Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn tinh thần 'thầy thuốc như mẹ hiền'

13/05/2021 20:51 GMT+7

Trong ngày làm việc tại TP.HCM, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Đại học Y dược và Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM.

Chiều 13.5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm, làm việc, kiểm tra về công tác phòng chống dịch Covid-19 Bệnh viện Đại học Y dược và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng tham dự.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chống dịch Covid-19, muốn tấn công phải phòng ngự tốt

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn đội ngũ y, bác sĩ

Tại buổi thăm và làm việc với Bệnh viện Đại học Y dược, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn lực lượng y tế toàn quốc nói chung và Bệnh viện Đại học y dược nói riêng, đã rất trách nhiệm, thể hiện lòng yêu nước, tinh thần cứu giúp người bệnh, tinh thần “thầy thuốc như mẹ hiền”, góp phần ngăn chặn 3 đợt dịch Covid-19 vừa qua và đợt dịch thứ 4 này.
Thủ tướng biểu dương và đề nghị Bệnh viện Y dược tiếp tục tự chủ, lấy người bệnh làm trung tâm, lấy khám chữa bệnh cho nhân dân làm mục tiêu cao nhất để xây dựng cơ chế phù hợp, phát triển, nâng cao uy tín với nhân dân…

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc tại Bệnh viện Đại học y dược TP.HCM

ẢNH: BVCC

Báo cáo với Thủ tướng Phạm Minh Chính, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết trong công tác phòng chống dịch Covid-19, bệnh viện đã xây dựng các phương án, các tình huống như cách ly một khoa, cách ly nhiều khoa thậm chí phong tỏa cả bệnh viện.
Bên cạnh đó, đội phản ứng nhanh Covid-19 của Bệnh viện Chợ Rẫy đã hỗ trợ các tỉnh, hướng dẫn cho các tỉnh thiết lập bệnh viện dã chiến, phòng hồi sức cấp cứu...

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

ẢNH: AN MỸ

"Bệnh viện Chợ Rẫy không chỉ có nhiệm vụ điều trị cho bệnh nhân của thành phố mà còn nhân dân của cả phía nam và cả nước... Bệnh viện đã khẳng định được y hiệu của mình, đặc biệt trong vai trò hợp tác quốc tế cũng đã tạo được tiếng vang với các nước trên khu vực và thế giới. Những lần họp với các đối tác Nhật Bản thì Chợ Rẫy luôn được nhắc đến. Đặc biệt sau khi xuất hiện dịch Covid-19, Bệnh viện Chợ Rẫy lại là tuyến cuối điều trị tích cực nhất, chăm sóc và điều trị những bệnh nhân nặng, nhạy cảm nhất", Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương.
Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Bệnh viện Chợ Rẫy trong quá trình ngăn chặn và đẩy lùi các nguy cơ trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, Bệnh viện cần nêu cao trách nhiệm, cá thể hóa vai trò và trách nhiệm của từng cá nhân để kịp thời khen thưởng và xử phạt công minh, tiếp tục cùng nhân dân vượt qua khó khăn của đại dịch này trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đặc biệt tránh hình thức phô trương…

Thủ tướng phân tích các nguyên nhân dẫn đến đợt dịch mới

Tại cuộc làm việc với Bệnh viện Đại học Đại học Y dược và Bệnh viện Chợ Rẫy, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá chung là Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình dịch. Tuy nhiên, dù đang kiểm soát được tình hình và đi đúng hướng nhưng nếu không dự báo tốt thì dịch có thể bùng phát bất cứ lúc nào.
Phân tích nguyên nhân ở đợt dịch mới này, Thủ tướng cho biết là do chủng mới lạ, nhanh, khó kiểm soát, theo đánh giá là nguy hiểm và bệnh nhân dễ tử vong. Một nguyên nhân nữa là do áp lực của các nước xung quanh. Một số nguyên nhân khác nữa là nhu cầu đi lại của người dân trong 4 ngày nghỉ; sự chủ quan, lơ là của một số cơ quan, cá nhân; sự lây lan khu công nghiệp; tình trạng nhập cảnh trái phép; và lơ là trong quản lý cách ly và sau cách ly. 

Các bệnh viện ở TP.HCM được Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương vì đã tích cực phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả.

ẢNH: BVCC

Theo Thủ tướng, tư tưởng chỉ đạo là bảo vệ lợi ích của nhân dân, lợi ích quốc gia dân tộc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, không vì phát triển kinh tế mà làm hại sức khỏe nhân dân. Thêm nữa là phải có sự hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa kinh tế và phòng chống dịch, chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công.
Để làm được như vậy, Thủ tướng chỉ đạo tăng cường xét nghiệm trên diện rộng; huy động mọi nguồn lực hiệu quả xã hội trong công tác phòng chống dịch; phát hiện sớm, khoanh vùng nhanh và điều trị hiệu quả. Bên cạnh đó, tăng cường thiết bị y tế, vật tư y tế tiêu hao, bệnh viện dã chiến. Đồng thời đẩy mạnh tìm các nguồn vắc xin, nghiên cứu sản xuất trong nước.
Thủ tướng giao các địa phương tự giác lo cho mình, lo cho nhân dân mình và người dân cũng cần nâng cao ý thức tự giác. Vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, không được lơ là nhưng cũng không được lo lắng quá mức. Cần tỉnh táo, sáng suốt, ứng phó hợp lý. Người đứng đầu các cơ quan cũng cần tỉnh táo, sáng suốt, quyết định hợp lý, Thủ tướng chỉ đạo.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng chỉ đạo xây dựng các kịch bản ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, nhất là kịch bản cho bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.