Tổng thanh tra Chính phủ: Sẽ thanh tra làm rõ sai phạm tại các dự án thất thoát lớn

26/10/2017 17:14 GMT+7

Ông Lê Minh Khái, Tổng thanh tra Chính phủ cho biết ngay sau khi nhậm chức, sẽ thanh tra làm rõ, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân sai phạm, gây thất thoát, thua lỗ lớn trong các dự án đang được xã hội quan tâm.

Ông Khái cho biết nhận nhiệm vụ trong bối cảnh yêu cầu ngày càng cao của Đảng, Quốc hội, Chỉnh phủ, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng, yêu cầu và kỳ vọng của cử tri, nhân dân cả nước, nhiệm vụ trong thời gian tới của ngành thanh tra rất nặng nề.
Theo tân Tổng thanh tra Chính phủ, thời gian tới ông sẽ tập trung vào 6 nhiệm vụ trọng tâm:
Thứ nhất, tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ thanh tra theo yêu cầu của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng giao cho ngành thanh tra, nhất là thanh tra làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những tổ chức, cá nhân có sai phạm, gây thất thoát, thua lỗ lớn trong các dự án đang được dư luận xã hội quan tâm.
Thứ hai tiếp tục thanh tra các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, các doanh nghiệp nhà nước, các ngành, lĩnh vực quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước dễ này sinh tham nhũng, tiêu cực theo Nghị quyết 63 của Quốc hội. Kết thúc sớm các cuộc thanh tra vụ việc phức tạp liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, đơn vị, các cuộc thanh tra trọng tâm về kinh tế do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.
Thứ ba, cố gắng khắc phục việc chậm, hoãn công bố kết luận thanh tra, chuyển các vụ việc có dấu hiệu phạm tội sang cơ quan điều tra theo đúng quy định pháp luật, quyết liệt trong đôn đốc thực hiên nghiêm kết luận và kiến nghị của thanh tra.
Thứ tư, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan có liên quan sửa đổi, bổ sung luật phòng chống tham nhũng, luật tố cáo, bảo đảm chất lượng và tính khả thi, nhất là luật Phòng chống tham nhũng.
Thứ năm, kịp thời tham mưu cho Chính phủ giải quyết các công việc thuộc nhiệm vụ, quyền hạn được Chính phủ phân công.
Thứ sáu, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thi hành công vụ, tăng cường kiểm soát chất lượng thanh tra, giám sát chặt chẽ hoạt động thanh tra. Kịp thời động viên, khen thưởng những cá nhân có thành tích xuất sắc, đồng thời xử lý nghiêm đối với những cán bộ ngành thanh tra vi phạm quy định của pháp luật và quy định của ngành.
Ông Lê Minh Khái sinh năm 1964, quê ở huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu. Ông Khái sẽ phải xử lý rất nhiều việc, bao gồm giải quyết hàng loạt cuộc thanh tra lớn về kinh tế - xã hội vốn đã bị ‘‘ngâm’’ từ nhiều năm nay và tiếp tục thực hiện những cuộc thanh tra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với nhiều vấn đề bức xúc của xã hội như chuyển đổi đất "vàng" tại Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ; việc quản lý vốn tại các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước, ngân hàng…
Đồng thời, tân Tổng Thanh tra Chính phủ cũng sẽ phải phát huy vai trò người đứng đầu để đoàn kết, giải quyết nhiều vấn đề trong nội bộ của Thanh tra Chính phủ khi mà cơ quan này đã xuất hiện nhiều khiếu kiện phức tạp dai dẳng từ thời Tổng Thanh tra Trần Văn Truyền, sau đó là Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.