TP.HCM tập trung đưa người ăn xin, cơ nhỡ vào cơ sở bảo trợ xã hội

Phạm Thu Ngân
Phạm Thu Ngân
23/08/2021 15:47 GMT+7

Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đề nghị các quận, huyện và TP.Thủ Đức tăng cường công tác tập trung người xin ăn, người lang thang , nhất là khu vực trung tâm, cầu bộ hành, giao lộ lớn... để đưa vào cơ sở xã hội.

Ngày 23.8, thông tin từ Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho biết, đơn vị đã có công văn gửi UBND các quận huyện và TP.Thủ Đức, đề nghị Chủ tịch UBND các địa phương chỉ đạo phòng LĐ-TB-XH tham mưu việc tăng cường công tác tập trung người xin ăn, sinh sống nơi công cộng, kể cả dạng nghi vấn tâm thần trên địa bàn TP.HCM để đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội.

Người dân TP.HCM ghi nhớ những số điện thoại này khi cần hỗ trợ nhu yếu phẩm

Đối tượng mới được cán bộ bàn giao phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 (có giá trị trong 48 giờ), đồng thời sẽ được tiếp nhận theo địa chỉ: 30 đường số 5, P. Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức (Cơ sở tư vấn và cai nghiện Bình Triệu).

TP.HCM sẽ tập trung đưa hết người ăn xin, lang thang trên đường vào cơ sở bảo trợ xã hội

Ảnh: Lam Ngọc

Đồng thời, chỉ đạo chính quyền phường, xã, thị trấn thực hiện tốt công tác xác minh nơi cư trú và giải quyết hồi gia đối với đối tượng có địa chỉ cư trú trên địa bàn; quan tâm hỗ trợ sinh kế cho gia đình, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.
Sở LĐ-TB-XH đề nghị các phòng LĐ-TB-XH các quận, huyện và TP.Thủ Đức tiếp tục tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của mỗi gia đình, cá nhân trong việc chăm sóc trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi không nơi nương tựa, không để tình trạng bị lợi dụng, dụ dỗ, ép buộc lang thang xin ăn.
Địa phương phải tăng cường công tác kiểm tra, rà soát địa bàn để kịp thời phát hiện và giải quyết các trường hợp xin ăn, sinh sống nơi công cộng nhằm bảo vệ tốt cho sức khỏe và tính mạng của người dân, chú trọng khu vực trung tâm, công viên, trước hiên nhà và tụ tập đông người trên các cầu bộ hành và tại các giao lộ lớn trên địa bàn. Đồng thời, chủ động rà soát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng chăn dắt hoặc lợi dụng các đối tượng yếu thế đi xin ăn để trục lợi.
Khi kiểm tra, các đơn vị phải đảm bảo thực hiện khai báo y tế, test nhanh, xét nghiệm âm tính Covid-19, đảm bảo khẩu trang phát cho đối tượng ngay sau khi tổ chức tập trung bàn giao vào trung tâm. 

Dự báo F0 tại TP.HCM sẽ tăng khi xét nghiệm Covid-19 diện rộng

Sáng cùng ngày (23.8), Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Q.4, TP.HCM. Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị công an tuần tra, phát hiện và đưa người lang thang, cơ nhỡ ở TP.HCM vào các cơ sở thu dung do quân đội quản lý; đồng thời xét nghiệm, phân loại để chăm sóc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.