Thủ tướng yêu cầu xử lý hình sự các trường hợp vi phạm phòng chống dịch

Chí Hiếu
Chí Hiếu
03/05/2021 04:44 GMT+7

Theo Thủ tướng, nếu không xử lý nghiêm minh, sẽ tiếp tục dẫn tới tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, có thể dẫn đến hậu quả khó lường.

Trước diễn biến mới, phức tạp hơn của dịch Covid-19, hôm qua 2.5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp khẩn về phòng chống Covid-19. Cuộc họp nhằm tiếp tục đánh giá lại tình hình tổ chức thực hiện việc phòng chống dịch thời gian qua, trong đó nêu rõ nguyên nhân chủ quan và xem xét trách nhiệm cơ quan, tổ chức, địa phương, cá nhân đã lơ là, chủ quan, làm chưa nghiêm các quy định về phòng chống dịch; bởi nếu không xử lý nghiêm minh, sẽ tiếp tục dẫn tới tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, có thể dẫn đến hậu quả khó lường. Bên cạnh đó, cuộc họp thảo luận các giải pháp hiệu quả tiếp theo cần tập trung thực hiện để đẩy lùi, ngăn ngừa dịch bệnh tốt hơn.

Chiều 2.5: Thêm 20 ca Covid-19, với 8 ca lây nhiễm cộng đồng rất phức tạp

Phân cấp, cá thể hóa trách nhiệm

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định với sự chỉ đạo quyết liệt trong phòng chống dịch bệnh và sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, đến nay tình hình vẫn cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, có tình huống xấu đi hơn, khó dự báo, chưa lường hết được. Vì vậy, phải rà soát các quy định đã có, bám sát tình hình thực tiễn đang diễn ra ở các địa phương, các khu vực trên thế giới, đúc rút kinh nghiệm từ những lần trước để bổ sung, hoàn thiện các quy định, quy chế về phòng chống dịch và xử lý hậu quả cũng như bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.
Lưu ý các cấp ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm ý kiến của Chủ tịch nước ngày 30.4, trong đó đặc biệt phải kích hoạt mọi phương án phòng chống dịch, để sẵn sàng phát hiện nhanh, thần tốc khoanh vùng và bao vây dập dịch;… theo Thủ tướng, tinh thần là phân cấp triệt để cho các cấp, các ngành chủ động, sáng tạo, phát huy hết năng lực, sở trường cũng như điều kiện của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương, đồng thời gắn với trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị trong phòng chống dịch và khắc phục hậu quả một cách hiệu quả nhất; cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, tăng cường phân cấp, giám sát, kiểm tra của cơ quan chức năng.

Sáng 3.5: Việt Nam không có ca mắc Covid-19

Hàng loạt địa phương bị nêu tên

Trước diễn biến mới của dịch Covid-19, Thủ tướng nêu rõ cơ quan, tổ chức, cá nhân làm tốt cần biểu dương, khen thưởng kịp thời; còn ở đâu, khâu nào, cá nhân nào chưa làm đúng thì cần xử lý nghiêm theo quy định. Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu TP.Đà Nẵng, các tỉnh Hà Nam, Yên Bái rà soát lại, căn cứ vào hậu quả xảy ra để tập trung kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể, kể cả áp dụng biện pháp xử lý hình sự. “Có bệnh thì được chăm lo, điều trị kịp thời, cứu người là chính, bảo đảm nhân văn nhưng cũng cần xem xét, xử lý nghiêm minh trách nhiệm theo quy định”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng nêu rõ, mấy ngày qua, qua theo dõi phản ánh của người dân, báo chí, các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Khánh Hòa, TP.Đà Nẵng chưa thực hiện nghiêm các quy định về 5K, nhất là đeo khẩu trang và giãn cách xã hội. Ông yêu cầu các địa phương này phải chấn chỉnh ngay và giao trách nhiệm cho bí thư tỉnh ủy, thành ủy, chủ tịch UBND các cấp kiểm điểm và xử lý trách nhiệm theo phân cấp quản lý cán bộ.

Hà Nam xem xét trách nhiệm hình sự bệnh nhân 2899

Tại cuộc họp ngày 2.5 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Nam, ông Trương Quốc Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, cho biết đối với anh N.V.Đ (BN 2899) dù đã hoàn thành cách ly ở Đà Nẵng nhưng khi về nhà lại chưa thực hiện nghiêm các quy định của địa phương là phải tự cách ly tại nhà, vẫn tổ chức liên hoan, ăn uống khiến một số người mắc Covid-19, trước hết, sẽ xử phạt hành chính. Sau đó, giao Công an tỉnh Hà Nam và các ngành liên quan rà soát lại hồ sơ vụ việc, nếu hồ sơ đủ căn cứ sẽ truy cứu hình sự đối với BN 2899.
Ngoài ra, UBND tỉnh Hà Nam cũng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Lương Thanh Ngọc, Trưởng trạm y tế xã Đạo Lý (H.Lý Nhân), vì chưa xử lý và giải quyết kịp thời trường hợp BN 2899, gây hậu quả lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng. Cơ quan chức năng sẽ xem xét mức độ vi phạm của ông Ngọc để có hình thức kỷ luật phù hợp.
Lê Tân
“Từ tỉnh đến cơ sở phải vào cuộc, chỗ nào chưa vào cuộc, chưa làm thì phải xử lý trách nhiệm. Tinh thần là phải rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm cá nhân”, Thủ tướng khẳng định. Người đứng đầu Chính phủ cũng nhắc nhở các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Tiền Giang chậm trễ trong triển khai các cơ sở xét nghiệm theo yêu cầu của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia.
Thủ tướng lưu ý, Bộ Y tế cần tăng cường kiểm tra, rà soát, nhắc nhở, đôn đốc các địa phương phải ưu tiên nguồn lực, tăng cường cơ sở vật chất, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao năng lực phòng ngừa, khám chữa bệnh cũng như xử lý các sự cố nếu xảy ra tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; tinh thần là không nể nang, né tránh. Các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương hơn nữa theo các quy định, chú trọng quản lý, giám sát các cơ sở cách ly, khám chữa bệnh, xuất nhập cảnh...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.