TP.HCM: Nhiều nơi chưa hợp tác chia sẻ dữ liệu xây dựng đô thị thông minh

12/05/2019 16:24 GMT+7

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết trong quá trình xây dựng kho dữ liệu dùng chung cho đề án xây dựng đô thị thông minh, một số sở ngành và tổng công ty nhà nước ở TP.HCM chưa hợp tác.

Sáng 12.5, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị công bố kết quả triển khai giai đoạn 1 các trung tâm thuộc Đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến 2025.
Hội nghị có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng ban chỉ đạo đề án; Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Trưởng ban điều hành đề án.

Với vai trò Trưởng ban điều hành đề án, ông Nguyễn Thành Phong cho biết có nghe Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông báo lại là khi xây dựng kho dữ liệu dùng chung để phục vụ cho đề án xây dựng đô thị thông minh, một số sở ngành và các tổng công ty nhà nước ở TP.HCM chưa hợp tác. Trong khi kho dữ liệu dùng chung này để phục vụ cho công tác quản lý, chỉ đạo của lãnh đạo TP.HCM.



Sắp tới mà có sở ngành nào nói như vậy nữa là tôi không để yên cho đâu. Không thể có lợi ích cục bộ như vậy được.

Ông Nguyễn Thành Phong

“Tôi yêu cầu làm rõ các sở ngành, tổng công ty giữ lại để làm gì. Sắp tới mà có sở ngành nào nói như vậy nữa là tôi không để yên cho đâu. Không thể có lợi ích cục bộ như vậy được”, ông Phong khẳng định việc không chia sẻ dữ liệu là cố tình cản trở, làm khó cho ban điều hành đề án xây dựng đô thị thông minh.

“Tại sao không chịu chia sẻ dữ liệu? Tôi biết sở nào và đơn vị nào rồi nhưng không tiện nói ở đây thôi”, ông Phong nói.

Đồng thời ông Phong yêu cầu ngay sau hội nghị, Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM tham mưu cho ban điều hành tổ chức duyệt kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị theo từng năm và giai đoạn 2020 - 2025.

Từng đơn vị phải ký cam kết hoàn thành và phân công cụ thể người thực hiện đề án.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho hay ban điều hành, thực hiện đề án sớm đưa vào danh mục những cơ sở dữ liệu phải cập nhật từ đây cho đến tháng 10.2019.

Đó là những dữ liệu kết luận của Thanh tra TP.HCM. Cần cập nhật toàn bộ kết luận thanh tra từ năm 2016 đến nay để người dân, báo chí theo dõi giám sát.

Hội nghị có sự tham dự của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân (giữa) Ảnh: Trác Rin

Cần cập nhật danh mục dự án đầu tư ở TP.HCM mà các doanh nghiệp đang thực hiện để doanh nghiệp, nhà đầu tư biết để tìm cơ hội hợp tác. Kèm theo đó là danh mục kêu gọi đầu tư, trước mắt là danh mục 210 dự án mà TP.HCM đã công bố.

Ông Nhân cũng đề nghị UBND TP.HCM cần phải sớm công bố 20 - 30 thủ tục hành chính mà sở ngành, quận huyện gửi lên; công bố danh mục, quy trình xử lý các loại hồ sơ trình lên UBND TP.HCM.

Đề án cũng cần công bố dữ liệu các trường đại học, phổ thông, tiểu học, mầm non… ở TP.HCM để người học nắm thông tin về trường lớp và nhà đầu tư trong lĩnh vực giáo dục quan tâm, đầu tư.

Kho dữ liệu dùng chung đặt ở Công viên phần mềm Quang Trung 
Tại hội nghị, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Dương Anh Đức cho biết qua hơn một năm thực hiện đề án, TP.HCM đã thực hiện một số kết quả nhất định như xây dựng các kế hoạch triên khai các nhiệm vụ trọng tâm, tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư cho đề án...
Đến nay kho dữ liệu dùng chung của TP.HCM (giai đoạn 1) đã hoạt động tại Công viên phần mềm Quang Trung trên cơ sở tích hợp các dữ liệu hiện có của các sở ngành như Sở KH-ĐT, Cục Thuế, Sở Y tế, Sở TN-MT, Sở LĐ-TB-XH...
Theo đó đã triển khai ứng dụng phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo TP.HCM. Bước đầu thực hiện trích xuất, khai thác kho dữ liệu dùng chung phục vụ cho công tác điều hành của thành phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.