Tổng cục Môi trường khuyến nghị người dân hạn chế ra đường

02/10/2019 05:57 GMT+7

Tổng cục Môi trường - Bộ TN-MT khuyến nghị người dân khi ra ngoài cần đeo khẩu trang, kính mắt để tránh bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí.

Ngày 1.10, Tổng cục Môi trường - Bộ TN-MT có khuyến nghị người dân, đặc biệt là trẻ em, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai, người mắc bệnh hô hấp nên hạn chế ra ngoài; khi ra ngoài cần đeo khẩu trang, kính mắt để tránh bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí. Khuyến nghị này được ông Nguyễn Văn Tài, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, nêu ra tại cuộc họp giao ban báo chí tại Ban Tuyên giáo T.Ư sáng 1.10.
Lãnh đạo Tổng cục Môi trường cho biết, trong khoảng thời gian này và những ngày tiếp theo, với đặc điểm thời tiết giao mùa, ban ngày nắng khá mạnh, hanh khô, ban đêm nhiệt độ không khí mặt đất khá thấp, hiện tượng nghịch nhiệt vẫn có thể tiếp diễn, nồng độ bụi PM2.5 có thể vẫn duy trì ở mức cao tại một số thời điểm trong ngày, đặc biệt là vào ban đêm và sáng sớm.
Tại Hà Nội, từ ngày 12 - 30.9, chất lượng không khí (AQI) liên tục có những ngày nồng độ bụi mịn PM2.5 vượt ngưỡng cho phép của QCVN 05:2013/BTNMT. Tuy nhiên, các thông số khác (NO2, O3, CO, SO2) vẫn nằm trong giới hạn cho phép. Còn tại TP.HCM, tháng 9 là thời điểm giao mùa (cuối mùa mưa, đầu mùa khô), điều kiện thời tiết bất lợi dẫn đến hiện tượng nghịch nhiệt làm giảm khả năng hòa trộn và phát tán các chất ô nhiễm trong không khí, cũng như làm xuất hiện tượng sương mù quang hóa, giảm chất lượng không khí.

Hà Nội sẽ chấm dứt đốt rơm rạ, than tổ ong

Trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ của UBND TP.Hà Nội chiều qua, ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT Hà Nội), cho biết theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thì đến 3.10 thời tiết có mưa giông, chất lượng không khí sẽ được cải thiện. "Tuy nhiên, đó chỉ là sự cải thiện tức thời. Còn về lâu dài, Sở TN-MT Hà Nội đã báo cáo TP để tiến tới xây dựng quy định cấm đốt rơm rạ, hướng dẫn hỗ trợ người dân tận dụng rơm rạ sản xuất ra các sản phẩm", ông Thái nói. Ngoài ra, theo Chánh văn phòng UBND TP Vũ Đăng Định, Hà Nội cũng đang xây dựng kế hoạch vận động để đến 31.12.2020 sẽ chấm dứt tình trạng sử dụng bếp than tổ ong; triển khai nhà máy hút bùn, xử lý rác thải, nhập các xe phá dỡ công trình nghiền của Đức; có văn bản đề nghị các trạm xăng có nơi rửa xe; thường xuyên kiểm tra, rà soát các phương tiện chở đất đá... để giảm thiểu các nguồn ô nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.