Trả hồ sơ vụ 'sàn vàng Khải Thái' lừa đảo, chiếm đoạt 264 tỉ đồng

23/08/2017 17:06 GMT+7

Do xuất hiện một số tình tiết mới không thể làm rõ ngay tại phiên xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội quyết định trả hồ sơ vụ lừa đảo 717 bị hại, xảy ra tại Công ty Khải Thái.

Chiều nay, 23.8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án lừa đảo 260 tỉ đồng của 717 bị hại, xảy ra tại Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Khải Thái (Công ty Khải Thái).
Trước đó, phiên tòa sơ thẩm xử vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Khải Thái theo khoản 4, điều 139 bộ Luật hình sự mở vào ngày 21.8 và dự kiến kéo dài đến hết 26.8.
Ngoài nguyên Tổng giám đốc Công ty Khải Thái là ông Hsu Minh Jung (42 tuổi, người Đài Loan), các đồng phạm khác bị đưa ra xét xử gồm: Phan Kiện Trung (33 tuổi, ngụ quận 10, thành phố Hồ Chí Minh), Nguyễn Mạnh Linh (30 tuổi, ngụ huyện Nho Quan, Ninh Bình), Đoàn Thị Luyến (30 tuổi, ngụ huyện Thanh Trì, Hà Nội), Tăng Hải Nam (42 tuổi, ngụ quận Hà Đông, Hà Nội), Đinh Thị Hồng Vinh và Trịnh Hoàng Bình (đều 32 tuổi và  ngụ quận Hoàng Mai, Hà Nội).
Theo Hội đồng xét xử, một số tình tiết mới xuất hiện mà không thể làm rõ ngay tại phiên sơ thẩm, như trong quá trình thẩm vấn, một số bị cáo khai nhận số tiền mà các bị hại được trả lãi thấp hơn so với tỷ lệ phần trăm đã nêu trong cáo trạng. Do vậy, việc trả hồ sơ là để điều tra bổ sung, nhằm làm rõ thêm số tiền chiếm đoạt của các bị cáo. Nhiều bị hại vốn chưa xác định được trong quá trình điều tra đã bất ngờ ra tòa tố cáo các bị cáo, đồng thời đòi quyền lợi của mình.
Theo cáo trạng, năm 2011, Công ty Khải Thái được thành lập với nhiều ngành nghề kinh doanh, trong đó có những ngành thuộc trường hợp kinh doanh có điều kiện.
Công ty này mở dịch vụ để khách hàng tự giao dịch vàng tài khoản (vàng ảo) qua mạng Internet. Theo đó, khách hàng kinh doanh vàng tài khoản sẽ mở một tài khoản gắn với Công ty Khải Thái và được cung cấp hộp thư điện tử. Kết quả giao dịch (lỗ, lãi) của khách hàng sau đó sẽ được bộ phận kế toán của doanh nghiệp này thông báo và thanh toán tiền.
Tuy nhiên, trên thực tế, Công ty Khải Thái không hề kết nối liên thông với sàn giao dịch vàng, ngoại tệ trên thế giới, bởi hoạt động này không được phép tại Việt Nam. Vì thế, việc kinh doanh vàng tài khoản của khách hàng đều do Công ty Khải Thái thao túng. Tính đến tháng 1.2014, doanh nghiệp này đã thu được hơn 10 tỉ đồng từ việc kinh doanh vàng ảo.
Do hình thức kinh doanh trên không thu được nhiều tiền, cuối năm 2012, Hsu Minh Jung quay sang dẫn dụ khách hàng nộp tiền vào công ty dưới hình thức ủy thác đầu tư để thu lãi từ 3 - 3,5%/tháng, với kỳ hạn từ 3 - 12 tháng.
Số liệu thống kê tại Công ty Khải Thái cho thấy, từ cuối năm 2012 đến năm 2014, bị cáo Hsu Minh Jung cùng 6 đồng phạm đã thu được tổng cộng hơn 500 tỉ đồng của 1.586 cá nhân trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Cáo trạng cũng nêu rõ, để duy trì hoạt động bất hợp pháp này, Hsu Minh Jung dùng tiền thu của người này trả cho người kia, với tổng số tiền đã chi trả là gần 178 tỉ đồng.
Khi vụ án bị triệt phá, các bị cáo khai nhận đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của hàng nghìn bị hại, nhưng cơ quan công an mới chỉ xác định được 717 người, tương ứng với số tiền chiếm đoạt là 264 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.