Vỡ hụi cuối năm, tiểu thương điêu đứng

22/01/2018 09:26 GMT+7

Hai vụ vỡ hụi ở P.11, TP.Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) và xã Suối Cát, H.Xuân Lộc (Đồng Nai) khiến hàng trăm tiểu thương và người dân điêu đứng.

Cả nhà bỏ đi hết rồi
Công an P.11 (TP.Vũng Tàu) cho hay trên địa bàn phường vừa xảy ra vụ vỡ hụi hơn 10 tỉ đồng, trong đó người chơi từ vài chục triệu đồng đến 1 tỉ đồng. Chủ hụi là bà P.T.T (ngụ hẻm 921, đường 30 Tháng 4, P.11, TP.Vũng Tàu).
Khi chúng tôi vừa đến đầu hẻm vào nhà bà T., nhiều người hỏi: “Tìm để đòi hụi à? Cả nhà nó bỏ đi 2 tháng nay rồi, không còn ai ở đây cả. Nhiều người đến đây rồi phải quay về”. Căn nhà của bà T. khóa cổng, nhìn vào bên trong vẫn còn một chiếc xe máy, phương tiện bà đi chợ bán cá hằng ngày. Trước đây, bà T. bán cá biển ở chợ tự phát trên đường Trần Bình Trọng (TP.Vũng Tàu) và tổ chức chơi hụi từ nhiều năm nay. Người chơi đa phần là tiểu thương, hàng xóm và người thân quen với bà T. Anh Hùng (ở cách nhà bà T. một căn) cho hay đã cùng người em vợ chơi 3 dây hụi do bà T. làm chủ với tổng số tiền 90 triệu đồng gần một năm. “Khi gần đến ngày hốt hụi thì tôi mới biết bà T. bỏ trốn cùng gia đình”, anh Hùng bức xúc.
Một lãnh đạo Công an P.11 (TP.Vũng Tàu) cho hay, đây là vụ việc dân sự nên công an đã hướng dẫn người dân làm đơn gửi TAND TP.Vũng Tàu giải quyết theo thẩm quyền. “Chiều 15.1, có nhiều người lạ đưa xe tải đến nhà bà T. dọn đồ thì bị hàng xóm vây lại không cho. Sau đó, chúng tôi đến làm việc thì mới biết những người này là bà con của chồng bà T., được nhờ đến dọn đồ giùm vợ chồng bà. Công an đã yêu cầu chồng bà T. xuất hiện, trả lại đồ vào trong nhà và mời những người này lên trụ sở làm việc”, cán bộ này cho hay.
Ông Phan Trọng Hạnh, Bí thư P.11, cho biết thêm: “Tối 15.1, có khoảng 50 - 60 người kéo đến công an phường yêu cầu bắt giữ chồng bà T. vì cho rằng vợ chồng bà này lừa đảo họ. Tôi đã gặp những người này đề nghị giải tán và yêu cầu công an ghi nhận vụ việc để có hướng xử lý”, ông Hạnh cho hay.
Chủ hụi qua đời, tiểu thương nhốn nháo
Trong khi đó, những ngày qua, gần cả trăm tiểu thương ở chợ Suối Cát (xã Suối Cát, H.Xuân Lộc, Đồng Nai) nhốn nháo khi bà T.T.M.L (48 tuổi, ngụ xã Suối Cát) qua đời. Bà L. là chủ hụi của họ với số tiền trên 10 tỉ đồng.
Theo trình bày của nhiều tiểu thương, họ buôn bán ở chợ Suối Cát và quen biết, tham gia đường dây hụi do bà L. điều hành mấy năm nay. Cuối năm 2017, nhiều người đến hốt hụi để lấy tiền buôn bán ngày tết thì bà L. nói rằng đã có người hốt. Ngày 2.1.2018, mọi người hốt hoảng hay tin bà L. bị bạo bệnh phải nhập viện, đến ngày 10.1 thì tử vong. Bà Nguyễn Thị Cúc (bán mì quảng) cho biết hầu hết những nạn nhân trong dây hụi bà L. là người buôn bán nhỏ lẻ ở chợ Suối Cát. “Một chân hụi là 1 triệu đồng nhưng được góp mỗi ngày 25.000 đồng. Như tôi đây chơi 12 chân (góp 300.000 đồng/ngày), tổng cộng góp cũng được gần 100 triệu đồng. Dự định cuối năm hốt để lo cho 2 đứa con là sinh viên đang đi học và trả bớt nợ ngân hàng, mà giờ sự việc xảy ra như vậy đó”, bà Cúc than thở.
Các nạn nhân cho biết họ đang chờ động thái từ phía gia đình chủ hụi. Nếu gia đình bà L. không trả nợ thì họ mới làm đơn gửi tòa án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.