Về Bình Thuận phải trình giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 có 'ngăn sông cấm chợ' ?

Quế Hà
Quế Hà
06/07/2021 17:32 GMT+7

'Bình Thuận yêu cầu giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 để đảm bảo ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh từ bên ngoài, quyết định này là tạm thời nhằm kiểm soát tình hình, chứ không phải ngăn sông cấm chợ', theo Phó chủ tịch Bình Thuận Nguyễn Đức Hòa.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Đức Hòa, Trưởng ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh, cho biết kể từ 0 giờ ngày 5.7, tất cả người dân đến và về từ các tỉnh có dịch, khi đến Bình Thuận ngoài việc khai báo y tế, phải có giấy kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-Cov-2 trong vòng 72 giờ.

Bình Thuận "nỗ lực bảo vệ thành quả"

Trong trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm thì nhân viên tại các chốt kiểm soát dịch sẽ hướng dẫn người dân đến cơ sở y tế gần nhất, hoặc ngay tại các chốt có nhân viên y tế test nhanh ngay tại chỗ.
Theo ông Hòa, trong bối cảnh các tỉnh xung quanh, đặc biệt là TP.HCM dịch bùng phát chưa có dấu hiệu dừng lại. Trong khi đó, Bình Thuận đang “tạm dừng lại” ở con số 14 ca nhiễm; trong 7 ngày qua chưa phát sinh thêm ca nghi nhiễm nào, do vậy phải nỗ lực để bảo vệ thành quả này.
Việc ban hành quy định phải có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính mới được vào Bình Thuận có ảnh hưởng đến cuộc sống người dân hay không, có “ngăn sông cấm chợ” hay không?
Ông Nguyễn Đức Hòa cho rằng: “Thực tế ca nhiễm đầu tiên trong đợt này cũng lây lan từ nơi khác vào Bình Thuận. Để đảm bảo ngăn chặn tình hình lây lan dịch bệnh từ bên ngoài, tỉnh đưa ra quyết định này cũng chỉ là tạm thời nhằm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, chứ không phải ngăn sông cấm chợ gì cả. Tôi nghĩ, với Bình Thuận thì quyết định này không ảnh hưởng gì nhiểu đến việc cung ứng hàng hóa và cuộc sống của người dân, cho đến khi thấy tình hình được kiểm soát thì chủ trương này sẽ được hủy bỏ”.

Xe biển số ngoại tỉnh khi đến/về Bình Thuận đều được các chốt kiểm soát dịch kiểm tra y tế và từ ngày 5.7 phải có giấy kết quả âm tính Covid-19 trong vòng 72 giờ. nếu không có giấy này phải được test nhanh Covid-19.

Ảnh: Quế Hà

Theo ông Nguyễn Đức Hòa, thực tế người từ các tỉnh có dịch đến, về Bình Thuận thời điểm này rất ít. Số ít người Bình Thuận đi làm ăn các tỉnh, thành về quê khi các nơi đó có dịch bùng phát. “Chính người dân cũng đồng tình và muốn được test nhanh kết quả để họ an tâm không sợ lây lan cho người thân trong gia đình mình”, ông Hòa nói.
Hiện nay Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Bình Thuận yêu cầu lắp đặt camara tại tất cả các chốt kiểm dịch và tăng cường nhân lực cho các chốt để làm tốt hơn nữa công tác phòng dịch Covid-19 tại địa phương.

Bình Thuận lập thêm 2 chốt kiểm dịch Covid-19 trên QL1 giáp  Đồng Nai và Ninh Thuận

Trưa 6.7, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong đã ban hành quyết định thành lập thêm 2 chốt kiểm soát dịch trên tuyến QL1 nhằm kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan dịch Covid-19 vào địa phương.
Theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, chốt kiểm soát dịch thứ nhất đặt tại xã Vĩnh Tân, H.Tuy Phong, giáp ranh với địa phận tỉnh Ninh Thuận.
Chốt kiểm soát dịch thứ 2 đặt tại xã Tân Đức, H.Hàm Tân, giáp ranh địa phận ranh giới tỉnh Đồng Nai.
Lực lượng tại các chốt kiểm soát dịch này bao gồm: Công an tỉnh (chốt trưởng); Sở Y tế (chốt phó). Các thành viên gồm: Sở GTVT, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Tỉnh đoàn thanh niên và UBND 2 huyện Tuy Phong và Hàm Tân.

Công an Bình Thuận là chốt trưởng kiểm soát dịch Covid-19 trên các chốt giáp ranh hai tỉnh Đồng Nai và Ninh Thuận

Ảnh: Quế Hà

Nhiệm vụ của 2 chốt kiểm soát dịch này là kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19, được hoạt động liên tục 24 giờ/ngày và bắt đầu kích hoạt từ 7 giờ ngày 7.7.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận giao nhiệm vụ cho Chủ tịch UBND các huyện thị, thành phố tùy vào tình hình thực tế có thể thành lập thêm các chốt kiểm dịch Covid-19 trên địa bàn của mình nhằm kiểm soát dịch.
Ngoài 2 chốt kiểm dịch Covid-19 mới này, Bình Thuận hiện có tới 37 chốt kiểm dịch Covi-19 ở các huyện, thị và thành phố trên khắp các tuyến đường kết nối trong và ngoài tỉnh.
Riêng UBND TP.Phan Thiết (Bình Thuận) đã thành lập 9 chốt kiểm soát dịch Covid-19 nhằm kiểm soát người ra vào TP.Phan Thiết.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 từ tuyến QL 1 vào đại lộ Lê Duẩn, TP.Phan Thiết, Bình Thuận

Ảnh: H.Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.