Vụ cho thuê đất xây dựng thủy điện Đắk Di 2: Vì sao Quảng Nam thu hồi quyết định vừa mới ban hành ?

Mạnh Cường
Mạnh Cường
27/11/2020 06:44 GMT+7

Quyết định cho thuê đất xây dựng nhà máy thủy điện Đắk Di 2 chỉ vừa được ban hành ngày 20.11 đã bị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo thu hồi.

Thời điểm “hoàn toàn không phù hợp, thiếu sót”

Hôm qua 26.11, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết đã chỉ đạo thu hồi Quyết định số 3272/QĐ-UBND cho Công ty CP tư vấn và phát triển điện Cửu Long (Công ty Cửu Long) thuê hơn 31.524 m2 đất thời hạn đến ngày 25.8.2059 để xây dựng Nhà máy thủy điện Đắk Di 2 tại xã Trà Don và Trà Nam (H.Nam Trà My).
Đáng chú ý, Quyết định số 3272 chỉ vừa được UBND tỉnh Quảng Nam (do Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu ký) ban hành hôm 20.11. Đây là quyết định cho thuê đất đợt 2 và thủy điện Đắk Di 2 nằm trong nhóm 36 thủy điện vừa và nhỏ được HĐND tỉnh rà soát cho tồn tại trên tổng số 42 thủy điện vừa và nhỏ theo quy hoạch.
Trả lời PV Thanh Niên, ông Lê Trí Thanh cho biết từ ngày 11.11 ông cũng đã chỉ đạo rà soát các thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh để báo cáo Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến. “Tuy nhiên, Sở TN-MT chưa nắm rõ chỉ đạo này và tham mưu ký (Quyết định số 3272 - PV) là chưa phù hợp. Vì vậy phải thu hồi để chờ rà soát, tổng hợp báo cáo Thường vụ cho ý kiến chung rồi mới xem xét”, ông Thanh nói.
Khi PV đặt câu hỏi: Có phải việc ký quyết định trong lúc trên địa bàn xảy ra hàng loạt vụ sạt lở núi đã vấp phải sự phản ứng của cộng đồng là một phần nguyên nhân tỉnh ra quyết định thu hồi, ông Thanh nói: “Dù có hay không có, nhưng chưa phù hợp với chỉ đạo chung cũng phải thu hồi. Việc ký quyết định cho doanh nghiệp thuê đất để xây dựng dự án thủy điện ở thời điểm này là hoàn toàn không phù hợp, thiếu sót”.

“Thủy điện không chiếm đất rừng tự nhiên”

Địa bàn H.Nam Trà My đang là “điểm nóng” về thiên tai, khi xảy ra 2 vụ sạt lở núi chiều 28.10. Cụ thể, sạt lở tại nóc Ông Đề (thôn 1, xã Trà Leng) khiến 15 ngôi nhà bị vùi lấp, 22 người chết và mất tích; tại nóc Ông Sinh (thôn 1, xã Trà Vân) khiến 8 người chết, 12 người bị thương.
Trước đó, trả lời PV Thanh Niên, ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết Nhà máy thủy điện Đắk Di 2 là một thủy điện rất nhỏ (công suất 20 MW, diện tích tổng cộng hơn 10 ha), nằm trong danh mục thủy điện đã cấp phép trong quy hoạch trước đó chứ không phải là thủy điện được cấp phép xây dựng mới. Ông Bửu cũng nêu quan điểm rằng “nói thủy điện là nguyên nhân gây sạt lở đất ở H.Nam Trà My thời gian qua là không có cơ sở”. “Thủy điện này cũng không chiếm đất rừng tự nhiên, đất rừng phòng hộ”, ông Bửu khẳng định.
Ông Trần Duy Dũng, Chủ tịch UBND H.Nam Trà My, cũng cho biết vị trí xây dựng đập và Nhà máy thủy điện Đắk Di 2 ở lưu vực sông, thuộc khu vực trồng lúa nên không ảnh hưởng gì đến rừng phòng hộ, rừng tự nhiên. Theo ông Dũng, trên địa bàn huyện có thủy điện Trà Linh 3 đã xây dựng và đưa vào vận hành được 10 năm nay. Ngoài ra, có thêm một số thủy điện khác đã được thống nhất chủ trương đầu tư và đang hoàn thiện hồ sơ để xây dựng. “Thủy điện Trà Linh 3 cách xã Trà Vân và Trà Leng, 2 nơi vừa xảy ra sạt lở núi vừa rồi hơn 40 km nên không thể khẳng định thủy điện là nguyên nhân dẫn đến việc sạt lở”, ông Dũng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.