Vì sao Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị tăng lương tối thiểu từ 1.7?

Thu Hằng
Thu Hằng
08/01/2021 16:07 GMT+7

Nếu tăng lương tối thiểu vào 1.7 sẽ cùng với thời điểm lương cơ sở của khối công chức, viên chức nhà nước và tránh được tình hình căng thẳng trong quan hệ lao động giữa doanh nghiệp và người lao động .

Đây là chia sẻ của bà Hồ Thị Kim Ngân, Phó trưởng ban Quan hệ lao động, Tổng liên đoàn lao động  (LĐLĐ) Việt Nam tại hội nghị giao ban báo chí quý 4.2020 do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức sáng nay, 8.1.
Theo Bà Hồ Thị Kim Ngân, tại hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam về bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân lao động cuối tháng 12.2020, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đề nghị Chính phủ xem xét, sửa quy định, từ năm 2022, việc tăng lương tối thiểu bắt đầu từ 1.7 hàng năm.

Bà Hồ Thị Kim Ngân, Phó trưởng ban Quan hệ lao động

Ảnh: T.Hằng

Lý giải về việc thay đổi mốc thời gian tăng lương tối thiểu vùng áp dụng trong các loại hình doanh nghiệp, bà Ngân bày tỏ: “Nếu tăng lương tối thiểu từ 1.1 như hiện nay, doanh nghiệp rất khó khăn về mặt tài chính bởi vừa phải lo thưởng tết, vừa phải lo tăng lương cho người lao động. Vì vậy, để tránh tình hình căng thẳng trong quan hệ lao động và để phương án kinh doanh của doanh nghiệp thuận lợi, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị lùi thời điểm áp dụng lương tối thiểu hàng năm sang 1.7. Mặt khác, thời điểm này cũng đảm bảo đồng bộ với thời điểm tăng lương cơ sở khu vực công chức, viên chức nhà nước”.
Bên cạnh đó, theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, qua thực tiễn những năm qua cho thấy, mỗi lần tăng lương đã ít nhiều tác động lên các mặt hàng giá cả dịch vụ. Việc tăng lương tối thiểu từ 1.7 sẽ giảm được một lần tăng giá trong năm, nhất là vào thời điểm giáp tết.
Theo bà Ngân, do tác động và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, dự báo năm 2021 các doanh nghiệp sẽ còn gặp nhiều khó khăn, nhưng đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất vẫn là người lao động. Vì vậy, lương tối thiểu cần phải được điều chỉnh để đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động.
“Tuy nhiên, việc thay đổi thời điểm tăng lương cũng cần phải có lộ trình. Chúng tôi kiến nghị xem xét, sửa đổi quy định thay đổi thời điểm tăng lương năm 2022”, bà Ngân nói.
Trước đó, ngày 4.1, Thủ tướng Chính phủ có chỉ thị giao Hội đồng Tiền lương quốc gia nghiên cứu, kiến nghị về việc điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng 2021 và việc tăng lương tối thiểu bắt đầu từ ngày 1.7 hàng năm của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đồng thời, giao cho Bộ LĐ-TB-XH chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan đánh giá tình hình kinh tế - xã hội làm căn cứ để đề xuất, báo cáo Chính phủ trước tháng 2.2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.