Tổng tiến công Xuân Mậu Thân làm nên 'dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỷ'

Trung Hiếu
Trung Hiếu
31/01/2018 13:26 GMT+7

Sáng 31.1, tại Dinh Thống Nhất (TP.HCM) diễn ra lễ kỷ niệm cấp quốc gia 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968 - 2018).

Đến dự lễ kỉ niệm có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng ban Nội chính T.Ư Phan Đình Trạc, Giám đốc Học viên chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chánh văn phòng T.Ư Đảng Nguyễn Văn Nên… cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, nhà nước, bộ ngành, tỉnh thành.
Lễ kỉ niệm có sự tham dự của nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước Ảnh: Ngọc Dương

Lễ kỷ niệm cũng có sự tham dự của các lão thành cách mạng, bà mẹ Việt Nam Anh Hùng, cán bộ và chiến sĩ trực tiếp tham gia tổng tiến công Mậu Thân, gia đình cách mạng, nhân sĩ, trí thức, chức sắc, tôn giáo, chỉ huy các quân binh chủng, Quân khu 5, Quân khu 7, sư đoàn, tiểu đoàn, biệt động Sài Gòn, lãnh sự, bạn bè quốc tế... cùng hơn 3.500 đại biểu.

Sau màn sân khấu hóa tái hiện cuộc sống của người dân Sài Gòn trong dịp Tết Mậu Thân và cuộc tổng tiến công, nổi dậy kiên cường, bất khuất Xuân Mậu Thân, những khúc hát tri ân những người đã hi sinh, ông Nguyễn Thiện Nhân đọc diễn văn kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

Bài diễn văn nêu rõ nửa thế kỷ đã đi qua kể từ mùa xuân Mậu Thân hùng tráng ấy, khoảng thời gian đủ dài để chiêm nghiệm, đúc kết; một lần nữa khẳng định tầm vóc, ý nghĩa và những bài học lịch sử sâu sắc; để các thế hệ người Việt Nam mãi mãi tự hào và tự tin, tiếp nối những giá trị lớn lao của Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, là đỉnh cao chói lọi trong lịch sử hào hùng của dân tộc ở thế kỷ 20.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (giữa) tham dự lễ kỉ niệm Ảnh: Ngọc Dương

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 mãi mãi là biểu tượng sáng ngời của lòng yêu nước, của ý chí quyết tâm sắt đá, tinh thần quyết chiến, quyết thắng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta để giành độc lập, tự do, được dẫn dắt, soi đường bởi sự lãnh đạo tài tình, đường lối đúng đắn của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm Ảnh: Ngọc Dương

Diễn văn cũng nhắc nhở mọi người mãi mãi trân trọng, tri ân, ghi lòng tạc dạ công lao to lớn của cán bộ, chiến sĩ, đồng chí, đồng bào - những người con ưu tú đã hiến dâng đời mình cho Tổ quốc, đã chiến đấu, anh dũng hy sinh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 và trong toàn bộ cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc để chúng ta có được một đất nước hoà bình, độc lập, tự do và cuộc sống ấm no, hạnh phúc hôm nay.

“Trong hào khí thiêng liêng chúng ta kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, những chiến công oanh liệt và sự hy sinh anh dũng của tất cả các lực lượng trực tiếp, gián tiếp tham gia vào Cuộc tổng tiến công và nổi dậy, đặc biệt là lực lượng biệt động Sài Gòn - Gia Ðịnh. Đây là lực lượng đã làm nên những mũi đột kích trực diện vào các cơ quan đầu não của địch tại chiến trường trọng điểm, mà mỗi trận đánh, mỗi chiến sĩ biệt động đều là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam trong Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, đã làm nên 'dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỷ'”, ông Nhân đúc kết.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đang trò chuyện với bà Ngô Thị Huệ - phu nhân Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh Ảnh: Ngọc Dương
Lễ kỷ niệm có sự tham dự của rất đông cán bộ, chiến sĩ biệt động trực tiếp tham gia cuộc tổng tiến công Ảnh: Ngọc Dương

Bài diễn văn cũng khẳng định tầm vóc, ý nghĩa và bài học lịch sử của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 và của chặng đường 88 năm vẻ vang của Đảng, là dịp để một lần nữa, chúng ta khẳng định những giá trị bất diệt ấy vẫn nguyên vẹn khi soi rọi đến hôm nay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.