Vụ 4 người trong một gia đình có 'kháng thể với SARS-CoV-2': Tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên cách nhật

09/09/2020 08:25 GMT+7

Liên quan đến vụ 4 người trong một gia đình có 'kháng thể với SARS-CoV-2 ', Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên cách nhật.

Liên quan trường hợp ông P.N.S (66 tuổi, ngụ P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) và 3 người thân trong gia đình đều có kết quả xét nghiệm dương tính với kháng thể SARS-CoV-2, nghĩa là trong quá khứ từng mắc Covid-19, Sở Y tế TP.Đà Nẵng đánh giá đây là trường hợp cần phải có thêm cơ sở khoa học và ý kiến về chuyên môn.
Sở đã báo cáo Bộ Y tế để xin ý kiến chỉ đạo về mặt chuyên môn và hướng xử lý đối với trường hợp này.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 9.9: Ngày thứ 7 không lây nhiễm cộng đồng

Trả lời PV Thanh Niên ngày 8.9, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết Sở vẫn đang đợi thông tin hướng dẫn của Bộ Y tế. Hiện ông S. được cách ly, điều trị bệnh nền và tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên bằng phương pháp RT-PCR cách nhật. Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng cũng đã điều tra 10 trường hợp tiếp xúc gần với ông S., cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên bằng phương pháp RT-PCR; kết quả xét nghiệm đều âm tính với Covid-19.
Về hiện tượng trên, một chuyên gia giải thích: Trong giai đoạn đầu, sau khoảng 10 ngày nhiễm vi rút gây bệnh, cơ thể sẽ xuất hiện kháng thể IgM; giai đoạn sau (sau nhiễm vi rút đó khoảng 6 - 7 tuần) sẽ xuất hiện kháng thể IgG. Do đó, qua xét nghiệm kháng thể, có thể xác định được người từng nhiễm vi rút, khoảng thời gian đã nhiễm trong bao lâu. IgG cũng được sinh ra bằng cách tiêm chủng để bảo vệ cơ thể chống lại một tác nhân lây nhiễm. Với các trường hợp khi xét nghiệm thấy có kháng thể SARS-CoV-2 nhưng không dương tính với vi rút này, người đó cũng chưa từng điều trị tại cơ sở y tế, thì có thể nhận định trường hợp này đã nhiễm bệnh và tự khỏi. Tuy nhiên, cần lưu ý các ca mắc Covid-19 không triệu chứng vẫn có thể làm lây bệnh trong giai đoạn còn vi rút tồn tại trong cơ thể; đồng thời chưa có nghiên cứu khẳng định người có kháng thể rồi liệu có tái nhiễm hay không.
Trước đó, tối 6.9, Sở Y tế TP.Đà Nẵng thông tin chính thức về trường hợp ông S. buổi sáng cùng ngày có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (khi đang điều trị tại Bệnh viện (BV) C Đà Nẵng), đến chiều khi chuyển sang BV dã chiến Hòa Vang xét nghiệm tiếp tục bằng phương pháp RT-PCR lại cho kết quả âm tính. Trước đó, ông S. (tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính lâu năm) điều trị tại BV Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng từ 29.6 - 5.7; từ ngày 6 - 12.7 được điều trị tại Khoa Lão BV Đà Nẵng; từ 13.7 - 13.8 xuất viện; từ ngày 14 -18.8 nhập viện điều trị tại BV C Đà Nẵng. Sau khi có kết quả âm tính SARS-CoV-2, ông S. được cho xuất viện.

Tình hình Covid-19 chiều 8.9: Thêm 5 Bệnh nhân nhập cảnh ở Cần Thơ, Tây Ninh

* Ghi nhận 5 ca mắc Covid-19 nhập cảnh

Ngày 8.9, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thông báo 5 bệnh nhân (BN) Covid-19 mới, là ca nhập cảnh được cách ly ngay. Đó là các BN 1050 - 1054, được cách ly tại Cần Thơ (2) và Tây Ninh (3). Trong đó, BN 1050 và 1051 từ Philippines nhập cảnh sân bay Cần Thơ (TP.Cần Thơ) ngày 6.9; đang được cách ly, điều trị tại BV Lao và Bệnh phổi TP.Cần Thơ. Ngày 26.8, BN 1052 (nam, 35 tuổi), BN 1053 (nam, 2 tuổi, là con của BN 1052) nhập cảnh về Tây Ninh, được cách ly ngay tại Trung tâm y tế H.Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh; BN 1054 (nữ, 26 tuổi) cũng nhập cảnh về Tây Ninh, đang được cách ly, điều trị tại BV đa khoa tỉnh Tây Ninh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.