Trùm gỗ Phượng 'râu' và nghi vấn nguồn gỗ phi pháp

03/05/2018 14:30 GMT+7

Những ngày gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến các thông tin từ chuyên án của Bộ Công an triệt phá đường dây khai thác, kinh doanh gỗ trái phép ở Đắk Nông, liên quan trực tiếp đến trùm gỗ Phượng 'râu'.

Nghi can chính trong đường dây "xẻ thịt" rừng này là Phan Hữu Phượng (còn gọi là Phượng “râu”, 50 tuổi, trú H.Cư Jut, Đắk Nông) đã bị tạm giữ để điều tra.
Cơ quan chức năng cũng tạm giữ khẩn cấp đối với Nguyễn Hoàng Trang (36 tuổi, trú TX.Ninh Hòa, Khánh Hòa), người được xem là đàn em thân tín, giúp sức đắc lực cho Phượng “râu”.
Phượng "râu" bị tạm giữ tại cơ quan điều tra Ảnh: Hoàng Bình
Từ tối 27.4, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) Bộ Công an cùng các cơ quan chức năng đã tiến hành khám xét nhà riêng của Phượng “râu” tại TT.Ea T’linh (H.Cư Jut), thu giữ nhiều sổ sách ghi chép liên quan việc làm ăn phi pháp của trùm gỗ này.
Đến ngày 2.5,  cơ quan điều tra tiếp tục kiểm đếm số lượng gỗ trong các kho của Phượng. Theo một nguồn tin của PV Thanh Niên, trong số gỗ của Phượng được kiểm đếm, có nhiều gỗ quý hiếm được trùm gỗ này cất trữ nhằm mục đích chuẩn bị xây dựng biệt thự gỗ “khủng” sau khi giải nghệ.
Vụ bắt gỗ không bất ngờ
Trước đó, rạng sáng 27.4, lực lượng C49 cùng các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an phối hợp bắt quả tang 2 xe tải vận chuyển 40 m3 gỗ trái phép tại khu vực H.Cư Jút. Những người tham gia vận chuyển khai số gỗ xuất xứ từ khu vực lán trại của Phượng “râu” ở tiểu khu 464 thuộc lâm phần Vườn quốc gia (VQG) Yók Đôn, gần Đồn biên phòng (ĐBP) 747 (thuộc Bộ chỉ huy BP tỉnh Đắk Lắk). Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã tiếp cận khu vực tập kết gỗ ở tiểu khu 464, ghi nhận một bãi gỗ cũ chưa được vận chuyển, cùng nhiều máy móc, phương tiện, vật dụng dùng phục vụ khai thác, vận chuyển gỗ…
Lực lượng chức năng đã bắt giữ Phan Hữu Phượng gần khu vực trên, sau đó lấy lời khai của Phượng và những người liên quan để làm rõ đường dây khai thác, kinh doanh gỗ trái phép do Phượng cầm đầu hoạt động nhiều năm nay.
Theo cơ quan điều tra, để thực hiện việc bắt giữ hai xe gỗ trên, lực lượng trinh sát đã có nhiều ngày triển khai điều nghiên, thu thập chứng cứ, tìm hiểu thời gian, cách thức hoạt động của đường dây gỗ này.
Nhiều người dân ở H.Cư Jút cho rằng việc bắt giữ Phượng “râu” không làm họ bất ngờ vì lâu nay dư luận ở địa phương không khỏi nghi vấn về đường dây gỗ lậu của Phượng “râu”, với những xe gỗ đi về nườm nượp, xưởng gỗ trên địa bàn cưa xẻ ầm ĩ ngày đêm…
“Đi lên” từ nghề làm thuê
Phượng “râu” quê gốc Nghệ An, vào định cư ở Cư Jút, Đắk Nông khoảng 20 năm nay. Theo một cán bộ TT.Ea T’linh, khởi đầu Phượng vất vả kiếm sống bằng làm thuê, bốc gỗ cho người khác. Sau đó, Phượng đi buôn gỗ tạp, mua đi bán lại, lời lãi không nhiều nhưng bắt đầu giúp Phượng có được kinh nghiệm làm ăn.
Đến năm 2013, Phượng “râu” lập xưởng mộc thủ công mỹ nghệ, mở rộng kinh doanh, dần dần phất lên trở thành cơ sở chế biến gỗ lớn trong vùng với hàng chục lao động.
Không dừng ở đó, Phượng có tham vọng làm ăn lớn với việc xây dựng đường dây khai thác, vận chuyển gỗ trái phép từ các khu vực rừng ở địa bàn biên giới.
Phượng nuôi cả một đội quân, bao ăn ở, trả lương hàng tháng nhiều triệu đồng để thực hiện việc xâm nhập rừng cấm, săn tìm, chặt hạ gỗ quý đưa về.
Từ đây, Phượng “râu” nổi lên như một ông trùm trong ngành gỗ ở Đắk Nông. Nhà riêng của Phượng la liệt các sản phẩm mỹ nghệ bằng gỗ quý; còn các kho xưởng cất trữ một lượng lớn gỗ phẩm chất cao…
Nhiều người quen biết với Phượng "râu" còn cho rằng ông trùm gỗ có quan hệ rộng ở địa phương cũng như ở khu vực biên giới, nơi cung cấp nguồn gỗ lớn.
Cũng theo vị cán bộ TT.Ea T’linh, Phượng cùng gia đình sinh sống không có điều tiếng gì ở địa phương, quan hệ tốt với láng giềng, không làm gì ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn…
Bình phong gỗ trục vớt
Trở lại vụ bắt 2 xe gỗ của Phương “râu” tại H.Cư Jút vào rạng sáng 27.4, theo thông tin của cơ quan điều tra, số gỗ bị bắt giữ được khai thác, vận chuyển từ khu vực sát biên giới. Tuy nhiên, nghi vấn đặt ra là tại sao việc 2 xe tải chở gần 40 m3 gỗ lại trót lọt về đến H.Cư Jút khi phải đi qua nhiều trạm kiểm soát của lực lượng biên phòng, công an, kiểm lâm...
Theo thông tin ban đầu, lộ trình 2 xe gỗ trên được xác định khởi đầu đi qua ĐBP 747, tiếp đó theo QL14C đi qua ĐBP 749 (cùng thuộc Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Đắk Lắk), rồi qua địa phận của ĐBP 751 (thuộc Bộ chỉ huy BP tỉnh Đắk Nông). Sau đó, xe gỗ rẽ vào con đường đất xuyên qua rừng của VQG Yók Đôn, trong khu vực có trạm kiểm lâm của vườn. Ra khỏi địa bàn VQG Yók Đôn, 2 xe gỗ đi thêm một quãng đường dài và qua đồn công an Ea Pô (H.Cư Jút) và rẽ về hướng TT.Ea T’linh. Tại đây, hai xe gỗ mới bị lực lượng Bộ Công an bắt giữ.
Cục Kiểm lâm - Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) đã vào cuộc khi có thông tin lực lượng Bộ Công an bắt đường dây gỗ lậu của Phượng “râu” liên quan đến địa bàn VQG Yók Đôn. Ông Đỗ Quang Tùng, quyền Cục trưởng Cục Kiểm lâm, cho biết đơn vị đã chỉ đạo Kiểm lâm vùng 4 và kiểm lâm địa phương rà soát, xác minh, bước đầu xác định không có phá rừng ở VQG Yok Đôn và khu vực xung quanh.
Cũng theo ông Tùng, việc bãi gỗ cùng lán trại của Phượng “râu” nằm ở tiểu khu 464 thuộc lâm phần VQG Yók Đôn quản lý có nguồn gốc từ những năm trước, khi tỉnh Đắk Lắk cho Phượng “râu” trục vớt gỗ dưới lòng suối Đắk Đam. Sau đó, Phượng trúng đấu giá tài sản số gỗ trục vớt này. VQG Yók Đôn đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đôn đốc công ty của Phượng vận chuyển gỗ ra khỏi khu vực VQG quản lý nhưng nhiều tháng sau một phần số gỗ này vẫn nằm trên địa bàn.
Gỗ trục vớt được Phượng "râu" đã mua đấu giá nhưng không vận chuyển Ảnh: Nguyên Bình
Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk, gỗ của Phượng “râu” trục vớt tập kết dọc QL14C là gỗ tròn bị cháy sém, phần lớn đã mục.
Thế nhưng, 2 xe gỗ lậu của Phượng “râu” bị Bộ Công an bắt giữ ngày 27.4, tại H.Cư Jút (Đắk Nông) là gỗ tròn, còn tươi. Vậy số gỗ này từ đâu ra?
Hiện cơ quan điều tra đang khẩn trương làm rõ nguồn gốc số gỗ bị bắt giữ cũng như một lượng lớn gỗ được Phượng “râu” cất trữ; cùng những nghi vấn xung quanh vụ vận chuyển gỗ trái phép từ VQG Yók Đôn về H.Cư Jút, qua nhiều đơn vị, trạm bảo vệ rừng mà không bị phát hiện, ngăn chặn…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.