Việt Nam cấm Boeing 737 Max bay vào không phận

8 Thanh Niên Online
Sau Singapore và Úc, Việt Nam vừa chính thức cấm chuyến bay sử dụng máy bay Boeing 737 Max trong vùng trời Việt Nam.
Việt Nam tạm ngừng cấp phép cho Boeing 737 Max vào không phận Việt Nam /// Ảnh Boeing Việt Nam tạm ngừng cấp phép cho Boeing 737 Max vào không phận Việt Nam - Ảnh Boeing
Việt Nam tạm ngừng cấp phép cho Boeing 737 Max vào không phận Việt Nam
Ảnh Boeing
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sau khi đánh giá các thông tin liên quan đến hoạt động khai thác loại máy bay Boeing 737 Max 8/9, để đảm bảo an toàn hàng không, Cục này quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp với các chuyến bay sử dụng máy bay Boeing 737 Max trong vùng trời Việt Nam.
Chỉ lệnh an toàn này có hiệu lực từ 10 giờ (tức 3 giờ UTC) hôm nay, 13.3, cho đến khi có quyết định mới.
Nối gót Singapore, Úc trở thành quốc gia mới nhất tuyên bố tạm thời cấm tất cả các biến thể dòng máy bay Boeing 737 Max bay đến và đi khỏi không phận nước này, sau tai nạn hàng không thảm khốc ở Ethiopia.
Vụ tai nạn máy bay khiến 157 người thiệt mạng ở Ethiopia hôm 10.3 và vụ tai nạn của Hãng Lion Air (Indonesia) khiến 189 người thiệt mạng tháng 10.2018 đều sử dụng Boeing 737 Max 8, cả hai máy bay đều rơi chỉ ít phút sau khi cất cánh.
Hiện có khoảng 350 chiếc Boeing 737 Max 8 đang được vận hành bởi các hãng bay trên khắp thế giới. Theo Hãng tin AFP, Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Mông Cổ là những nước đã ra tuyên bố tạm dừng khai thác các biến thể máy bay Boeing 737 Max.
[VIDEO] Nhiều nước cấm máy bay Boeing 737 MAX, Mỹ vẫn cho phép
Một số hãng bay riêng lẻ cũng ra tuyên bố tạm ngưng khai thác các biến thể của Boeing 737 Max như Ethiopian Airlines (Ethiopia), Cayman Airways (quần đảo Cayman, lãnh thổ hải ngoại của Anh), Comair (Nam Phi), Gol Airlines (Brazil), Aeromexico (Mexico), Aerolineas Argentinas (Argentina).
Hiện Việt Nam chưa có hãng hàng không nào khai thác Boeing 737 Max. Vietjet có kế hoạch nhập 100 máy bay Boeing 737 Max, tuy nhiên, Cục Hàng không cho biết chưa xem xét cấp chứng chỉ cho loại máy bay này.

Bình luận 8

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phong Vu

Phong Vu

Việt Nam có địa hình và vị trí bao bọc rất đặc biệt, rất khác Singapore hay Australia. Theo cá nhân tôi, trong 7 freedoms of the air Việt Nam chỉ nên cấm 6, nên cho phép the 1st freedom cho Lào và Campuchia. Ngoài biển cũng không cần cấm MAX-8 qua các Vietnamese waypoints phía đông kinh tuyến 108E. Với các số liệu đã quan sát trong 2 vụ rớt, thì máy bay 737 MAX-8 nếu đã lên được đủ cao trên không phận ổn định thì không nguy hiểm. Điều nguy hiểm mà Boeing không nói rõ là sức đẩy thrust của động cơ LEAP-1B gắn trên MAX-8 yếu hơn động cơ LEAP-1A gắn trên 320neo tới 25%. Khi cùng tổng khối lượng, thì mininum thrust-to-weight của A320neo là 0,311 nhưng của MAX-8 chỉ là 0,23 (không phải 0,31 như Boeing quảng cáo). Nếu một động cơ bị glitch phải reset thì động cơ còn lại của MAX-8 chỉ tạo được thrust/weight ratio nhỏ hơn 12% tức không đủ sức đẩy để tăng độ cao khi phải bay niểng với chỉ 1 động cơ và động cơ kia đường kính quá lớn có tiết diện cản gió quá khủng. Khi máy bay tham mà takeoff quá tải và/hoặc phi công kém kinh nghiệm sợ không đủ độ cao bị terrain warning mà (như số liệu của FlightRadar24 thể hiện) gấp rút ngóc mũi lên để nhiều lần bị autopilot overdrive đè mũi chúc xuống vì computer sợ bị rớt vì stall. FAA rất dày kinh nghiệm và kiến thức không liều lĩnh bảo kê cho MAX-8, nhưng không phận Mỹ khác Phi và Á châu. Khi bay ở Mỹ các máy bay ngoài số người ngồi trên ghế chắc chắn không chở thêm hàng lậu nên không quá tải, và phi công đa số xuất thân không quân rất bình tĩnh can đảm không hoản loạn. Phi công Mỹ khi bay MAX-8 biết rõ mình bay máy bay rất yếu (vì thiết kế muốn ít hao xăng), ví dụ nếu bị engine glitch reset khi rồ ga tối đa quá lâu quá nóng during takeoff thì không hoảng sợ đánh vật với autopilot để đẩy mũi lên, cứ bình tĩnh bay thấp lài lài từ từ tăng tốc rồi mới tăng độ cao thì sẽ không sao.
Bùi Minh

Bùi Minh

Một bình luận chi tiết và am hiểu, chắc bạn là phi công hoặc làm về kỹ thuật máy bay
Thanh KM

Thanh KM

Một bình luận rất chất lượng từ anh
Hưng

Hưng

Mình thấy là quyết định này ngoài yếu tố an toàn còn chú ý đến yếu tố dư luận. Nên tốt nhất là tạm thời đình chỉ.
Minh Hùng Lê

Minh Hùng Lê

Cảm ơn anh đã giải thích chân thật và am hiểu. Nếu như lời anh nói thì đây là lỗi của con người. Máy bay yếu và chở quá tải khuyến cáo mà phi công lại cố gắng ra quyết định ngược với tính toán tự động lái của hệ thống thì tất nhiên là thất tốc và rơi.
Bài học cho những bạn thích mua xe ít hao mà lại muốn chở nhiều.
Phan Thể Công

Phan Thể Công

Tức là nếu bạn Phong Vu có thẩm quyền thì bạn sẽ không cấm 737 max 8 vào không phận Việt Nam? Bạn thật tự tin!
Nguyễn Đăng Khoa

Nguyễn Đăng Khoa

Hoan hô Cục Hàng không Việt Nam, Cục làm rất đúng khi cấm tạm thời các máy bay này trong không phận Việt Nam.
Tobaquynh

Tobaquynh

Cứ cẩn thận như vậy là tốt các cụ ạ .

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm