Vì sao tỉnh Thanh Hóa dừng tiếp nhận và cách ly người từ nước ngoài trở về?

04/01/2021 10:50 GMT+7

Từ ngày 10.1, tỉnh Thanh Hóa sẽ không tiếp nhận và thực hiện cách ly phòng chống dịch Covid-19 đối với người từ nước ngoài trở về . Việc tiếp nhận trở lại vẫn chưa được xác định cụ thể.

Ngày 4.1, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, UBND tỉnh này vừa ban hành công điện yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán 2021.
Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định và chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh tạm dừng tiếp nhận và tổ chức cách ly tập trung người từ nước ngoài trở về, từ ngày 10.1.
Công điện của UBND tỉnh Thanh Hóa cũng không cho biết khi nào sẽ tiếp tục tiếp nhận trở lại để cách ly người từ nước ngoài trở về.
Ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Thanh Hóa, cho biết việc tạm dừng tiếp nhận và cách ly người từ nước ngoài trở về là nhằm phòng tránh dịch bệnh Covid-19 có thể lây lan, xâm nhập trong dịp tết Nguyên đán 2021.
“Do dịp tết Nguyên đán có rất nhiều người trở về quê hương, nên việc tạm dừng tiếp nhận người từ nước ngoài trở về là một trong những biện pháp để phòng chống dịch, để đảm bảo an toàn, yên tâm cho người dân dịp tết Nguyên đán", ông Hùng nói.

Để phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh Thanh Hóa đang duy trì và đẩy mạnh lợi thế của các tổ giám sát cộng đồng ở từng thôn, bản nhằm kịp thời phát hiện người từ vùng dịch trở về trốn cách ly

ẢNH MINH HẢI

Cũng theo ông Hùng, dịp tết Nguyên đán hằng năm số lượng người trở về quê Thanh Hóa là rất lớn, lên đến hàng trăm ngàn người. Do vậy, việc kiểm soát người đi - về dịp tết Nguyên đán để phòng chống dịch bệnh là rất khó khăn. Ngành Y tế Thanh Hóa cũng đã xây dựng kế hoạch ứng biến với các tình huống dịch bệnh xảy ra, đảm bảo khoanh vùng nhanh nhất để dập dịch.
Trước đó, từ ngày 1 - 15.12.2020, tỉnh Thanh Hóa cũng đã tạm dừng tiếp nhận, cách ly người từ nước ngoài trở về, sau đó tiếp nhận trở lại.
Theo đánh giá của UBND tỉnh Thanh Hóa, dịp tết Nguyên đán 2021 nguy cơ dịch bệnh Covid-19 lây lan trong nước và tại tỉnh Thanh Hóa là rất cao. Các mối nguy cơ lây lan dịch bệnh chủ yếu là từ những người nhập cảnh không chấp hành nghiêm các quy định về cách ly, giám sát y tế và người nhập cảnh trái phép. Đồng thời, trong một bộ phận nhân dân ở một số nơi, một số địa phương xuất hiện tâm lý chủ quan, lơi lỏng, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.
Trong khi đó, dịp tết Nguyên đán có nhiều sự kiện, lễ hội tập trung đông người, điều kiện thời tiết thuận lợi cho dịch bệnh truyền nhiễm phát triển, nguy cơ bùng phát làn sóng dịch Covid-19 thứ 3.
Do đó, ngoài biện pháp “mạnh tay” là dừng tiếp nhận cách ly người từ nước ngoài trở về, UBND tỉnh Thanh Hóa còn yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung cao độ, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh, tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.
Biện pháp được đặt lên hàng đầu là thực hiện việc phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo 5 K (đeo khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung đông người, khai báo y tế) của Bộ Y tế, đồng thời, phát huy cao độ vai trò của các tổ giám sát cộng đồng ở thôn, bản để kịp thời phát hiện người trốn cách ly.
Đối với các sự kiện văn hóa tập trung đông người diễn ra nhiều trong dịp tết Nguyên đán 2021, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các địa phương và ngành chức năng tuyên truyền, yêu cầu người dân đeo khẩu trang và các biện pháp khác để phòng dịch.
Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa, đến ngày 4.1, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tổ chức cách ly tập trung cho hơn 500 người tại các cơ sở cách ly tập trung (chủ yếu ở các khách sạn).
Để sẵn sàng đối phó với tình huống dịch bệnh Covid-19 bùng phát, tỉnh Thanh Hóa đã thành lập và đang duy trì hoạt động 99 khu cách ly tập trung, đáp ứng khả năng tiếp nhận và cách ly cho 10.040 người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.