TP.HCM: Lo thiếu người khi cắt giảm gần 2.300 cán bộ không chuyên trách

10/07/2020 12:32 GMT+7

Từ nay đến cuối năm, TP.HCM sẽ cắt giảm gần 2.300 cán bộ không chuyên trách ở 322 phường, xã, thị trấn khiến các đại biểu lo ngại về tiến độ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Sáng 10.7, HĐND TP.HCM bước sang ngày làm việc thứ 2 với nội dung thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội, đại diện các sở, ngành trả lời các ý kiến của đại biểu.
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Dung (H.Bình Chánh) cho biết theo Nghị định 34 thì cấp phường, xã thị trấn chỉ có tối đa 14 cán bộ không chuyên trách đối với 13 chức danh. Tuy nhiên, khối lượng công việc các phường, xã  ở TP rất nhiều, nếu giảm tiếp thì sẽ ảnh hưởng đến công tác điều hành, cũng như giải quyết công việc cho người dân. Dẫn chứng xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh gần 170.000 dân, bà Dung lo ngại nếu chỉ có 14 cán bộ không chuyên trách sẽ không giải quyết được công việc.
Do đó, bà Dung đề nghị nếu phường xã nào có dưới 30.000 dân thì áp dụng Nghị định 34, còn phường xã nào cứ tăng 5.000 dân thì có thêm một cán bộ chuyên trách để giải quyết công việc. Ngoài ra, TP cũng có thể áp dụng Quyết định 6039 của UBND TP về thù lao cho người nghỉ hưu giữ chức danh lãnh đạo không chuyên trách cho 2 chức danh hội chữ thập đỏ và hội người cao tuổi, và dùng 2 biên chế này để bổ sung cho 2 chức danh khối Đảng và chính quyền.
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Dung cho biết xã Vĩnh Lộc A (H.Bình Chánh) có khoảng 170.000 dân, nếu chỉ có 14 cán bộ không chuyên trách thì sẽ khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính.

Ảnh: Nguyên Vũ

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thị Như Ý cho rằng nếu giảm đột ngột cán bộ không chuyên trách cấp phường, xã, thị trấn thì số lượng cán bộ còn lại không đủ để giải quyết thủ tục hành chính của người dân. Đại biểu Như Ý đề xuất TP cân nhắc bố trí ngân sách phường, xã để thuê lao động dạng hợp đồng đảm bảo công việc.

'Sở cũng rất lo lắng'

Trả lời đại biểu, ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ TP, cho biết số lượng cán bộ không chuyên trách có hơn 6.000 người, dự kiến cắt giảm gần 2.300 người. Sở cũng rất lo lắng về việc này, nên trong quá trình chuẩn bị đã nhiều lần lấy ý kiến sở ngành, xin ý kiến cơ quan Trung ương, trong đó có Bộ Nội vụ để kiến nghị giải quyết các vấn đề đặc thù, đặc biệt là yếu tố diện tích không lớn nhưng đông dân, khối lượng công việc phục vụ lớn.
TP.HCM đã kiến nghị nhiều lần nhưng Trung ương giải thích yếu tố dân số là một trong những tiêu chí để xác định phân loại phường xã.

Ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết sẽ thực hiện cắt giảm 2.300 cán bộ không chuyên trách trong năm 2020.

Ảnh: Nguyên Vũ

Về đề xuất của đại biểu Kim Dung, ông Lắm thông tin, cách đây 10 năm, UBND TP đã kiến nghị HĐND TP để có Nghị quyết 04, hồi đó đề nghị mỗi phường thêm 3.000 dân, xã trên 2.000 dân thì thêm một định biên. “Chúng tôi kiến nghị rồi mà không có được. Trước tình hình rất khó khăn, quy định hiện nay đòi hỏi TP phải chấp hành nghiêm túc" - ông Lắm nói,
Theo ông Lắm, những vấn đề có tính chất đặc thù thì phải kiến nghị, nếu được chấp thuận thì mới được áp dụng. Về chức danh, căn cứ vào phân loại đơn vị hành chính thì UBND các quận, huyện bố trí số lượng chức danh theo nguyên tắc số chức danh bằng hoặc ít hơn quy định.
Ông Lắm cho biết các địa phương có thể thuê lao động hợp đồng đối với những công việc thời vụ đột xuất, đảm bảo nguyên tắc công tác chuyên môn nghiệp vụ thì không được thuê hợp đồng. Về lộ trình thực hiện, ông Lắm cho biết sau khi được HĐND TP thông qua, UBND TP sẽ ban hành kế hoạch thực hiện, đảm bảo hoàn thành cuối năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.