Vụ 'đi tè... thành cướp': Viện KSND H.Bình Chánh bồi thường hơn 820 triệu đồng

Phan Thương
Phan Thương
16/01/2019 20:09 GMT+7

Viện KSND tối cao xác định lỗi gây oan sai là lỗi vô ý nên cán bộ tiến hành tố tụng liên quan không phải chịu trách nhiệm hoàn trả.

Chiều 16.1, Viện trưởng Viện KSND H.Bình Chánh (TP.HCM) Võ Gia Bình đã đọc quyết định và chi trả bồi thường hơn 820 triệu đồng cho 3 người dân Trần Văn Uống, Khưu Khánh Sỹ và Ong Văn Sệt bị khởi tố, truy tố, xét xử oan sai trong vụ án “cướp tài sản”.
Theo thương lượng thành giữa các bên, tổng cộng hơn 820 triệu đồng sẽ được chi trả cho các khoản thiệt hại tinh thần, thu nhập bị mất và chi phí luật sư cho những ngày bị tạm giam và mang thân phận bị can, bị cáo.
Sau đó, Viện KSND H.Bình Chánh đã gửi hồ sơ yêu cầu chi trả bồi thường lên Viện KSND tối cao. Đến ngày 20.11.2018, Viện KSND tối cao thẩm định xong và có văn bản gửi hồ sơ qua Bộ Tài chính đề nghị cấp kinh phí cho Viện KSND H.Bình Chánh thực hiện việc chi trả khoản tiền bồi thường oan.
Viện KSND tối cao cũng xác định lỗi của những người tiến hành tố tụng trong vụ án này là lỗi vô ý. Và theo khoản 2 Điều 56 luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước năm 2009 thì những cán bộ liên quan không phải chịu trách nhiệm hoàn trả.
Theo hồ sơ vụ án ban đầu, vào đêm 5.12.2012, Uống, Sỹ, Sệt ngồi nhau với nhau rồi bàn chặn đường cướp xe.
Lát sau, anh Phan Thanh Quyền chở bạn gái đến gần, nhìn thấy hoảng sợ quay đầu xe. Cả nhóm đuổi theo ném cây nhưng anh Quyền tránh được, chạy đến chốt dân phòng Khu công nghiệp Lê Minh Xuân báo tin.
Tại tòa, Uống và Sỹ khai khi nhậu xong, Uống mắc vệ sinh nên ra phía ngoài đường... đi tè.
Sau đó, Sỹ ra gọi Uống. Đúng lúc này có đám đông người lao đến hô vang: “Bắt nó, bắt nó”, cả hai hoảng sợ bỏ chạy và bị bắt đưa đến công an xã.
Sau khi bị bắt, do bị đánh đau nên các bị cáo buộc phải ký tên vào bản ghi lời khai có sẵn và viết bản tự khai nhận tội theo ý cán bộ. Khi được bàn giao cho Công an H.Bình Chánh, cả hai đã phủ nhận hoàn toàn
Ở phiên xử sơ thẩm ngày 15.7.2014, tòa tuyên hai bị cáo Uống và Sỹ mức án 1 năm 7 tháng 9 ngày tù giam (bằng thời gian tạm giam) và trả tự do cho hai bị cáo tại tòa.
Ngày 20.9.2014, TAND TP.HCM xử phúc thẩm đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm.
Điều tra lại, ngày 11.2.2015, Công an H.Bình Chánh khởi tố thêm Sệt về tội “cướp tài sản”. Tháng 5.2016, Sệt được Viện KSND H.Bình Chánh thả sau 15 tháng tạm giam.
Năm 2016, vụ án được Viện KSND H.Bình Chánh ra quyết định đình chỉ do không đủ chứng cứ chứng minh hành vi của 3 người dân trên phạm tội “cướp tài sản”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.