Ứng dụng Facebook trong phòng chống thiên tai

Nguyễn Chung
Nguyễn Chung
05/07/2019 13:43 GMT+7

Mạng xã hội là một trong những công cụ hữu hiệu trong công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

Sáng 5.7, tại TP.Nha Trang (Khánh Hòa), Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức hội nghị "Phòng chống thiên tai khu vực miền Trung - Tây nguyên".
Ông Trần Quang Hoài, Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, cho rằng hiện nay, trong lĩnh vực phòng chống thiên tai, chúng ta phải cần rất nhiều công cụ để truyền tải được thông tin đến các cấp chính quyền, đến cộng đồng một cách nhanh nhất. Trong đó, mạng xã hội Facebook là một trong những công cụ được đánh giá là hữu hiệu. 
"Đối với các cơ quan trung ương, việc triển khai ứng dụng này rất mạnh mẽ và tích cực. Tuy nhiên, đối với các địa phương thì còn chưa thực sự quan tâm đúng mức. Chúng tôi đang hướng dẫn, đôn đốc để các địa phương tích cực sử dụng công nghệ trong công tác phòng chống thiên tai, trong đó có mạng xã hội Facebook", ông Hoài nói. 

Phải luôn chủ động ứng phó với bão mạnh, siêu bão, lũ lớn

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, năm 2018, tại khu vực miền Trung - Tây nguyên xảy ra 14/21 loại hình thiên tai, làm 58 người chết và mất tích, thiệt hại ước tính khoảng 2.290 tỉ đồng. Trong đó, đặc biệt nghiêm trọng là lũ quét, sạt lở đất, mưa lũ. 
Những tháng đầu năm 2019, mưa đá, giông lốc cũng đã xảy ra tại khu vực miền Trung - Tây nguyên khiến 3 người chết, 1 người bị thương, thiệt hại nhiều tài sản. Đợt nắng nóng kéo dài từ ngày 6.6 đến nay cũng gây hạn hán tại nhiều tỉnh Bắc Trung bộ, cháy rừng tại Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam... 
Tại hội nghị, ông Trần Quang Hoài cũng đề nghị các cơ quan liên quan, các địa phương tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ trong thời gian tới. Trong đó, rà soát, cập nhật, hoàn thiện phương án ứng phó thiên tai, nhất là phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão, lũ lớn để tránh bị động, lúng túng khi thiên tai xảy ra; huy động các nguồn lực để thực hiện lắp đặt thiết bị theo dõi, giám sát, cảnh báo thiên tai như: trạm đo mưa, cắm biển cảnh báo sạt lở, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết khi có lũ.
Ông Trần Quang Hoài cũng đề nghị đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình xử lý xói lờ bờ biển, bồi lấp cửa sông đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định bố trí vốn, không để nguy cơ mất an toàn công trình khi thiên tai xảy ra... 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.