Tiêm vắc xin trên tinh thần minh bạch và tự nguyện

03/08/2021 14:54 GMT+7

Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh công tác tiêm chủng vắc xin theo nguyên tắc minh bạch và tự nguyện .

Tại buổi họp báo sáng 3.8, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết khi chuyển chiến lược sang điều trị, TP.HCM đã khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị, thuốc men ở các tầng điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19.
Hiện các cơ sở điều trị được tăng cường cơ sở vật chất, các bệnh viện tuyến quận áp dụng mô hình tách đôi, thậm chí tăng năng lực tiếp nhận điều trị, cấp cứu lên đến 100%.
Tuy nhiên, khi mở rộng năng lực điều trị, TP.HCM đối mặt với yêu cầu về nhân lực và trang thiết bị. Thời gian qua, thành phố được tăng cường, hỗ trợ nhân lực nhưng đến thời điểm này đã quá tải và đang thiếu.

TP.HCM cam kết không để bà con bám trụ thành phố thiếu đói trong dịch Covid-19

Trả lời câu hỏi số ca tử vong hiện đang tập trung ở tầng nào, ông Mãi thông tin hiện chưa có thống kê đầy đủ về số ca tử vong ở từng tầng. Tuy nhiên, qua quan sát, khâu tiếp nhận, xử trí ở tầng 3 còn gặp nhiều khó khăn, do hạn chế về cơ sở vật chất, đội ngũ y tế và trang thiết bị.

Ông Phan Văn Mãi, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM

Ảnh: HMC

“TP.HCM đã đề nghị Bộ Y tế quan tâm, hỗ trợ khâu này để kết nối liên thông tầng 3 - 4 - 5 để kịp thời chỉ định biện pháp điều trị, giảm ca chuyển nặng và giảm tử vong”, ông Mãi nói.
Lãnh đạo TP.HCM nêu quan điểm khi xác định chuyển hướng sang điều trị thì việc đếm ca dương tính sẽ không còn ý nghĩa lớn nữa; thay vào đó là số ca tiếp nhận điều trị, ca chuyển nặng, ca tử vong sẽ rất quan trọng để điều chỉnh kịp thời. TP.HCM đang tập trung cho mảng điều trị và đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ.

Người mắc Covid-19 cách ly tại nhà tại TP.HCM trở nặng thì gọi ai?

Từ 3.8 bước vào đợt tiêm vắc xin lần thứ 6

Liên quan đến vắc xin, ông Mãi nói đây là vấn đề quan trọng, quyết định trạng thái bình thường mới nên bên cạnh nguồn phân bổ từ Trung ương, TP.HCM đã xin chủ trương tìm kiếm bằng nguồn lực xã hội hóa.
Dù vậy, vắc xin khan hiếm nên khó tiếp cận. UBND TP.HCM đã ký cả trăm ghi nhớ với các đơn vị cung ứng vắc xin nhưng đến nay ngoài nguồn được cấp, thành phố chưa nhận được liều nào từ nguồn chủ động này.
Phó bí thư Phan Văn Mãi nhấn mạnh công tác tiêm chủng vắc xin theo nguyên tắc minh bạch và tự nguyện; đồng thời cho biết 1 triệu liều vắc xin Sinopharm đang được Bộ Y tế thẩm định chất lượng, nếu được cấp phép thì cũng sẽ tiêm trên nguyên tắc này. 

TP.HCM vừa hoàn tất đợt tiêm chủng vắc xin Covid-19 thứ 5 cho hơn 920.000 người

Ảnh: Ngọc Dương

Sau 5 đợt tiêm chủng, thành phố đảm bảo an toàn, tiến độ ngày càng nhanh hơn do cải tiến quy trình, rút kinh nghiệm từ những bất cập cũng như huy động nguồn lực bên ngoài. Năng lực tiêm chủng của TP.HCM có thể đạt 350.000 mũi/ngày, nếu có nguồn vắc xin liên tục thì sẽ đạt được mục tiêu 70% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin người Covid-19 vào cuối tháng 8.2021.
TP.HCM vừa hoàn thành đợt tiêm vắc xin Covid-19 lần thứ 5 cho hơn 920.000 người dân. Từ hôm nay, TP.HCM bước vào đợt tiêm thứ 6 đối với các loại vắc xin được Bộ Y tế phân bổ; riêng 1 triệu liều Sinopharm đang được Bộ Y tế thẩm định nên chưa triển khai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.