TP.HCM: Bảo vệ người cao tuổi nằm viện trước diễn biến phức tạp của Covid-19

Duy Tính
Duy Tính
22/08/2020 09:19 GMT+7

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 , Sở Y tế TP.HCM đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh lấy máu xét nghiệm, siêu âm, chụp X- quang tại giường đối với người bệnh là người cao tuổi , người mắc các bệnh mạn tính.

Sở Y tế TP.HCM vừa có công văn khẩn gửi các cơ sở khám chữa bệnh và phòng y tế 24 quận huyện về giải pháp tăng cường bảo vệ người bệnh thuộc nhóm nguy cơ cao là người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính trước hình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Theo chân bác sĩ khám bệnh tại nhà cho người già trong đại dịch Covid-19

Chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm tại giường

Theo đó, Sở Y tế đề nghị các cơ sở y tế tổ chức khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt mỗi ngày ngay tại các khoa có người cao tuổi, khoa điều trị các bệnh mạn tính đối với thân nhân người bệnh và bất cứ ai khi đến những khoa này để cung ứng các dịch vụ phục vụ người bệnh. Không tổ chức thăm bệnh trong toàn bệnh viện, nhất là các khoa có người cao tuổi, khoa điều trị các bệnh mạn tính.
Các cơ sở khám, chữa bệnh bố trí ít nhất một buồng cách ly dành cho người bệnh hoặc thân nhân người bệnh khi có triệu chứng sốt, triệu chứng hô hấp hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19 tại các khoa nội trú trong bệnh viện, nhất là khoa có người cao tuổi, khoa điều trị các bệnh mạn tính.
Đảm bảo không có nằm ghép, duy trì khoảng cách tối thiểu giữa các giường bệnh theo quy định tại các khoa có người cao tuổi, khoa điều trị các bệnh mạn tính; tạo lối đi riêng dành cho người bệnh và thân nhân người bệnh tại những khoa này (nếu được).
Hạn chế để người bệnh là người cao tuổi, người bệnh mắc các bệnh mạn tính đi đến những khu vực thường tập trung đông người trong bệnh viện, ưu tiên thực hiện lấy máu xét nghiệm, siêu âm, chụp X- quang tại giường đối với người bệnh là người cao tuổi, người mắc các bệnh mạn tính.
Đảm bảo người bệnh suy thận mạn có chỉ định chạy thận nhân tạo được chạy thận theo đúng lịch. Có buồng cách ly để chạy thận tại khu vực chạy thận nhân tạo hoặc khu vực cách ly của bệnh viện dành riêng cho người bệnh thuộc diện cách ly kiểm dịch chạy thận.
Chọn các khoa có người cao tuổi, khoa điều trị các bệnh mạn tính làm những khoa trọng điểm trong công tác giám sát sự tuân thủ của nhân viên y tế, người bệnh và thân nhân người bệnh về kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện, về sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân theo đúng quy định.

TP.HCM đặt mục tiêu xét nghiệm Covid-19 được 13.000 mẫu/ngày

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin

Sở Y tế yêu cầu cho xuất viện ngay khi tình trạng bệnh đã ổn định, kéo dài thời gian hẹn tái khám theo quy định của Bộ Y tế (không quá 90 ngày) đối với người bệnh mắc các bệnh mạn tính nhiễm. Cung cấp tóm tắt bệnh án và hướng điều trị tiếp theo để người bệnh tái khám tại các trạm y tế hoặc bệnh viện quận huyện nếu diễn tiến bệnh đã ổn định
Đặc biệt, Sở Y tế đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin triển khai kết nối hai chiều từ xa giữa cơ sở khám chữa bệnh với người bệnh khi đã xuất viện để tư vấn, hướng dẫn người bệnh cách chăm sóc sức khỏe tại nhà.
Tổ chức khám chữa bệnh tại nhà đối với người cao tuổi và người mắc bệnh mạn tính theo hướng dẫn của Sở Y tế; tăng cường kết nối giữa các bác sĩ khám chữa bệnh tại nhà với các bác sĩ chuyên khoa của các bệnh viện tuyến cuối để hội chẩn từ xa, tư vấn chuyên môn từ xa. 

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 22.8: Sáng thứ hai liên tiếp không có ca mắc mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.