'Vụ 9 người lén lút đi nhờ chuyên cơ sang Hàn Quốc có tham nhũng không?'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
04/11/2019 18:11 GMT+7

Ý kiến cho rằng hoạt động ngành kiểm sát chưa ngang tầm nhiệm vụ, đề nghị Thanh tra Chính phủ làm rõ có tham nhũng trong vụ 9 người đi nhờ chuyên cơ sang Hàn Quốc của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đã gây ra tranh cãi .

Thảo luận về công tác phòng chống tội phạm, hoạt động ngành tư pháp tại Quốc hội ngày 4.11, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện, cho rằng “yếu huyệt” đang bị khuyết tật cần phải chữa trị trong hoạt động tư pháp là vị trí, vai trò của ngành Kiểm sát nhân dân.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: "Hoạt động ngành kiểm sát chưa ngang tầm nhiệm vụ" - Nguồn: Cổng thông tin điện tử quốc hội

Theo ông Nhưỡng, Viện kiểm sát nhân dân có 2 chức năng tối quan trọng là thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. “Về lý luận và thực tiễn cho thấy, nhà nước đang đặt 2 trọng trách, 2 trái núi lên vai ngành kiểm sát trong khi tòa án nhân dân mới là cơ quân nắm quyền lực tư pháp”, ông Nhưỡng nhìn nhận.
“Không chỉ thế, nhiều cử tri cho rằng, người đứng đầu ngành kiểm sát còn chịu sự “lép vế” trong sắp xếp bố trí nhân sự”, ông Nhưỡng nói, và phân tích ở địa phương, viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân, chánh án Tòa án nhân dân rất khó có chân trong thường vụ tỉnh ủy. Ở T.Ư, viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao chỉ là ủy viên T.Ư, trong khi đó người đứng đầu hệ thống mà Viện Kiểm sát nhân dân thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp lại là ủy viên bộ Chính trị, Bí thư T.Ư.
“Do đó, việc phối hợp khó khăn 5 - 6 thì việc kiểm sát khó gấp bội phần”, ông Nhưỡng nói.
Theo Phó trưởng Ban Dân nguyện, nếu đây là một nguyên nhân làm cho Viện kiểm sát nhân dân yếu đuối thì đề nghị Quốc hội, các cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo nghiên cứu để cải thiện ngành kiểm sát nhân dân có thể hoạt động tốt hơn.
Cho rằng, nếu ngành kiểm sát có bản lĩnh chính trị vững vàng thì vẫn có thể vượt qua cửa ải khó khăn này để nâng vao vị thế, theo ông Nhưỡng, yếu tố có tính chủ quan mới là quyết định. “Với tình trạng hiện nay, cử tri đánh giá hoạt động của Viện Kiểm sát nhân dân chưa ngang tầm nhiệm vụ được giao. Thậm chí, có thể nói vị thế giảm sút nhiều so với trước đây”, ông Nhưỡng nhấn mạnh.
Từ phân tích của mình, ông Nhưỡng cũng đề nghị Chính phủ, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao thông tin về vụ việc MobiFone mua 95% cổ phần AVG, Thanh tra Chính phủ và Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã khẳng định sai phạm của một số cán bộ cao cấp của Bộ Công an và cho rằng không có những động thái của các cán bộ này thì vụ AVG không thể hoàn tất, nhưng tới nay thì chưa có bất cứ thông tin nào về xử lý các sai phạm này. "Đề nghị cho biết trách nhiệm của Chính phủ, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đối với vụ việc trên", ông Nhưỡng nói.
"Bên cạnh đó, đề nghị cơ quan Thanh tra Chính phủ trả lời cho cử tri biết về việc 9 người lén lút đi sang Hàn Quốc (9 người đi nhờ chuyên cơ của Chủ tịch Quốc hội bỏ trốn tại Hàn Quốc - phóng viên) có hay không có tham nhũng?", ông Nhưỡng kết thúc ý kiến của mình.

"Phát biểu của đại biểu Nhưỡng chủ quan, hồ đồ"

Không đồng tình với các nhận định của đại biểu Nhưỡng về vị thế của ngành Kiểm sát, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Quang Dũng cho rằng, phát biểu của đại biểu Nhưỡng là “chủ quan, hồ đồ”, thậm chí là xúc phạm đối với cán bộ ngành Kiểm sát.

ĐBQH Nguyễn Quang Dũng: “Phát biểu của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng mang tính chủ quan, hồ đồ“ - Nguồn: Cổng thông tin điện tử quốc hội

Ông Nguyễn Quang Dũng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng, cho rằng phát biểu của ông Lưu Bình Nhưỡng về ngành kiểm sát là hồ đồ, chủ quan

Ảnh Gia Hân

“Viện kiểm sát thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo sự phân công và không thể nói rằng có sự lép vế giữa cơ quan này với cơ quan khác trong hệ thống tổ chức bộ máy nhà nước của chúng ta”, ông Dũng nhấn mạnh.
Theo ông Dũng, trên thực tế, vài năm gần đây, đặc biệt 2 năm qua, những vụ án lớn và tham nhũng kinh tế lớn được đưa ra truy tố xét xử nghiêm minh thì rõ ràng, trong đó có đóng góp của Viện kiểm sát.
“Dưới sự chỉ đạo của Đảng, các cơ quan Công an, Kiểm sát, Toà án đã phối hợp tiến hành các biện pháp tố tụng để truy tố xét xử, thì không thể cho rằng Viện Kiểm sát không thực hiện đầy đủ các quyền, chức năng, nhiệm vụ của mình”, ông Dũng nói, và đề nghị cần có cái nhìn toàn diện, đúng đắn.

"Quốc hội không phải nơi họp ngành"

Tranh luận lại với đại biểu Dũng, ông Lưu Bình Nhưỡng nói ông hiểu tâm tư đại biểu Dũng vì ông Dũng là người của ngành Kiểm sát nhân dân, nhưng khẳng định: “Tôi cũng không buồn vì cử tri và Quốc hội sẽ đánh giá về thái độ của tôi. Một đại biểu Quốc hội đánh giá tôi không phải là điều ghê gớm”.
“Đây là nghị trường, đây là ngôi nhà của Tổ quốc. Đây không phải là nơi để họp ngành, để bảo vệ cho lợi ích riêng của ngành đó, tất cả các đại biểu ở đây phải mang lại lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân”, ông Nhưỡng nói, đồng thời cho rằng, những người đã được Đảng, Nhà nước, nhân dân lựa chọn vào đây thì cũng nên có thái độ không nên bức xúc quá, thể hiện ngôn ngữ để làm sao cho đủ văn hoá để cho mọi người cùng nghe, còn nếu không cử tri ngoài kia họ sẽ đánh giá Quốc hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.