TP.HCM dùng 7.500 tỉ đồng giải quyết những việc gì cho Thủ Thiêm?

25/12/2020 19:38 GMT+7

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết Trung ương đồng ý việc dùng khoảng 7.500 tỉ đồng "chưa xài" để ưu tiên giải quyết các vấn đề của Thủ Thiêm.

Chiều 25.12, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cùng đoàn công tác làm việc với Quận ủy Q.2 về các vấn đề liên quan đến sắp xếp các đơn vị hành chính, thành lập TP.Thủ Đức, giải quyết công việc của dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân khu 4,3ha, TP.HCM có 2 động thái: thứ nhất đó là thu tiền đã bồi thường cho người dân trước đây để ban giao nền đất tái định cư; thứ 2 là đối với các khu đất thu hồi lớn hơn đất tái định cư như chênh nhau 5 - 10 m2 thì TP.HCM sẽ chi trả tiền cho diện tích chênh lệch.
Ông Hoan thông tin, từ khi triển khai dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm đến nay, TP.HCM thu được hơn 14.000 tỉ đồng, trong quá trình thực hiện cũng đã chi khoảng 7.000 tỉ đồng, số tiền còn lại để chi trả lãi và vốn cho ngân hàng. Tuy nhiên, từ khi có kết luận thanh tra (tháng 6.2019), TP.HCM đã tạm ngừng chi trả khoản này.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan (đứng bên phải) báo cáo với Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên về tình hình giải quyết vấn đề Thủ Thiêm

Ảnh: Nguyên Vũ

Vừa rồi, TP.HCM tính toán lại còn khoảng 7.500 tỉ đồng, sau đó báo cáo Trung ương thì Thủ tướng đồng ý cho phép TP.HCM coi khoản tiền này như là kết dư ngân sách và việc sử dụng khoản tiền nói trên theo thẩm quyền và luật Ngân sách Nhà nước.
Ông Hoan cho biết, Trung ương hướng dẫn TP.HCM sử dụng khoản tiền này ưu tiên trước cho các vấn đề liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm như 10 chính sách hỗ trợ thêm cho người dân (hơn 1.400 tỉ đồng), chi tiền chênh lệch đất thu hồi và đất tái định cư, chi trả vốn gốc và nợ vay (còn khoảng 2.000 tỉ đồng), chi cho bồi thường và hoạt động của ban quản lý dự án.
TP.HCM đã giao Sở Tài chính và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm lập danh mục và báo cáo HĐND TP.HCM xin phép sử dụng số tiền này. “Số tiền chi trả cho người dân khu 4,3 ha được lấy từ đây, còn phần thu vào thì sẽ nộp vào ngân sách”, ông Hoan nói.
Liên quan đến khiếu nại của người dân 5 khu phố 3 phường (Bình An, Bình Khánh và An Khánh), ông Hoan thông tin sau đối thoại thì có 2 kết luận. Thứ nhất, giữa chính quyền và người dân chưa tìm được thống nhất cao về pháp lý. Thứ hai là cần phải làm rõ tính pháp lý của các đồ án quy hoạch mà người dân cung cấp cho Thanh tra Chính phủ và UBND TP.HCM.
“Vừa rồi, Phó thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng thẩm định tất cả các đồ án này để xem đồ án đó có căn cứ pháp lý hay không. Khi đã có pháp lý rồi thì 5 khu phố 3 phường nằm trong ranh hay ngoài ranh sẽ rõ ràng”, ông Hoan khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.