TP.HCM không để doanh nghiệp phá sản

06/05/2020 08:35 GMT+7

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết TP.HCM sẽ tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ để giúp doanh nghiệp không đi vào con đường phá sản.

Ngày 5.5, tại buổi tọa đàm “Khôi phục và phát triển kinh tế TP.HCM”, nhiều chuyên gia, hiệp hội và doanh nghiệp (DN) đã gửi tới lãnh đạo TP.HCM nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho DN, từng bước vực dậy nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Trong 3 tháng đầu năm, kinh tế TP.HCM tăng trưởng 0,42%, là mức thấp nhất kể từ năm 1986 đến nay. Ông Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP, cho biết có hơn 262.000 DN của TP, trong đó 97% là DN vừa, nhỏ và siêu nhỏ bị ảnh hưởng trực tiếp. Dù các gói hỗ trợ cho DN triển khai nhanh nhưng nhiều DN vẫn gặp trở ngại khi tiếp cận các gói này.
Ông Trần Hùng Việt, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP, cho rằng ngành du lịch cần hướng đến du khách trong nước theo phương châm “người Việt Nam đi du lịch tại Việt Nam”. Còn theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Vietravel, TP nên giảm giá vé các điểm tham quan, điểm du lịch để thu hút khách nội địa, miễn phí tham quan đối với người dân TP để kích cầu.
Theo TS Trần Du Lịch, TP.HCM cần hỗ trợ cho DN tham gia chuỗi sản xuất và lưu thông dễ đổ vỡ như du lịch, vận tải, ẩm thực, giải trí… và những DN vừa và nhỏ. Đồng thời, TP chủ động xây dựng chương trình phục hồi kinh tế hậu Covid-19 chia làm 2 giai đoạn; trong đó giai đoạn 1 vẫn còn thực hiện một số biện pháp giãn cách xã hội, sống chung với dịch thì hoạt động kinh tế từng bước được bình thường hóa; còn giai đoạn 2 là phục hồi, tái cơ cấu kinh tế gắn với kế hoạch 5 năm tới.
TS Nguyễn Xuân Thành, Trường Chính sách công và quản lý Fulbright, nhận định TP.HCM cần tính đến phương án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để bổ sung nguồn lực cho nền kinh tế cũng như cung cấp nguồn vốn cho các dự án trong kế hoạch nhưng chưa bố trí được nguồn vốn. TP cần bắt tay vào huy động trong năm 2020 để có nguồn vốn thực hiện dự án vào năm 2021.
Tiếp thu các ý kiến góp ý, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TP sẽ tập trung hỗ trợ các DN vừa và nhỏ để giúp DN không đi vào con đường phá sản. Bên cạnh gói 2.700 tỉ đồng đã được HĐND TP thông qua, TP cũng tranh thủ gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng của Chính phủ để giúp DN khôi phục sản xuất. Ông Phong khẳng định, trong cuộc họp với Chính phủ sắp tới, TP sẽ kiến nghị khoanh nợ cho DN không còn hoạt động và hoạt động một phần, đồng thời tập trung tín dụng cho DN đang hoạt động và có kế hoạch mở rộng quy mô. Bên cạnh đó, TP cũng triển khai mạnh đầu tư công, tập trung tháo gỡ cho từng DN, từng dự án để đảm bảo giải ngân 80% trong tháng 10.
Liên quan đến những khó khăn của DN bất động sản, ông Phong nhìn nhận, ngoài sự chồng chéo của quy định pháp luật thì còn có sự đùn đẩy của cán bộ các sở ngành, lãnh đạo TP.HCM nhận trách nhiệm và giao các sở ngành liên quan rà soát, chấn chỉnh. Dù vậy, nhiều dự án bất động sản triển khai không đúng quy định, thậm chí đưa dân vào sinh sống khi chưa hoàn thiện nhiều thủ tục. Đối với những dự án này, các sở, ngành liên quan và DN phải cùng tháo gỡ bởi nếu đập bỏ thì sẽ lãng phí nguồn lực xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.