Trao công hàm phản đối tàu hải cảnh Trung Quốc xua đuổi tàu cá ở Hoàng Sa

Vũ Hân
Vũ Hân
22/03/2019 06:44 GMT+7

Liên quan đến thông tin tàu cá VN bị tàu Trung Quốc xua đuổi dẫn đến va vào đá, chìm trên quần đảo Hoàng Sa, trong khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng tàu cá này đã được tàu Trung Quốc cứu hộ, chiều 21.3, Bộ Ngoại giao VN chính thức phản bác thông tin này.

Đài Loan tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền VN

Cụ thể, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao dẫn thông tin từ các cơ quan chức năng VN cho biết: Vào 9 giờ ngày 6.3, tàu cá VN mang số hiệu QNg 90819 TS cùng 5 ngư dân đang neo đậu tại khu vực đảo Đá Lồi thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN, thì tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 44101 chạy đến dùng vòi rồng phun lên tàu cá để xua đuổi.
Trong quá trình di chuyển, đến 10 giờ cùng ngày, tàu QNg 90819 TS đã đâm vào rạn đá ngầm và chìm tại tọa độ 16015’N - 111038’E (cách tây bắc đảo Đá Lồi thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN khoảng 0,5 hải lý). Các ngư dân đã phải bám vào mũi tàu trôi dạt trên biển, được tàu cá của VN số hiệu QNg 90620 TS cứu vớt vào khoảng 13 giờ cùng ngày, chứ không hề được tàu Trung Quốc cứu hộ.
Ngày 20.3, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã có buổi làm việc với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại VN; trao công hàm và phản đối việc làm trên của tàu Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa; đe dọa tính mạng, gây thiệt hại về tài sản và lợi ích hợp pháp của ngư dân VN. Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đề nghị Đại sứ quán Trung Quốc thông báo cho Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng của Trung Quốc về vụ việc để xử lý nghiêm đối với nhân viên và tàu hải cảnh Trung Quốc nêu trên, không để tái diễn những hành động tương tự, đồng thời bồi thường thỏa đáng các thiệt hại cho ngư dân VN.
Trong một diễn biến khác trên Biển Đông, tối 21.3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN lên tiếng trước việc Đài Loan diễn tập bắn đạn thật ở đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của VN.
Cụ thể, trả lời câu hỏi của PV về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: VN có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa theo quy định của luật pháp quốc tế. Việc Đài Loan bất chấp phản đối của VN, nhiều lần tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của VN là “hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của VN đối với quần đảo này”, “đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông”.
“Một lần nữa, VN kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan không tiến hành các hành động tương tự”, bà Hằng nhấn mạnh.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.