thủ tướng phê duyệt cũng như bổ sung nguồn vốn đầu tư công trung hạn để thực hiện các dự án cầu giao thông nông thôn miền núi, đề án Làng thanh niên lập nghiệp, dự án xây dựng bể bơi chống đuối nước cho thanh thiếu nhi. 
Ban Bí thư T.Ư Đoàn kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương tiếp tục quan tâm, quy hoạch, đầu tư, phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa cho thanh thiếu nhi.
"Hiện nay cả nước có 38 nhà thiếu nhi cấp tỉnh. Nhiều địa phương có mong muốn sát nhập với nhà văn hóa. Nhưng đối tượng thiếu nhi là đặc thù, cần có cơ chế quan tâm riêng đến đối tượng này. Đây là thiết chế đặc biệt, Đoàn đề xuất không sáp nhập", anh Lê Quốc Phong nói.
Anh Giàng Quốc Hưng, Bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai phát biểu tại buổi làm việc sáng 13.4 Ảnh Lê Hiệp
Nhiều đại diện đến từ các tỉnh Đoàn địa phương cũng nêu nhiều khó khăn liên quan đến các thiết chế văn hoá cho thiếu nhi. Chị Đinh Thị Phượng, Bí thư Tỉnh Đoàn Ninh Bình, phản ánh hiện quy hoạch ở địa phương chưa dành nhiều quỹ đất cho việc xây dựng khu vui chơi cho thanh thiếu nhi, nên rất cần có một thiết chế văn hóa riêng cho đối tượng này.
Anh Giàng Quốc Hưng, Bí thư Tỉnh Đoàn Lào Cai thông tin thêm về cơ chế chính sách, thiết chế cho thiếu nhi rất khó khăn: nhân lực phụ trách đang bị co hẹp, tinh giảm sâu; nhà thiếu nhi, cung thiếu nhi bị co hẹp do chủ trương sát nhập cung thiếu nhi, nhà thiếu nhi với các đơn vị khác. Các đối tượng sinh hoạt bị trộn lẫn, nên rất khó khăn khi tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho thanh thiếu nhi.
Chăm lo tốt hơn nhu cầu của thanh niên
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, năm 2017, đất nước gặp nhiều thiên tai, thiệt hại lớn nhưng đã vượt qua khó khăn để đạt được tất cả các mục tiêu với nhiều con số kỷ lục, chẳng hạn như việc thành lập 127.000 doanh nghiệp hay con số gần 37 tỉ đô la vốn FDI đầu tư vào Việt Nam.
"Trong thành tựu chung đó có sự đóng góp to lớn, nhiều mặt của lớp trẻ, trong đó phải kể đến nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh", Thủ tướng khẳng định.
Thủ tướng cũng đánh giá cao các hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp từ việc tổ chức thành công Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI cho tới việc tổ chức các phong trào, chương trình đạt nhiều kết quả trong năm 2017 và 3 tháng đầu năm 2018.
Đồng tình với việc lựa chọn chủ đề công tác năm 2018 của Đoàn TNCS Hồ Chí Mình là "Năm tuổi trẻ sáng tạo", Thủ tướng khẳng định: "Hoài bão, ước mơ, sáng tạo chỉ có thể tìm thấy ở tuổi trẻ".
Anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, báo cáo với Thủ tướng tại buổi làm việc Ảnh Lê Hiệp
Tuy vậy, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra một số bất cập, tồn tại trong công tác của Đoàn như: việc giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa được đổi mới; vai trò xung kích của thanh niên chưa được phát huy hiệu quả; hỗ trợ việc làm, lập nghiệp, khởi nghiệp cho thanh niên còn hạn chế; một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức tới công tác Đoàn; một số đề án đạt kết quả chưa cao...
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thanh niên không thể không có khát vọng, ý chí, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Do đó, T.Ư Đoàn phải tăng cường giáo dục lý tưởng, ý thức chấp hành pháp luật cho thế hệ trẻ trong việc xây dựng bảo vệ Tổ quốc, hội nhập toàn cầu. Bên cạnh đó, cần phải phát huy tính xung kích của thanh niên trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.
Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu T.Ư Đoàn phối hợp cùng các bộ, ngành, chính quyền địa phương chăm lo tốt hơn cho nhu cầu của thanh niên, tạo cơ hội thuận lợi cho thanh niên tiếp cận môi trường học tập thuận lợi, phát triển năng lực làm việc.
Thủ tướng cũng đề nghị T.Ư Đoàn tăng cường đối thoại với thanh niên. "Tôi rất ấn tượng với cuộc đối thoại lần đầu tiên với nông dân, và 3 cuộc đối thoại với công nhân. Qua những cuộc đối thoại như vậy, chúng ta có thể lắng nghe nguyện vọng của anh em, chứ Thủ tướng không thể chỉ làm việc với Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn và bí thư các Tỉnh đoàn địa phương".
Giải quyết các đề xuất, kiến nghị
Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giải đáp từng đề xuất, kiến nghị cụ thể của T.Ư Đoàn, đồng thời giao từng bộ, ngành chủ trì làm việc với T.Ư Đoàn để giải quyết, nếu có khó khăn thì báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định.
Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Giáo dục - Đào tạo chủ trì đẩy mạnh đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”.
Thủ tướng cũng đồng ý chủ trương không sáp nhập cung, nhà thiếu nhi với các đơn vị sự nghiệp có chức năng không tương đồng và tổ chức giải thưởng Sao Vàng đất Việt 1 năm 1 lần.
Thủ tướng đồng ý chủ trương xem xét giao Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội xem xét trình bổ sung nguồn vốn vay Quỹ quốc gia về việc làm cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tăng thêm 90 tỉ đồng cho giai đoạn 2018 - 2022, mỗi năm tăng khoảng 10 - 15 tỉ đồng, dự kiến giải quyết việc làm cho 5.000 lao động.
Về việc kéo dài thời gian thực hiện đề "Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giai đoạn 2015 - 2020”, Thủ tướng yêu cầu tổng kết đề án và báo cáo kết quả để Thủ tướng xem xét...
Về 17 dự án đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính làm việc với T.Ư Đoàn về các dự án cần thiết trình Thủ tướng quyết định, đồng thời thống nhất lấy nguồn dự phòng ngân sách T.Ư bổ sung thêm 10 bể bơi chống đuối nước cho thanh thiếu nhi. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.