TP.HCM: Thông báo khẩn 'tìm người từng đến bar Buddha, quận 2' để kiểm tra Covid-19

21/03/2020 14:14 GMT+7

Những người từng đến bar Buddha (quận 2, TP.HCM) trong vòng 14 ngày tính từ 14.3 cần khẩn trương liên hệ với cơ quan y tế địa phương gần nhất để kiểm tra sức khỏe , hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 .

Ngày 21.3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông báo khẩn tìm người từng đến quán bar Buddha (số 7, đường Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2) để kiểm tra sức khỏe phòng lây nhiễm Covid-19 sau khi ca bệnh số 91 từng đến quán bar này.
Ca Covid-19 số 91 được Bộ Y tế công bố vào ngày 20.3 là nam (43 tuổi, quốc tịch Anh) tạm trú tại quận 2, TP.HCM.
Poll TNO
Quiz nguy cơ Covid-19 / Tình trạng của bạn trong 14 ngày qua
Bệnh nhân Covid-19 số 91 là phi công hãng hàng không Vietnam Airlines. Ngày 8.3, bệnh nhân là hành khách từ London (Anh) về Việt Nam trên chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines số hiệu VN10, số ghế 5K. Các thông tin lịch trình đi lại và các chuyến bay quốc tế, quốc nội sau đó, hiện bệnh nhân chưa nhớ rõ.
Đến ngày 16.3, bệnh nhân là phi công trên chuyến bay VN272 từ TP.HCM đi Hà Nội và VN607 chiều từ Hà Nội - TP.HCM trong cùng ngày.
Từ ngày 13 đến 18.3 bệnh nhân lưu trú tại TP.HCM và có tới một số địa điểm ăn uống, giải trí. Ngày 17.3, bệnh nhân khởi phát sốt, ho và đến chiều 18.3, bệnh nhân tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM khám, nhập viện với tình trạng X-quang có tổn thương nhu mô phổi phải.
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM xác nhận kết quả xét nghiệm dương tính Covdi-19 của bệnh nhân 91 vào khuya ngày 18.3. Mẫu bệnh phẩm xét nghiệm khẳng định tại Viện Pasteur TP.HCM cũng dương tính với Covid-19 vào ngày 20.3.
Điều tra dịch tễ cho thấy trong ngày 14.3, bệnh nhân Covid-19 số 91 có đến quán bar Buddha (trước một ngày TP.HCM yêu cầu đóng cửa tất cả các quán bar và một số điểm vui chơi khác - PV).

Cách ly chung cư quận 2 - nơi ở của phi công bệnh nhân 91 nhiễm Covid-19

Nhằm đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 để bảo vệ sức khỏe cho từng cá nhân và cho cộng đồng, cơ quan chức năng của TP.HCM kêu gọi những khách hàng từng đến quán bar Buddha trong vòng 14 ngày (tính từ 14.3) cần khẩn trương liên hệ với cơ quan y tế địa phương gần nhất để được kiểm tra sức khỏe và hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm Covid-19.
Ngoài ra, cơ quan chức năng TP.HCM đề nghị tất cả những người có thể đã tiếp xúc với những khách hàng từng đến quán bar Buddha (trong vòng 14 ngày tính từ 14.3) cũng cần liên hệ với cơ quan y tế địa phương gần nhất để được kiểm tra sức khỏe.
Mọi thông tin cần thông báo liên quan những trường hợp nêu trên xin liên hệ đường dây nóng HCDC: 08.6957 7133.

Cách ly 2 đồng nghiệp của phi công người Anh ở Q.2

Tại buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 sáng 21.3, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, thông tin 2 đồng nghiệp của nam phi công người Anh (bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 91) đã được cách ly tập trung.
Ngày 17.3, bệnh nhân khởi phát sốt, ho và đến tối 18.3 thì được xác nhận dương tính với virus SARS-CoV-2.
Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã rà soát, truy xuất camera để thống kê những người tiếp xúc gần với nam phi công. Trong đó, có 2 người là đồng nghiệp của phi công này, một người quốc tịch Anh và 1 người quốc tịch Úc.
Theo quy định, trường hợp tiếp xúc gần buộc phải cách ly tập trung, tuy nhiên, khi lực lượng chức năng vận động thì 2 người này không chấp hành cách ly.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, thông tin 2 phi công tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 91 đã được đưa đi cách ly tập trung

Ảnh: Sỹ Đông

Sau đó, Sở Ngoại vụ TP.HCM phải liên hệ Tổng lãnh sự quán Anh và Úc, cử người xuống thuyết phục thì cả hai mới đồng ý cách ly tập trung. Ngay trong tối 20.3, 2 người này đã được đưa vào khu cách ly tập trung để theo dõi sức khỏe.
Trụ sở Công an P.Thảo Điền sau đó cũng bị phong tỏa tạm thời, những cán bộ, chiến sĩ liên quan đến nam phi công người Anh nhiễm dịch bệnh Covid-19 được cách ly tại chỗ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.