'Trượt' tiến độ kè Cửa Đại

Hữu Trà
Hữu Trà
01/10/2018 13:31 GMT+7

Theo kế hoạch, đến cuối tháng 9 dự án đầu tư xây dựng kè Cửa Đại (TP.Hội An, Quảng Nam) dài 714 m phải hoàn thành...

... Tuy nhiên, đã sang tháng 10 nhưng công trình vẫn ngổn ngang và thậm chí có thể phải dời sang hết mùa đông…
Dự án kè Cửa Đại được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt với số vốn đầu tư 28,4 tỉ đồng nhằm thi công 714 m kè biển tại khu vực biển Cửa Đại (P.Cửa Đại, TP.Hội An), đoạn từ khách sạn Sunrise đến khách sạn Fusion Alya. Trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ 10 tỉ đồng, nguồn kinh phí còn lại do UBND TP.Hội An đảm trách.
Với mong muốn xây dựng dứt điểm trước mùa mưa bão 2018 qua đó góp phần ổn định đời sống cho gần 500 hộ dân cũng như các doanh nghiệp khách sạn đang hoạt động, kinh doanh dọc biển Cửa Đại, lãnh đạo TP.Hội An đã giao cho 3 đơn vị thi công cùng lúc trên đoạn kè dài hơn 700 m.
Có mặt tại công trường vào cuối tháng 9, PV Thanh Niên ghi nhận tại cả 3 khu vực được giao cho các đơn vị thi công vẫn còn ngổn ngang.
“Trượt” tiến độ kè Cửa Đại1
Ngổn ngang trên công trình kè biển Cửa Đại Ảnh: Hữu Trà
Nhiều điểm công nhân vẫn còn đổ bê tông để tạo dầm chắn, rải đá dăm, sau đó tiến hành thả bê tông đúc sẵn để giữ ta luy cho bờ kè. Một số chỗ lắp ghép những tấm bê tông cũ và mới vênh nhau, nhiều tấm bê tông cũ bị vỡ góc cũng được “tận dụng” triệt để để làm kè, từ đó phát lộ nhiều lỗ hổng phải trám lại bằng bê tông…

UBND TP.Hội An sẽ căn cứ vào tình hình thời tiết để giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Hội An tính toán thời gian thi công cho phù hợp. Kịp thì làm luôn trong mùa đông, nếu không sẽ đề ra phương án đảm bảo an toàn để qua mùa đông năm 2018 tổ chức thi công tiếp.

(Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Hội An)

Vướng bão và “tiền nào của nấy”
Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Hội An, cho hay để đảm bảo tiến độ công trình, UBND TP.Hội An đã giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Hội An hợp đồng thi công với 3 đơn vị cùng lúc. Chính quyền thành phố yêu cầu các đơn vị thi công tập trung nhân công, thiết bị để hoàn thiện kè biển trước mùa mưa bão năm 2018. Tính đến cuối tháng 9, tổng khối lượng thực hiện được trên 50%; một số vị trí xung yếu, hư hỏng nặng đã hoàn chỉnh.
“Các đoạn còn lại, chưa đến mức nguy hiểm UBND TP.Hội An sẽ căn cứ vào tình hình thời tiết để giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Hội An tính toán thời gian thi công cho phù hợp. Kịp thì làm luôn trong mùa đông, nếu không sẽ đề ra phương án đảm bảo an toàn để qua mùa đông năm 2018 tổ chức thi công tiếp”, ông Hùng nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Long, đại diện chủ đầu tư dự án (Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Hội An), cho biết tiến độ thi công không hoàn thành theo kế hoạch là do... chịu ảnh hưởng của 2 cơn bão số 3 và 4.
“Phải mất 20 ngày để chờ sóng yên biển lặng, các đơn vị thi công mới tiếp tục công việc của mình. Những khu vực xung yếu, nhất là tại vị trí cáp điện ngầm dẫn ra Cù Lao Chàm, đã được ưu tiên thi công. Nếu thời tiết khả quan, phải đến trung tuần tháng 10 mới hy vọng làm dứt điểm bờ kè biển Cửa Đại”, ông Long nói.
Đáng chú ý, theo ông Long, công trình “trượt tiến độ” còn do khâu phê duyệt thiết kế rồi triển khai thi công vào mùa mưa, dù các đơn vị thi công đã nỗ lực hết mình. Giải thích về việc tận dụng những khối bê tông đúc sẵn bị vỡ nhiều chỗ để lắp ghép làm kè, ảnh hưởng đến chất lượng công trình…, ông Long thừa nhận do nguồn kinh phí đầu tư hạn hẹp, trong thiết kế cho sử dụng lại các khối bê tông. “Thì tiền nào của nấy thôi!”, ông kết luận.
Chuyên gia Hà Lan gợi ý làm đảo nhân tạo
Tại chuyến khảo sát những điểm sạt lở khu vực Cửa Đại hôm 26.9, đoàn chuyên gia Hà Lan cho rằng khi chưa có giải pháp hữu hiệu để tái tạo nguồn cát thiếu hụt (do hoạt động khai thác cát trên sông Thu Bồn, thủy điện ngăn đập…) thì việc đầu tư một số đảo nhân tạo “làm bình phong chắn sóng” cho bờ biển là phương án khả thi. Tuy nhiên, đại diện chính quyền địa phương đánh giá cần thận trọng trong nghiên cứu, đầu tư do vùng biển Hội An gắn liền với Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.