Việt Nam lên tiếng về 3 thủy thủ tàu USS Theodore Roosevelt thăm Đà Nẵng nhiễm Covid-19

Vũ Hân
Vũ Hân
26/03/2020 16:58 GMT+7

Chiều 26.3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã phản hồi câu hỏi đại diện truyền hình nước ngoài đặt ra liên quan 3 thủy thủ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt 2 tuần trước đến Việt Nam, hiện đang nhiễm Covid-19.

Tại buổi họp báo trực tuyến đầu tiên (do tác động của dịch Covid-19) của Bộ Ngoại giao chiều nay, 6.3, đại diện kênh truyền hình Hồng Kông Phoenix TV đã đề cập đến việc 3 thủy thủ trên tàu sân USS Theodore Roosevelt đến thăm Đà Nẵng hơn 2 tuần trước đây, đã xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, và đặt câu hỏi: Có phải họ nhiễm Covid-19 khi đến Việt Nam không, và Việt Nam đã xác định những người tiếp xúc với các thủy thủ này chưa?
Trả lời câu hỏi trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Chúng tôi quan tâm và đang tìm hiểu thông tin này. Theo tôi được biết, phía Mỹ đã có phát biểu về việc này. Chuyến thăm của tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đến Đà Nẵng từ ngày 5 - 9.3 đã kết thúc tốt đẹp. Thủy thủ đoàn đã thực hiện các hoạt động giao lưu theo kế hoạch”.
Trước đó, ngày 25.3, báo chí Mỹ đã đưa tin về việc 3 thủy thủ của tàu USS Theodore Roosevelt đang hoạt động trên biển đã được xét nghiệm cho thấy dương tính với virus SARS-CoV-2 và đã được đưa về đất liền.
Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Modly đã xác nhận điều này với phóng viên hôm thứ 3 tại Lầu Năm Góc, cho biết đó là các thủy thủ đầu tiên đang triển khai trên biển của lực lượng hải quân nhiễm virus.
Các thủy thủ đã được đưa về bệnh viện quân sự ở khu vực Thái Bình Dương, theo Đô đốc Michael Gidlay, Chủ nhiệm tác chiến của Hải quân Mỹ.
Theo Đô đốc Gidlay, mặc dù chuyến thăm cảng gần đây nhất của tàu là ở Đà Nẵng 15 ngày trước, nhưng rất khó để nói rằng các ca dương tính này có liên quan đến chuyến thăm, bởi các máy bay vẫn bay ra bay vào tàu sân bay liên tục
Cũng theo ông Gidlay, tại thời điểm đó, Việt Nam có 16 ca mắc Covid-19, nhưng đều được cách ly tại Hà Nội, cách Đà Nẵng 500 dặm. Tàu USS Theodore Roosevelt cũng đã thực hiện các biện pháp giám sát y tế khi thủy thủ đoàn quay trở lại tàu trong thời gian ở Việt Nam.
Hiện nay, Hải quân Mỹ có khoảng 100 tàu, 1/3 toàn lực lượng, đang ở trên các vùng biển trên toàn thế giới.
Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt được triển khai từ Căn cứ Hải quân Coronado vào tháng 1 với hơn 6.000 người.
Cho đến thời điểm 25.3, Hải quân Mỹ đã có 86 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 57 quân nhân, 13 lao động dân sự, 11 người phụ thuộc và 5 nhân viên hợp đồng.
Cho đến nay, Việt Nam vẫn được thế giới đánh giá cao về nỗ lực và các giải pháp chống Covid-19. Tỷ lệ lây nhiễm của Việt Nam tăng chậm và khả năng kiểm soát dịch vẫn đang rất tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.