Tiếp tục phiên tòa Vinasun kiện đòi Grab bồi thường

70 Thanh Niên
TAND TP.HCM tiếp tục xét xử phiên tòa Vinasun kiện đòi Grab bồi thường.
Đại diện của Vinasun đang trình bày quan điểm tại tòa ngày 7.2
 /// ẢNH: NGỌC DƯƠNG Đại diện của Vinasun đang trình bày quan điểm tại tòa ngày 7.2 - ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Đại diện của Vinasun đang trình bày quan điểm tại tòa ngày 7.2
ẢNH: NGỌC DƯƠNG
[VIDEO] Hàng trăm tài xế taxi giăng biểu ngữ tại phiên xử "Vinasun kiện Grab"
Theo dự kiến, sáng nay 24.9 TAND TP.HCM mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương VN - đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Vinasun (gọi tắt Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi VN (Grab).
Trước đó, sau hai ngày xét xử, ngày 7.3, TAND TP.HCM có quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án, chờ Sở KH-ĐT và Sở GTVT TP.HCM; Bộ GTVT cung cấp một số tài liệu liên quan. Sau khi nhận được các tài liệu theo yêu cầu, TAND TP.HCM ra quyết định tiếp tục giải quyết vụ án.
Theo đơn khởi kiện của Vinasun, Grab hoạt động tại thị trường VN thông qua "Quyết định 24" của Bộ GTVT về việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học - công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, tức cung cấp phần mềm cho đơn vị kinh doanh vận tải. Nhưng Vinasun khẳng định trên thực tế Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, một lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun. Vì Grab tự quyết định giá cước vận chuyển; quyết định các chương trình khuyến mãi về giá cước vận chuyển; nhận tiền thanh toán cước vận chuyển từ khách hàng đi taxi sử dụng thẻ dịch vụ Grab; có chế độ thưởng, phạt tài xế, kiểm soát hành vi, thái độ của tài xế với khách hàng đi taxi; mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho khách hàng đi Grab.
Ngoài ra, Vinasun dẫn chứng, dựa trên văn bản của Sở GTVT TP.HCM, tính đến tháng 6.2017, số xe đăng ký chạy Grab là 12.913 xe, Vinasun chỉ có xấp xỉ 6.000 xe nhưng số thuế nộp ngân sách nhà nước năm 2017 của Vinasun là hơn 1.000 tỉ đồng, trong khi Grab chỉ nộp khoảng 10 tỉ đồng. Theo Vinasun, điều này là không công bằng và vi phạm các quy định về kinh doanh theo pháp luật VN...
Từ đó, Vinasun cho rằng Grab thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng về doanh thu, lợi nhuận cho Vinasun nên Vinasun khởi kiện, yêu cầu Grab bồi thường thiệt hại 41,2 tỉ đồng và yêu cầu bồi thường một lần. Ngược lại, Grab khẳng định hình thức kinh doanh của Grab chỉ là "cung ứng phần mềm kết nối giữa lái xe và khách hàng". Grab đề nghị tòa đình chỉ vụ án hoặc bác yêu cầu khởi kiện của Vinasun.

Bình luận 70

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Sung tran

Sung tran


Hiệp hội Taxi Hà Nội ước tính theo số liệu tự thu thập được, hai doanh nghiệp này đã chuyển khoảng 3.600 tỷ đồng ra nước ngoài mỗi năm, bình quân mỗi ngày khoảng 10 tỷ đồng.

Lê Phúc Gia

Lê Phúc Gia

Grab đã gây ra khá nhiều tội nên cũng lo sợ lái xe Vinasun phản ứng nên cố tình trốn và không đến dự phiên tòa sáng nay, không biết lần sau có vậy nữa không ?!
Nhân btc

Nhân btc

Tôi quan tâm đến vụ kiện của hai hãng VNS và Grab, tôi hi vọng sẽ thấy một kết quả tốt đẹp cho DN Việt Nam.
Lê quỳnh giao

Lê quỳnh giao

Toà án nên triệu taq grab ra hầu toà , chứ để grab né hoài vậy
Đinh Sĩ

Đinh Sĩ

Nhưng hoạt động mà Grab đang tham kinh doanh và thu lợi nhuận trong dịch vụ vận tải hành khách tại VN không khác một đầu não của công ty taxi. Trong khi xe tham gia kinh doanh theo hình thức của Grab lại không bị ràng buộc bởi các điều kiện kinh doanh taxi. Sự bất bình đẳng tạo ra bất ổn trong kinh doanh vận tải và hệ lụy thất thu thuế, mất việc làm của người lao động chân chính.
Phạm Đình Thiện

Phạm Đình Thiện

Hôm nay tại sao grab lại vắng mặt. Phải chăng grab duối lý.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm