Ùn ùn đi chơi lễ

01/05/2017 07:40 GMT+7

Từ Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế đến Phan Thiết, Vũng Tàu, Phú Quốc... đâu đâu cũng đông nghịt người ùn ùn đi chơi lễ.

Tour biển đảo hút khách
Ngày 30.4, du khách đổ về Nha Trang nghỉ lễ rất đông. Tại bến tàu du lịch Cầu Đá (P.Vĩnh Nguyên, TP.Nha Trang), các tàu du lịch liên tục xuất bến. Theo Ban Quản lý bến tàu du lịch Cầu Đá, trong hai ngày 29 và 30.4, các tàu du lịch đã xuất bến đưa hơn 10.500 lượt khách tham quan các đảo. Tour Nha Phu ở phía bắc Nha Trang với đảo Khỉ, suối Hoa Lan… (thuộc Công ty CP du lịch Long Phú) cũng rất hút khách. Ông Lê Dũng Lâm, Giám đốc Công ty CP du lịch Long Phú, cho biết hiện lượng du khách qua các đảo tăng gấp 3 - 5 lần so với ngày thường. Theo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, ước tính dịp lễ 30.4 - 1.5 năm nay, toàn tỉnh sẽ đón khoảng 650.000 lượt khách tham quan, trong đó có 125.000 lượt khách lưu trú, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Riêng thị trường khách quốc tế tăng khoảng 28% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là khách Nga và Trung Quốc.
Theo Sở Du lịch TP.Đà Nẵng, gần 300.000 lượt khách đến Đà Nẵng dịp này, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách quốc tế tập trung chủ yếu từ Hàn Quốc, Trung Quốc. Trước tình trạng các nhà dân, nhà cao tầng bán chỗ cho khách xem pháo hoa ở sân thượng, sáng 30.4, lực lượng chức năng phường An Hải Bắc và Nại Hiên Đông (Q.Sơn Trà) liên tục nhắc nhở các hộ dân, chủ công trình đang xây dựng không để tập trung đông người trên mái, mất an toàn. Quảng Nam cũng “chia lửa” với Đà Nẵng trong lễ hội pháo hoa năm nay.
Ông Đinh Hài, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam, cho biết có khoảng 10.000 lượt khách đến tham quan, lưu trú Quảng Nam đợt này với các điểm đến quen thuộc như phố cổ Hội An, hồ Phú Ninh, làng bích họa Tam Thanh, tượng đài Mẹ VN anh hùng. Ngược lại, khách đến khu di tích Mỹ Sơn và Cù Lao Chàm lại giảm nhẹ.
Ngày 30.4, do lượng khách du lịch đến đảo quá đông nên nhiều tuyến đường chính ở TT.Dương Đông (H.Phú Quốc, Kiên Giang), như đường 30.4 và Nguyễn Trung Trực đã xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông - điều rất ít khi xảy ra ở đảo này. Các khu vực như: Dinh Cậu, chợ đêm Phú Quốc; các tuyến đường Bạch Đằng, Nguyễn Trãi, 30.4, Trần Hưng Đạo; các điểm du lịch bãi Sao, bãi Trường... lúc nào cũng đông nghịt khách. Ở Bạc Liêu, do lượng khách quá đông, tuyến đường Cao Văn Lầu từ trung tâm TP.Bạc Liêu dẫn ra khu Phật bà Quan âm Nam Hải và tuyến hương lộ 6 từ TP.Bạc Liêu dẫn ra chùa Hưng Thiện giao thông nhiều đoạn bị ùn ứ.
Sáng 30.4, một số trục đường ở Đà Lạt bị tắc nghẽn cục bộ Ảnh: Gia Bình
Khắp nơi quá tải
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây phải mở thêm làn
Bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó giám đốc Công ty CP dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc VN (VEC E), cho biết do lưu lượng xe trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) quá đông, tăng cao so với ngày thường, nên công ty đã mở 10 làn xe cho hướng đi từ TP.HCM đi Long Thành, trong khi ngày bình thường là 7 làn. Ngày 29.4, ngày bắt đầu kỳ nghỉ lễ, lưu lượng xe trên đường cao tốc HLD đạt hơn 72.000 lượt phương tiện, cao gấp 1,8 lần những ngày cuối tuần bình thường. Ngày 30.4, lưu lượng xe đã giảm so với ngày hôm trước nhưng vẫn cao hơn ngày cuối tuần bình thường, xe đông cả hai hướng lưu thông.    
Đình Mười
Trong hai ngày 29 và 30.4, lượng khách hành hương từ các nơi đổ về TP.Châu Đốc tăng cao dẫn đến tình trạng “cháy” phòng trọ. Các nhà khách, nhà nghỉ, khách sạn ở Châu Đốc có khả năng chứa hơn 2.000 người; trong khi lượng khách đổ về trên chục ngàn người nên hầu hết các cơ sở lưu trú phải treo bảng “hết phòng”. Hầu hết lượng du khách đổ về đây là đi vía Bà Chúa Xứ núi Sam. Tại Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp), từ ngày 29.4 đến hết buổi sáng 30.4, hơn 3.500 khách đến tham quan, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2016. Trong khi đó, lượng du khách đổ về Bến Tre tăng hơn 30% so với ngày thường. Ông Phan Văn Thông, Giám đốc Khu du lịch Cồn Phụng, cho biết riêng ngày 30.4, nơi đây đã đón hơn 4.000 khách.
Đến trưa 30.4, nhiều du khách ùn ùn đổ về TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) khiến cho giao thông ở thành phố này bị quá tải cục bộ ở một số vị trí vào giờ cao điểm. Các khách sạn hạng sao ở Đà Lạt hầu hết đã kín phòng và giá chỉ tăng nhẹ, khoảng từ 20 - 25% so với bình thường. Điều đáng nói, dù UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo các địa phương, đơn vị kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng “cò du lịch”, nhưng thực tế vào chiều 29.4 và sáng 30.4, tại TP.Đà Lạt vẫn có “cò” xuất hiện. Trong hai ngày nghỉ lễ đầu tiên, các điểm vui chơi, du lịch ở Đắk Lắk đón lượng khách đến khá đông. Tại khu du lịch sinh thái văn hóa Kô Tam (Buôn Ma Thuột) bình quân mỗi ngày hơn 6.000 lượt khách.
Lúc 10 giờ sáng qua 30.4, Trung tâm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) đăng thông báo “dừng đón khách trong 30 phút tới” do lượng khách đến hang Tối đã bắt đầu quá tải, dừng hẳn việc bán vé ghềnh Moọc và ghềnh Chụm (suối nước Moọc), đồng thời khuyến cáo du khách đang trên đường tới các điểm du lịch nói trên cần cân nhắc. Chiều qua, đại diện trung tâm giải thích lý do từ chối nhận thêm khách vì đã xuất hơn 3.000 vé tham quan động Phong Nha cùng 2.500 khách đến suối nước Moọc, hang Tối. Sở Du lịch Quảng Bình ước tính có khoảng 160.000 lượt du khách đến Quảng Bình trong dịp lễ 30.4 và 1.5 năm nay, tăng 95% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sở Du lịch Thừa Thiên-Huế ước tính có khoảng 280.000 du khách đã đặt tour đến Huế trong quãng thời gian từ 28.4 - 2.5, tăng 12% so cùng kỳ. Các khách sạn đã có khoảng 112.500 lượt khách đăng ký đặt phòng trong dịp lễ này (chưa kể khách tự do đến đặt phòng thêm trong những ngày lễ); từ ngày 29.4 - 1.5, công suất phòng bình quân trên 95%, các khách sạn từ 3 sao hầu như kín chỗ. Riêng trong tuần lễ kích cầu du lịch di sản Huế (từ 22.4 - 28.4), sau khi Đại nội Huế mở cửa về đêm, mỗi đêm đã đón từ 4.000 - 9.000 lượt khách tham quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.