Tổng bí thư: ‘Công tác nhân sự dễ nảy sinh vấn đề, tâm tư day dứt’

Lê Hiệp
Lê Hiệp
23/04/2020 20:05 GMT+7

Phát biểu kết luận tại hội nghị cán bộ toàn quốc, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII là việc phức tạp, nhạy cảm, dễ nảy sinh vấn đề, tâm tư day dứt.

Ngày 23.4, Bộ Chính trị tổ chức hội nghị cán bộ toàn quốc về tình hình, nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, ổn định phát triển kinh tế - xã hội và một số nội dung quan trọng khác, trong đó có nội dung về công tác nhân sự Đại hội XIII. Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì hội nghị.

Không hoảng hốt, không chủ quan

Phát biểu kết luật hội nghị, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, việc tổ chức hội nghị cán bộ toàn quốc nhằm báo cáo một số vấn đề, nội dung quan trọng, cần thiết để các các ủy viên T.Ư Đảng, cán bộ chủ chốt các bộ, ngành, địa phương cho ý kiến, chuẩn bị làm các bước tiếp theo.
Về dịch bệnh Covid-19, Tổng bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, cuộc chiến chống dịch Covid-19 sẽ còn tiếp diễn. Do vậy, cần đánh giá quy mô, tính chất, tính nguy hại của nó; chủ trương, biện pháp, chỉ đạo thế nào, kết quả đạt được và hạn chế, dự báo sắp tới tình hình thế nào, phương hướng biện pháp ra sao.
“Trong cuộc chiến chống đại dịch, không nên quá hốt hoảng đến mức không dám làm gì, nhưng tuyệt đối không được chủ quan, cần phân tích làm rõ ưu điểm, hạn chế, dự báo tình hình không để bị động bất ngờ, đúng tinh thần chống dịch như chống giặc”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói và cho rằng, quan trọng nhất là đồng tâm nhất trí, và lan tỏa tinh thần này tới các ngành, các cấp, các địa phương trong cả nước, tạo khí thế tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng thành công tốt đẹp.

Chuẩn bị nhân sự Bộ Chính trị, cán bộ chủ chốt

Về công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: công tác chuẩn bị đại hội có hai vấn đề quan trọng là chuẩn bị văn kiện và chuẩn bị nhân sự.
Theo ông, công tác văn kiện rất quan trọng, nhưng công tác nhân sự phức tạp, khó hơn, nhạy cảm hơn, cần tổng kết rút kinh nghiệm, đề ra định hướng để làm cho tốt, để chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cán bộ chủ chốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Các đại biểu tham dự hội nghị ngày 23.4

Ảnh TTXVN

Từ đó, ông đề cập 4 nội dung công tác nhân sự, đó là vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác chuẩn bị nhân sự đại hội; yêu cầu đặt ra cho công tác nhân sự Đại hội XIII; nội dung, phương pháp, cách thức tiến hành; trách nhiệm của chúng ta.
Theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước, chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng là chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cán bộ chủ chốt, đặc biệt là người đứng đầu. “Nếu chọn đúng người thì đất nước phát triển, nhân dân được nhờ”, ông nói và khẳng định, trách nhiệm của Ban Chấp hành T.Ư là phải làm việc này cho tốt.
Theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước, phải xác định rõ yêu cầu, tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng, cơ cấu đẹp nhưng phải bảo đảm tiêu chuẩn, trong mối quan hệ giữa số lượng và chất lượng thì chất lượng là quan trọng. Phải làm sao lựa chọn được những cán bộ vừa có phẩm chất đạo đức tốt, trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, vừa có trí tuệ, tầm nhìn, tư duy chiến lược, có cả đức và tài.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: đây không chỉ là nhiệm vụ của Tiểu ban Nhân sự, của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành T.Ư, mà của cả hệ thống chính trị.

Đừng thấy đỏ tưởng chín

Tổng bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, phải làm tốt công tác nhân sự từ đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới làm tốt công tác nhân sự Đại hội XIII của Đảng, “dưới có vững thì trên mới bền chắc được”.
Ông khẳng định, đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, liên quan đến sự sống còn của Đảng, sự phát triển bền vững của Đảng, của đất nước. Do đó, từng cơ quan, từng cấp, từng ngành phải làm cho tốt công tác đặc biệt quan trọng này, phải đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, nhân dân lên trên hết, toàn tâm toàn ý lo cho công việc chung, trên dưới đồng lòng, đoàn kết nhất trí thì công việc mới trôi chảy, mới xứng tầm lãnh đạo đất nước trong bối cảnh tình hình mới.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước khẳng định công tác nhân sự Đại hội XIII phải làm khách quan, khoa học

Ảnh TTXVN

Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh, công tác nhân sự vô cùng phức tạp, nhạy cảm, vì nó liên quan đến con người, danh dự, chế độ chính sách… dễ nảy sinh vấn đề, tâm tư day dứt, vì vậy cần phải được tiến hành theo một quy trình khoa học, chặt chẽ, công tâm, khách quan.
Trong quá trình lựa chọn, phải lấy phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, tiêu chuẩn, hiệu quả, uy tín của bản thân trong công việc… làm thước đo chủ yếu; phải bố trí đúng người đúng việc, tạo ê kíp ăn ý, đoàn kết thống nhất, tạo nên sức mạnh.
Bởi vậy, cần nêu cao vai trò của tổ chức Đảng, tránh giản đơn, tùy tiện, vô nguyên tắc, không để lọt vào bộ máy những người không đáp ứng tiêu chuẩn, không đủ đức đủ tài, dẫn đến hại nước hại dân.
Trong từng khâu, từng công đoạn phải làm thật chắc chắn, khoa học, đồng bộ, tránh tối đa sai sót, làm đến đâu chắc chắn đến đó, đừng thấy đỏ tưởng chín, đừng để mã bên ngoài che đậy sơ sài bên trong…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.