Vụ án giao đất quốc phòng cho tư nhân: Giảm án cho nhiều bị cáo

Thái Sơn
Thái Sơn
12/12/2020 06:34 GMT+7

HĐXX tòa phúc thẩm quyết định sửa một phần bản án sơ thẩm, giảm một phần hình phạt tù đối với bị cáo Nguyễn Văn Hiến từ 4 năm tù xuống còn 3 năm 6 tháng

Sau gần 2 ngày xét xử, chiều 11.12, Tòa án Quân sự T.Ư đã tuyên án phúc thẩm đối với 7 bị cáo trong vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Quân chủng Hải quân và một số đơn vị liên quan.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến không có căn cứ cho hưởng án treo

HĐXX tòa phúc thẩm đã quyết định sửa một phần bản án sơ thẩm, giảm một phần hình phạt tù đối với bị cáo Nguyễn Văn Hiến, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cựu đô đốc - Tư lệnh Quân chủng Hải quân (QCHQ), từ 4 năm tù về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xuống còn 3 năm 6 tháng; bị cáo Bùi Như Thiềm, cựu đại tá, nguyên Trưởng phòng Kinh tế thuộc QCHQ, được giảm từ 9 năm tù xuống 8 năm 3 tháng tù về tội “vi phạm quy định về quản lý đất đai”; bị cáo Phạm Văn Diệt, Giám đốc điều hành Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (Công ty Yên Khánh), được giảm từ 15 năm tù xuống còn 14 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Tại phiên xét xử phúc thẩm, có 5 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, trong đó các bị cáo Nguyễn Văn Hiến, Bùi Như Thiềm đều kháng cáo xin được hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ. HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Hiến thuộc tội phạm nghiêm trọng. Tòa sơ thẩm đã áp dụng các quy định liên quan để phạt bị cáo 4 năm tù là có căn cứ. Tuy nhiên, đánh giá toàn diện bối cảnh, nguyên nhân vụ án, HĐXX thấy bị cáo Hiến đã chủ quan, tin tưởng cấp dưới; có trình độ quản lý kinh tế hạn chế; phạm tội không vụ lợi, mong mang lại nguồn thu cho quân chủng. Mặt khác, gia đình và bản thân ông Hiến nhiều lần lập thành tích, được nhà nước ghi nhận. Do đó HĐXX cho rằng có căn cứ giảm hình phạt tù nhưng không có căn cứ cho hưởng án treo. Đối với các bị cáo Thiềm, Diệt được giảm án cũng căn cứ từ các tình tiết giảm nhẹ như nhận thức được hành vi phạm tội, ăn năn hối cải, mắc nhiều bệnh tật.

Bác kháng cáo của Út “trọc”

HĐXX cũng quyết định bác kháng cáo kêu oan, y án sơ thẩm đối với bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng) 20 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, bị cáo này đã bị xử phạt 12 năm tù về các tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp mức án là 30 năm tù.
Theo HĐXX, tại phiên tòa này, bị cáo Hệ đã kháng cáo toàn bộ bản án và kêu oan, tại phiên tòa bị cáo đã thay đổi lời khai nhưng vẫn đổ tội cho người khác. Cùng với việc xem xét hồ sơ, chứng cứ trong vụ án cho thấy bị cáo Hệ chính là chủ mưu trong hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản quyền sử dụng của QCHQ. Án sơ thẩm kết luận bị cáo phạm tội là có căn cứ nên không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo.
Đồng thời, HĐXX tòa phúc thẩm cũng bác kháng cáo, giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với 3 bị cáo khác về tội “vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, gồm: Bùi Văn Nga, nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ và du lịch biển đảo Hải Thành (Công ty Hải Thành), 8 năm tù; Đoàn Mạnh Thảo, nguyên Trưởng phòng Tài chính QCHQ, 7 năm tù; và Trần Trọng Tuấn, nguyên Phó giám đốc Công ty Hải Thành, 4 năm tù.
Theo bản án sơ thẩm, trong giai đoạn 2006 - 2010, các bị cáo thuộc QCHQ và Công ty Hải Thành thuộc QCHQ đã chuyển đổi 3 khu đất số 2, số 7 - 9, số 9 - 11 trên đường Tôn Đức Thắng, TP.HCM, có tổng diện tích hơn 7.300 m2, có nguồn gốc đất quốc phòng sang đất kinh tế trong 49 năm không đúng quy định, sai chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Trong thời gian này, bị cáo Đinh Ngọc Hệ đã thành lập Công ty Yên Khánh, nhờ người khác đứng tên và sử dụng nhiều thủ đoạn gian dối để đề nghị QCHQ cho liên doanh với Công ty Hải Thành xây cao ốc trên khu đất quốc phòng số 7 - 9 Tôn Đức Thắng. Sau khi được đồng ý liên doanh, Hệ đã chỉ đạo các lãnh đạo Công ty Yên Khánh chiếm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mang thế chấp ngân hàng, gây thất thoát cho nhà nước số tiền 939 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.