Vì sao trụ điện gió 70 tỉ đồng ở Bình Thuận cháy rụi?

Quế Hà
Quế Hà
05/01/2020 16:20 GMT+7

Vì sao trụ điện gió 70 tỉ đồng tại Nhà máy điện gió Bình Thạnh, Tuy Phong (Bình Thuận) cháy rụi, đang là vấn đề được quan tâm vì đây là vụ cháy trụ điện gió đầu tiên ở Việt Nam.

Theo Chủ tịch Hiệp hội điện gió Bình Thuận Bùi Văn Thịnh, nhiều khả năng trụ điện gió cháy là do lỗi kỹ thuật.

Cháy dữ dội trụ điện gió 70 tỉ đồng cao 80 mét ở Bình Thuận

Theo thiết kế của hãng thiết bị điện gió Fulender - Đức, trụ điện gió có chiều cao 80 m, có gắn thiết bị cảnh báo cháy nổ và được điều khiển từ xa. Tuy nhiên, không có cơ chế cho chữa cháy.
Theo nguồn tin của Thanh Niên, hãng thiết bị điện gió Fulender - Đức hiện đã gần như phá sản. Việc “truy” lỗi kỹ thuật từ nhà cung cấp thiết bị không dễ. Tuy nhiên, theo quy định, nhà máy điện gió Bình Thạnh có mua bảo hiểm, thì hãng bảo hiểm sẽ đền bù.

Nhà máy điện gió Bình Thạnh của ERVN, nơi có điện gió bị cháy sáng 5.1

Ảnh: Quế Hà

Lần đầu xảy ra cháy trụ điện gió tại Việt Nam

Trong một diễn biến khác, sáng nay cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận đã đến hiện trường nhà máy điện gió Bình Thạnh để khám nghiệm hiện trường.
Tuy nhiên, theo một cán bộ có trách nhiệm, việc khám nghiệm hiện trường và ghi nhận nguyên nhân ban đầu là rất khó với cơ quan CSĐT vì đây là lần đầu xảy ra cháy trụ điện gió tại Việt Nam.
So với các trụ điện gió của nhà máy điện gió Phú Lạc, thì nhà máy điện gió Bình Thạnh sử dụng dụng thiết bị đời trước; mỗi trụ gió chỉ cao 80 m, cánh quạt chỉ 37 m, trong khi trụ gió của nhà máy Phú Lạc cao tới 95 m.
Toàn bộ giai đoạn 1 của nhà máy Bình Thạnh là 1.400 tỉ đồng (20 trụ điện gió).
Nhà máy điện gió này vừa rồi cũng bị giảm tải do đường dây bị quá tải ở khu vực Bình Thuận.
Hiện nay, theo thông tin của PV Thanh Niên, nhà máy này (Công ty CP tái tạo năng lượng Việt Nam) đang thiếu nợ của Ngân hàng Agribank. Hiện tiền điện bán cho EVN đang bị Agribank "siết" nợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.