Trả hồ sơ vụ tàng trữ hàng ngàn xác rùa biển

11/01/2018 16:08 GMT+7

Bị cáo Hoàng Tuấn Hải khai nhận mặc dù không có giấy phép kinh doanh nhưng đã thu mua nhiều xác rùa biển về ngâm dung dịch formol, để chế tác sản phẩm mỹ nghệ.

Sáng 11.1, TAND TP.Nha Trang (Khánh Hòa) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hoàng Tuấn Hải (46 tuổi, trú xã Phước Đồng, TP.Nha Trang) về tội "vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ". 
Số lượng lớn xác rùa biển được chất thành đống tại kho của Hoàng Tuấn Hải hồi tháng 12.2014 Ảnh: Nguyễn Chung
Theo cáo trạng, từ ngày 19 - 22.12.2014, Phòng CSĐT tội phạm về môi trường Công an tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, phát hiện Hoàng Tuấn Hải cất giấu rất nhiều xác cá thể rùa biển ở xã Phước Đồng.  
Cơ quan điều tra đã thu giữ tổng cộng hơn 4.300 xác cá thể rùa biển. Trong số xác cá thể rùa biển nói trên, cơ quan chức năng xác định có 5 xác cá thể rùa biển thuộc loài Quảng Đông (con Đú), nằm trong nhóm danh mục các loài có nguy cơ tuyệt chủng cực kỳ lớn; 6 xác cá thể rùa biển thuộc loài Rùa xanh (Đồi mồi dứa), nằm trong nhóm danh mục các loài có nguy cơ tuyệt chủng rất lớn.
Còn lại là xác cá thể rùa biển thuộc loài Đồi mồi, cũng nằm trong nhóm danh mục các loài có nguy cơ tuyệt chủng rất lớn. 
Hoàng Tuấn Hải tại tòa Ảnh: Nguyễn Chung
Hải khai nhận mặc dù không có giấy phép kinh doanh nhưng từ năm 2010 Hải đã thu mua số xác rùa biển trên của ngư dân đi biển, về ngâm dung dịch formol, để chế tác sản phẩm mỹ nghệ bán kiếm lời. 
Quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng còn phát hiện trong kho hàng của Hoàng Tuấn Hải ở xã Phước Đồng và 2 bãi đất trống gần đó có nhiều vỏ sò thuộc loài trai tai tượng khổng lồ, nằm trong nhóm danh mục các loài có nguy cơ tuyệt chủng cực kỳ lớn. Cơ quan chức năng đã thu giữ 3.855 vỏ sò. 
Trước đó, ngày 19.11.2014, Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Khánh Hòa phối hợp cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ tại kho xưởng của Hoàng Tuấn Hải ở xã Phước Đồng 5.065 kg xác cá thể rùa biển khô. 
Tại phiên tòa, Hoàng Tuấn Hải khai trước kia Hải làm hàng mỹ nghệ từ sừng trâu, sừng bò. Sau đó, thấy xác rùa có những vân đẹp nên thu mua để chế tác sản phẩm mỹ nghệ. Tuy nhiên, bị cáo chưa làm được sản phẩm nào hoàn chỉnh từ xác rùa. Bị cáo không biết là vi phạm pháp luật.
Đối với các vỏ sò cơ quan chức năng thu giữ, Hải khai nhận 789 vỏ sò trong kho hàng là của người khác gửi, số còn lại không biết của ai. Tuy nhiên, bị cáo Hải không chứng minh được số vỏ sò trong kho hàng là của ai gửi, ở đâu. 
Căn cứ vào kết quả của việc xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, xét thấy cần xem xét thêm những chứng cứ quan trọng của vụ án mà không thể bổ sung tại phiên tòa, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND TP.Nha Trang để điều tra bổ sung. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.