Tung tin giả: Ác độc, nhẫn tâm

01/08/2021 05:36 GMT+7

Không chỉ lên án việc tung tin không đúng về dịch bệnh gây hoang mang dư luận, xã hội, nhiều ý kiến còn đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm hành vi này, kể cả truy cứu hình sự.

Như Thanh Niên thông tin, ngày 30.7, Sở TT-TT tỉnh Quảng Trị đã phát đi thông báo cảnh báo tin giả về hình ảnh "F0 tại Quảng Trị di chuyển nhiều nơi, khai báo không trung thực" và cho biết sẽ xử lý nghiêm hành vi này.
Trước đó, hôm 26.7, nhiều diễn đàn trên mạng xã hội liên tục chia sẻ thông tin: “Sáng mai Hà Nội có khoảng 3.000 chốt, mỗi phường có khoảng 10 chốt, đi đâu cũng phải đầy đủ giấy tờ tùy thân và giấy tờ chứng minh đi ra đường lý do cần thiết. Cả nhà chia sẻ cho nhau biết nhé”. Tuy nhiên, chiều tối cùng ngày, trao đổi với PV Thanh Niên, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội Trần Ngọc Dương khẳng định, thông tin trên sai sự thật, hoàn toàn bịa đặt.
Đề nghị cơ quan chức năng phạt kịch khung đối với người tung tin giả.

Andy Quách

Phạt tiền thật cao, đồng thời nếu tin giả đó ảnh hưởng nhiều đến xã hội thì phải khởi tố để răn đe.

Trung

Xử phạt thật nặng người đăng tin và những người chia sẻ thông tin không đúng sự thật. Không chung tay chống dịch thì thôi còn gây rối cho xã hội.

Trang

Hôm 22.7, Công an tỉnh Vĩnh Long ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7,5 triệu đồng đối với Nguyễn Văn Nhựt (24 tuổi, ngụ xã Tường Lộc, H.Tam Bình, Vĩnh Long) về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan tổ chức, danh dự nhân phẩm của cá nhân. Theo kết quả điều tra, ngày 14.7, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Vĩnh Long phát hiện tài khoản Facebook Lê Thị Luyến đăng tải thông tin sai sự thật về dịch Covid-19. Phối hợp Công an H.Tam Bình khẩn trương điều tra, chiều 15.7, phòng này xác định được Nhựt là người đã tạo lập, sử dụng và đăng tải thông tin có nội dung vi phạm pháp luật trên tài khoản Facebook Lê Thị Luyến...

Bản tin Covid-19 ngày 31.7: Cả nước 8.624 ca bệnh, 19 tỉnh thành giãn cách xã hội thêm 14 ngày

Hành vi phá hoại

Bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bày tỏ bức xúc, lên án hành vi đăng tải, lan truyền thông tin không đúng sự thật về dịch bệnh Covid-19 gây hoang mang dư luận. "Việc đăng các tin giả, sai sự thật lên các trang mạng xã hội là hành động gây nhiễu thông tin, làm rối loạn cộng đồng, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Qua đó làm giảm niềm tin của người dân vào công tác phòng chống, dịch bệnh. Với các hành vi này phải lên án mạnh mẽ và cần có chế tài thật nghiêm khắc", BĐ Nguyễn Minh bức xúc.
Tương tự, BĐ Mai Trần ý kiến: "Trong khi lực lượng tuyến đầu chống dịch đã và đang căng thẳng, vất vả lắm rồi vậy mà vẫn còn nhiều người thiếu ý thức tung tin không đúng sự thật. Những hoang tin thế này gây hoang mang trong dân, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng chống dịch. Pháp luật phải có chế tài nghiêm khắc đối với hành vi gây bất ổn xã hội này. Có lẽ xử lý hành chính không đủ sức răn đe".
"Tung tin thất thiệt làm xã hội bất an. Trong giai đoạn dịch bệnh thì hậu quả càng nặng nề hơn. Đây như là hành vi phá hoại. Phải xử lý mạnh tay những đối tượng này", BĐ Diễm Hà đề nghị.
"Gần đây liên tục xuất hiện các thông tin giả liên quan tới dịch bệnh. Đó là hành vi bất nhân", BĐ Bình viết.

Theo đại diện lãnh đạo Công an TP.Hà Nội, thông tin lập 3.000 chốt là sai sự thật

Ảnh: Chụp màn hình

Cần truy cứu hình sự

Nhiều ý kiến cho rằng hành vi đăng tải thông tin không đúng sự thật về dịch bệnh trên mạng xã hội không phải vô tình mà có mục đích, chủ ý, chính vì vậy nếu chỉ phạt hành chính thì không đủ sức răn đe mà cần phải xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự. "Đề nghị phải xử lý hình sự những ai đăng thông tin không chính xác liên quan đến dịch bệnh dù với bất cứ mục đích gì thì mới hy vọng dập tắt được những tin đồn, tin vịt, tin không được kiểm chứng...", BĐ Nhạc đề nghị.
Tương tự, BĐ Đức Vũ cho rằng để ngăn chặn hành vi này thì phải xử lý thật nghiêm, phạt cả hành chính và hình sự. "Những ai tung tin giả làm rối loạn và bất an trong nhân dân cứ phạt vài năm tù giam và thêm vài trăm triệu", BĐ Đức Vũ ý kiến thêm.
"Phạt hành chính thì không ngăn chặn được các vụ vi phạm tương tự tiếp diễn trong tương lai", BĐ Minh Tuyển ngắn gọn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.