Vụ cầm mã tấu lên xe khách đánh người: Có dấu hiệu của tội phạm hình sự?

Bích Ngân
Bích Ngân
22/02/2021 14:37 GMT+7

Việc tài xế gọi nhóm người cầm mã tấu leo lên xe khách đánh người có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

Liên quan đến vụ tài xế gọi nhóm người cầm mã tấu leo lên xe khách đánh người, chuyên gia pháp lý cho rằng hành vi trên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

Kinh hoàng nhóm người vác mã tấu lên xe khách hành hung

Kết quả giám định dưới 11% vẫn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

Trao đổi với PV Thanh Niên, luật sư (LS) Lê Trung Phát (thuộc đoàn LS TP.HCM) cho biết mặc dù xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ, nhưng tài xế gọi nhóm người cầm mã tấu leo lên xe khách để hành hung người khác "là đã thể hiện hành động côn đồ".

Nghi phạm giao nộp hung khí dùng tấn công tài xế và phụ xe nhà xe An Phát tuyến Gia Lai - Thanh Hóa

Ảnh: C.X

Trong sự việc trên, những người này vừa sử dụng hung khí nguy hiểm, vừa có tính chất côn đồ trong việc cố ý gây tổn hại đến sức khỏe của người khác.
Do đó, hành vi trên có dấu hiệu của “tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác” theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 (BLHS), LS Phát phân tích.
Trên cơ sở đó, LS Phát nhận định “Hiện nay, cơ quan chức năng chỉ cần chờ kết quả giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể của các bị hại là có thể khởi tố vụ án. Trường hợp này nếu kết quả giám định cho thấy các nạn nhân có tỷ lệ tổn thương cơ thể, cho dù tỷ lệ tổn thương cơ thể của nạn nhân là dưới 11%, nhưng với tình tiết sử dụng hung khí nguy hiểm và có tính chất côn đồ (quy định tại Điểm a và Điểm m, Khoản 1 Điều 134 BLHS năm 2015) thì người phạm tội vẫn có thể bị khởi tố theo quy định pháp luật”.

Truy cứu trách nhiệm đối với từng người

Liên quan vụ việc tài xế gọi nhóm người cầm mã tấu leo lên xe khách đánh người, ngày 22.2, trao đổi với PV Thanh Niên, thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đã chỉ đạo Công an H.Thăng Bình trên tinh thần sai đến đâu xử lý đến đó, xử thật lý nghiêm, nếu đến mức xử lý hình sự thì buộc phải xử lý hình sự.
Trao đổi về vấn đề này, LS Hà Hải (thuộc đoàn LS TP.HCM) nhận định hành vi của những người cầm mã tấu leo lên xe khách đánh người là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự (quy định tại Điều 134 BLHS năm 2015) do các đối tượng có sử dụng hung khí nguy hiểm leo lên xe khách đánh người.

Nhóm thanh niên cầm mã tấu lên xe khách đánh tài xế và phụ xe nhà xe An Phát tuyến Gia Lai - Thanh Hóa

ẢNH: CẮT TỪ CLIP

Ngoài ra, liên quan vụ việc tài xế gọi nhóm người cầm mã tấu leo lên xe khách đánh người khác, LS Hải còn phân tích thêm: “Dù không biết nguyên nhân từ đâu, nhưng hành vi đánh người như thế là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Nếu sau khi xác định được dấu hiệu này, cơ quan chức năng sẽ quyết định khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ tính chất và mức độ sai phạm của sự việc; đồng thời, trên cơ sở khởi tố vụ án, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ vai trò của từng cá nhân tham gia thực hiện hành vi phạm tội, như: ai là người chủ mưu, ai trực tiếp đánh người, ai có vai trò giúp sức, ...  để truy cứu mức hình phạt tù về tội "cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác" theo quy định của pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.