Việt Nam trả lời câu hỏi của truyền thông Trung Quốc về tình hình Hồng Kông

Vũ Hân
Vũ Hân
12/09/2019 18:55 GMT+7

Trả lời câu hỏi của hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết mong muốn tình hình Hong Kong sớm trở lại bình thường.

Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 12.9, đại diện hãng Tân Hoa xã (Trung Quốc) đã nêu tình hình biểu tình ở Hồng Kông, cho biết “một số phần tử bạo loạn” (từ dùng của phóng viên hãng này - PV) đã “gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự ổn định và sự thịnh vượng của Hồng Kông", rồi đặt câu hỏi: “Việt Nam có ủng hộ Chính phủ Trung Quốc và chính quyền đặc khu hành chính Hồng Kông sử dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”, bảo vệ an ninh quốc gia và lặp lại trật tự tại Hồng Kông?”
Bên cạnh đó, phóng viên này cũng hỏi: “Việt Nam nhìn nhận như thế nào về sự tác động của tình hình Hồng Kông đến hợp tác giữa ASEAN (trong đó có Việt Nam) và Hồng Kông”?
Trả lời câu hỏi, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết: Việt Nam tôn trọng chính sáchmột quốc gia, hai chế độ”, các quy chế liên quan của Hồng Kông và hi vọng tình hình Hồng Kông sớm trở lại bình thường, tiếp tục ổn định, phồn vinh, duy trì vị trí là trung tâm tài chính, thương mại quan trọng của khu vực và thế giới.
Việt Nam mong muốn các hoạt động giao lưu kinh tế, thương mại, du lịch giữa Việt Nam và Hồng Kông tiếp tục được thúc đẩy và đề nghị chính quyền đặc khu Hồng Kông đảm bảo an ninh, an toàn cho người Việt Nam du lịch, sinh sống và làm việc tại Hồng Kông.
Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung có quan hệ tốt đẹp về kinh tế, thương mại, du lịch, đầu tư và giao lưu nhân dân với Hồng Kông. Việt Nam sẽ nỗ lực cùng các nước ASEAN thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp này.
Bùng phát từ ngày 9.6, xuất phát từ việc phản đối dự luật Dẫn độ của chính quyền Hồng Kông, cuộc biểu tình tại đây đã bước vào tuần thứ 14 và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Có những thời điểm cao điểm, người biểu tình ở Hồng Kông lên tới trên 2 triệu người trên tổng dân số 7 triệu tại đây, gây tắc nghẽn nhiều hoạt động.
Người biểu tình đưa ra 5 yêu cầu đòi chính quyền phải đáp ứng, tuy nhiên chưa nhận được sự đồng thuận từ chính quyền.
Trước sức ép này, Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã ra thông báo ngừng vĩnh viễn dự luật, kêu gọi người biểu tình đối thoại để giải quyết vấn đề, nhưng chưa đạt được tiếng nói chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.