Theo đó, căn cứ Nghị định 147/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, mỗi kiểm soát viên không lưu bị phạt tiền 7,5 triệu đồng, áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép hành nghề trong thời hạn 2 tháng, từ ngày ra quyết định phạt 20.3.
Cụ thể, kiểm soát viên L.T.M.T (31 tuổi) được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca từ 19 giờ ngày 9.3 đến 7 giờ 30 sáng 10.3, trong đó có nhiệm vụ điều hành chuyến bay VJ921 cất cánh từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) và chuyến bay VJ 292 từ TP.HCM về Hải Phòng.
Tuy nhiên, trong quá trình trực chính, kiểm soát viên không lưu này đã ngủ quên từ 21 giờ 40 đến 23 giờ 15 và không duy trì liên tục canh nghe trên các kênh liên lạc được chỉ định. Việc này khiến cho hoạt động điều hành bay bị gián đoạn suốt hơn 30 phút đồng hồ, 2 chuyến bay VJ921 và VJ292 thiết lập tổng cộng 39 lần liên lạc nhưng kiểm soát viên L.T.M.T không trả lời.
Cục Hàng không Việt Nam đang điều tra sự cố liên quan đến việc 2 chuyến bay của Vietjet Air bị chậm giờ cất cánh do cơ trưởng không liên lạc được với đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi.
Đối với Công ty Quản lý bay miền Bắc - Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Bắc yêu cầu tổ chức bình giảng sau vụ việc kiểm soát viên không lưu làm gián đoạn điều hành không lưu với 2 máy bay, xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan, thực hiện các biện pháp phòng ngừa và tránh xảy ra các sự cố tương tự.
Cảng vụ Hàng không miền Bắc yêu cầu Công ty quản lý bay báo cáo kết quả bình giảng và xử lý kỷ luật đối với các cá nhân bằng văn bản về Cảng vụ trước ngày 25.3.
Trước đó, Cục Hàng không đã đình chỉ nhiệm vụ của Đài trưởng Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, đồng thời tăng cường 2 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết đang tiếp tục tổ chức điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống và yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố tương tự trong tương lai.
Trao đổi với Thanh Niên, một cựu phi công cho rằng, đây là sự cố uy hiếp an toàn hàng không nghiêm trọng, nhưng rất khó xảy ra tai nạn. Lý do ngoài Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, phi công có thể liên lạc với Trung tâm kiểm soát đường dài để hạ cánh hoặc chuyển sang sân bay dự phòng.
Bình luận (0)