Vụ 'cho ở nhờ, mất luôn nhà' ở Bến Tre: Công lý được thực thi

Bắc Bình
Bắc Bình
06/12/2019 15:04 GMT+7

"Khổ chủ" trong vụ 'cho ở nhờ, mất luôn nhà' ở Bến Tre mà Báo Thanh Niên từng liên tục phản ánh, sẽ được nhận lại nhà vào ngày 10.12 tới.

Liên quan vụ cho ở nhờ, mất luôn nhà mà báo Thanh Niên nhiều lần phản ánh, sáng 6.12,  ông ông Bùi Minh Tuấn, Chủ tịch UBND TP.Bến Tre, Trưởng Ban chỉ đạo Thi hành án Dân sự TP.Bến Tre, chủ trì cuộc họp thống nhất cách thức thi hành bản án dân sự phúc thẩm số 16/2002/DS-PT do TAND tỉnh Bến Tre ban hành ngày 16.1.2002.
Tất cả các thành viên, đại diện gia đình cụ Võ Thị Thảnh (bên cho mượn nhà) và ông Liêu Việt Khánh (bên ở nhờ) đều có mặt.
Ông Liêu Thế Cường (đại diện gia đình ông Liêu Việt Khánh, ngụ P.4, TP. Bến Tre) đề nghị được gia đình cụ Thảnh hỗ trợ 500 triệu đồng, cho lưu cư thêm thời gian 6 tháng để chờ xây nhà mới, và chính quyền TP.Bến Tre cho đất ở lâu dài phải có quyền sử dụng đất.
Trước đề nghị của ông Liêu Thế Cường, ông Nguyễn Phú Đức, Chi cục Trưởng Chi cục Thi hành án Dân sự TP.Bến Tre, khẳng định nếu gia đình cụ Thảnh không đồng ý hỗ trợ thì đơn vị vẫn tiến hành cưỡng chế theo thời gian đã được Ban chỉ đạo Thi hành án TP.Bến Tre đã định là ngày 10.12. Khi đó, nếu gia đình ông Cường không tự nguyện thi hành, thì sẽ không được chỗ trợ gì cả, chi phí phát sinh trong quá trình cưỡng chế, gia đình ông Cường sẽ phải chịu.

Lời hứa của người ở nhờ đã được thực hiện sau hơn 23 năm ký cam kết giao trả

ẢNH: CHỤP LẠI TỪ HỒ SƠ LƯU VỀ VỤ ÁN

"Gia đình chúng tôi cảm ơn Báo Thanh Niên" 

Tại cuộc họp, luật sư Nguyễn Bá Kết, đại diện ủy quyền của cụ Lý Minh Tài (con trai cụ Võ Thị Thảnh, 78 tuổi, ngụ xã Hương Mỹ, H.Mỏ Cày Nam, Bến Tre), người đại diện thừa kế ngôi nhà số 157/1 đường 30/4, P.4, TX.Bến Tre (nay là TP.Bến Tre), đồng ý nâng mức hỗ trợ chi phí từ 60 triệu đồng lên 100 triệu đồng cho gia đình ông Liêu Việt Khánh di dời đến nơi ở mới. Số tiền 40 triệu đồng này do ông Kết trích chi phí thù lao của mình để hỗ trợ thân chủ và phần 60 triệu do gia đình cụ Tài tự chi trả.
Sau nhiều ý kiến, bà Nguyễn Thị Minh Hồng, vợ ông Liêu Việt Khánh, cùng các con đồng ý tự nguyện thi hành án, giao nhà cho đại diện gia đình cụ Võ Thị Thảnh trước ngày 10.12 tới. 

Sau hơn 40 năm "chiếm dụng" nhà cụ Thảnh (khoảng 50 m2), gia đình ông Liêu Việt Khánh được hỗ trợ 135 triệu đồng và chính quyền TP. Bến Tre cấp đất công diện tích 80 m2 để làm chỗ ở mới

ẢNH: BẮC BÌNH

Kết luận tại cuộc họp, ông Bùi Minh Tuấn, ghi nhận đầy đủ ý kiến và thống nhất việc chính quyền TP.Bến Tre sẽ hỗ trợ nền đất công tại xã Mỹ Thạnh An, TP.Bến Tre cho gia đình ông Liêu Việt Khánh định cư lâu dài, nhưng sẽ không được cấp chủ quyền đất. Ngoài sự hỗ trợ của đại diện gia đình cụ Võ Thị Thảnh, UBND TP.Bến Tre sẽ hỗ trợ thêm 35 triệu đồng.
“Tôi giao lại nhiệm vụ bàn giao tài sản tại bản án Dân sự phúc thẩm số 16/2002/DS-PT do TAND tỉnh Bến Tre ban hành ngày 16.1.2002 cho Chi cục Thi hành án Dân sự TP.Bến Tre thực hiện. Việc thực hiện bàn giao phải hoàn tất trước ngày 10.12 như kế hoạch đã định”, ông Tuấn chỉ đạo.
Trao đổi với PV Thanh Niên, cụ Lý Minh Tài nói: “Gia đình chúng tôi cảm ơn Báo Thanh Niên đã lên tiếng trước cảnh ngộ éo le của gia đình chúng tôi. Và sau sự lên tiếng phản ánh của báo, gia đình chúng tôi rất vui mừng vì công lý được thực thi”.

Cho ở nhờ hơn 40 năm mới lấy lại được nhà

Theo bản án Dân sự phúc thẩm số 16/DS-PT ngày 16.1.2002 của TAND tỉnh Bến Tre: Trước năm 1975, cụ Võ Thị Thảnh (SN 1921, ngụ xã Hương Mỹ, H.Mỏ Cày Nam; qua đời năm 2007) mua căn nhà số 157/1 đường 30/4, P.4, TX.Bến Tre (nay là TP. Bến Tre) cho 9 người con lên ở để đi học, vừa có nơi lánh nạn nếu chiến sự ác liệt tại quê nhà.
Trong năm 1975, do sự nhờ cậy của vợ, chồng người láng giềng, cụ Thảnh cho ba người con của láng giềng là Liêu Lệ Hương, Liêu Hồng Nhung, Liêu Việt Khánh (SN 1950) ở nhờ tại ngôi nhà 157/1 đường 30/4 để đi học. Lúc này, các con cụ Thảnh đã trưởng thành, tứ tán làm ăn.
Năm 1977, hai người em gái của ông Khánh là bà Hương, bà Nhung rời khỏi nhà số 157/1 đường 30/4. Thời gian này, ông Khánh cưới vợ là bà Nguyễn Thị Minh Hồng (hiện 64 tuổi) rồi cùng vào ở căn nhà của bà Thảnh. Thấy vợ chồng trẻ nhiều khó khăn nên gia đình bà Thảnh cũng không đòi.
Đến năm 1996, con gái bà Thảnh là bà Lý Mỹ Lan (61 tuổi) khó khăn về chỗ ở nên bà Thảnh muốn lấy nhà lại. Lúc này, vợ chồng ông Khánh một mặt viết cam kết sẽ trả nhà vào năm sau, một mặt tìm đến chủ cũ của căn nhà là bà Dương Thị Hòa (ngụ P.1, TP. Bến Tre) để đưa một lượng vàng rồi yêu cầu ký hợp đồng mua bán nhà đất. Tuy nhiên, hợp đồng không công chứng được. Vợ chồng ông Khánh còn nhờ bà Hòa công nhận đã thu tiền thuê trọ để có thêm chứng cứ tranh chấp.
Thế nhưng, tại tòa, nhân chứng Dương Thị Hòa khẳng định vào trước năm 1975, chồng bà đã bán ngôi nhà 157/1 cho bà Võ Thị Thảnh, và từ đó gia đình bà không còn liên quan gì đến ngôi nhà này.
Trong khi đó, 2 người em gái của ông Khánh là Liêu Hồng Nhung, Liêu Lệ Hương cũng khẳng định ngôi nhà 157/1 là nhà là tài sản của bà Thảnh từ trước.
TAND tỉnh Bến Tre tuyên buộc gia đình ông Liêu Việt Khánh phải trả toàn bộ giá trị gồm nhà và đất (khoảng 50 m2) ở số 157/1 đường 30/4 (TP.Bến Tre), cho gia đình cụ Võ Thị Thảnh. Thế nhưng, hơn 17 năm qua,  kể từ ngày bản án có hiệu lực, phán quyết của TAND tỉnh Bến Tre chưa được thi hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.