Truy tố nguyên cán bộ ngân hàng 'phù phép' biến chủ nợ thành con nợ

09/06/2017 17:36 GMT+7

Luật còn làm giả biên nhận chính bản thân cho bà Kiên vay 82 tỉ đồng, gần 3.900 lượng vàng SJC.

Ngày 9.6, tin từ Viện KSND tối cao cho hay, cơ quan này vừa ủy quyền cho Viện KSND TP.HCM truy tố bị can Huỳnh Tấn Luật, 43 tuổi, ngụ Q.11, TP.HCM, nguyên cán bộ Ngân hàng TMCP Công thương VN (Vietinbank) chi nhánh 1, TP.HCM ra trước TAND TP.HCM, về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, với khung hình phạt từ 12 – 20 năm hoặc tù chung thân.
Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, mẹ của bị can Luật có mối quan hệ thân thiết với bà Võ Thị Kiên (ngụ Q.11).
Biết bà Kiên có nhiều khoản tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng nên mẹ Luật nhờ bà Kiên gửi tiền vào các phòng giao dịch Vietinbank do Luật phụ trách giúp bị can tăng doanh số huy động vốn. Bà Kiên đồng ý và bắt đầu gửi tiền từ tháng 7.2010.
Vì lượng tiền gửi của bà Kiên lớn nên từ tháng 10.2011, Vietinbank chi nhánh 1 đồng ý cho Luật được thực hiện các giao dịch tại nhà bà Kiên…
Cũng trong thời gian từ tháng 10.2010 đến 11.2012, khi tạo được sự tin tưởng, Luật vay hơn 239 tỉ đồng và gần 8.700 USD của bà Kiên để làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu vay vốn trả các khoản tín dụng đến hạn để họ được vay lại. Theo đó, lãi suất Luật trả cho bà Kiên cao hơn lãi suất ngân hàng.
Năm 2014, khi bị bà Kiên liên tục đòi nợ, Luật không còn khả năng trả nợ nên đã chiếm đoạt số tiền đã vay của bà Kiên bằng thủ đoạn soạn thảo, in ghép thêm nội dung vào 9 tờ giấy thể hiện đã trả hết nợ cho bà Kiên; đồng thời, Luật còn làm giả biên nhận chính bản thân cho bà Kiên vay 82 tỉ đồng, gần 3.900 lượng vàng SJC.
Sau khi hoàn thành các giấy tờ trên, Luật gọi điện, nhắn tin cho bà Kiên đòi nợ.
Tháng 8.2014, Luật làm đơn tố cáo bà Kiên chiếm đoạt của mình 82 tỉ đồng và gần 3.900 lượng vàng SJC. Tháng 9.2014, Luật khởi kiện ra tòa án để đòi nợ nhưng ngay sau khi bà Kiên có đơn tố cáo lại Luật có hành vi gian dối chiếm đoạt tài sản thì Luật rút đơn khởi kiện.
Tiến hành điều tra, Viện khoa học hình sự Bộ Công an giám định, kết luận chữ ký trên 9 tờ giấy liên quan Luật dùng để chiếm đoạt tiền của bà Kiên là do Luật và một người khác ký. Tuy nhiên, quá trình điều tra xác định Luật thực hiện hành vi phạm tội một mình, không bàn bạc với ai nên không đủ cơ sở xử lý những đối tượng khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.