TP.HCM: ‘Làn sóng xanh' giúp xe từ sân bay về Q.1 không dính đèn đỏ

12/05/2019 18:53 GMT+7

TP.HCM triển khai 'làn sóng xanh' ở trục đường từ sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm, đường Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ cho phép xe chạy với vận tốc 40 km/giờ không gặp phải đèn đỏ.

Ngày 12.5, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị công bố kết quả triển khai giai đoạn 1 các trung tâm thuộc Đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến 2025.
Hội nghị có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng ban chỉ đạo đề án; Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Trưởng ban điều hành đề án.
Kẹt xe ở gần khu vực sân bay Tân Sơn Nhất Ảnh: Ngọc Dương

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT cho hay trong tháng 6.2019, Sở GTVT sẽ triển khai “làn sóng xanh” ở một số trục, nhất là trục từ sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm và trục đường Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ. “Làn sóng xanh” này cho phép định lượng, tối ưu hóa thông tin để đưa ra phương án xe chạy với vận tốc 40 km/giờ sẽ không gặp phải đèn đỏ.

Bước tiếp theo, Sở sẽ triển khai nghiên cứu để tối ưu hóa giao thông của mạng lưới khu vực trung tâm thành phố và các tuyến trục, trên cơ sở ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp với mô hình dự báo, mô phỏng giao thông. Để đẩy nhanh tiến trình, Sở sẽ phối hợp với các giáo sư có kinh nghiệm về AI, kỹ thuật dòng xe... để tổ chức thực hiện.

Hơn 1.000 camera giám sát an ninh, nhận dạng khuôn mặt

Tại hội nghị, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Lê Quốc Cường cho hay đến nay Trung tâm điều hành chỉ huy đô thị thông minh đã tích hợp hơn 1.000 camera ở các sở ngành. Trong số camera này có nhiều camera chất lượng, được thiết kế nhiều lớp ở tầm cao, thấp và trung bình có thể giúp quan sát được mọi sự cố ở các tình huống khác nhau.

“Khi có một sự cố nào đó về giao thông, về an ninh trật tự thì hình ảnh camera này được hệ thống phân tích và tự động báo về trung tâm điều hành để người trực xem xét, xử lý, phân tích hình ảnh, nhận dạng khuôn mặt”, ông Cường nói.

Sở Thông tin - Truyền thông giới thiệu hệ thống camera có chức năng nhận dạng khuôn mặt Ảnh: Trung Hiếu

Theo ông Cường, khi muốn giám sát, theo dõi một đối tượng nào đó thì hệ thống camera tự nhận diện và tự động báo về trung tâm điều hành ngay khi đối tượng xuất hiện ở một hệ thống camera nào đó.

Các tính năng tụ tập đám đông, hành vi bạo lực cũng được thiết lập như vậy. Có nghĩa là sau khi được “huấn luyện”, mỗi khi ghi nhận hình ảnh trùng khớp với “huấn luyện”, camera sẽ tự động chuyển hướng để ghi nhận và gửi thông tin về.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho hay cần xác định những vị trí nhạy cảm lắp đặt để khi cần bật camera lên là thấy ngay. Ở những địa điểm này, cần lắp đặt camera có chức năng nhận dạng được mặt người nhằm đảm bảo tính an toàn của TP.

Ngoài ra, cần phân loại quyền truy cập để lãnh đạo TP.HCM, sở ngành có thể vào truy cập, khi cần xử lý.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.