Vụ dừng dịch vụ công trực tuyến: Hà Nội vẫn chưa trả nợ cho Viettel IDC

Mai Hà
Mai Hà
03/07/2020 16:44 GMT+7

Dù lãnh đạo Hà Nội khẳng định đã giải quyết, song đại diện Viettel IDC vẫn giữ nguyên khả năng ngừng cung cấp dịch vụ cho hệ thống dịch vụ công trực tuyến vì TP.Hà Nội chưa trả khoản nợ 200 tỉ đồng.

Chiều 3.7, trao đổi với Thanh Niên liên quan đến việc Công ty TNHH Viettel - CHT (Viettel IDC) cho biết sẽ ngừng cung cấp dịch vụ cho hệ thống dịch vụ công trực tuyến của TP.Hà Nội từ 4.7 do không thanh toán công nợ, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, “mọi thứ vẫn diễn ra bình thường”.
Về câu hỏi Hà Nội đã trả khoản nợ hơn 200 tỉ đồng cho Viettel chưa, ông Chung không trả lời trực tiếp, nhưng khẳng định "đang giải quyết, mọi thứ vẫn bình thường”.
Đại diện Viettel - IDC khẳng định, hiện doanh nghiệp này chưa nhận được phản hồi từ phía Hà Nội về việc ký hợp đồng cũng như thanh toán công nợ.
“Doanh nghiệp chúng tôi đã đầu tư vài trăm tỉ đồng cho dự án từ năm 2016, khi đó thành phố đã cam kết sẽ ký hợp đồng thời hạn trong 5 năm. Nhưng từ năm 2016 tới nay, hợp đồng vẫn chưa ký, tiền vẫn chưa về, trong khi chi phí khấu hao máy móc, tiền điện duy trì đều rất lớn. Hàng năm, kiểm toán nhà nước và kiểm toán độc lập, doanh nghiệp vẫn đang phải treo lại khoản nợ này của Hà Nội”, đại diện Viettel IDC cho biết.
Đáng chú ý, đại diện Viettel IDC cũng cho rằng không hiểu được nguyên nhân thủ tục vướng ở khâu nào, nhưng sau nhiều năm thành phố vẫn không ký được hợp đồng. Trong khi đó, năm 2017, TP.Hà Nội đã có tờ trình phân bổ kinh phí cho dữ liệu Trung tâm chính, đến tháng 10.2019 đã nộp thầu lần nữa.
Được biết, Viettel IDC từng có kế hoạch ngừng cung cấp dịch vụ từ tháng 2.2020, song thời điểm đó để phục vụ công tác chống dịch Covid-19 của Hà Nội, tập đoàn Viettel cũng như Viettel IDC đã quyết định tiếp tục hỗ trợ cho thành phố.
Tuy nhiên, sau khi dịch được cơ bản khống chế, dù có nhiều văn bản nhắc nhở trong tháng 3, tháng 4, Hà Nội cũng đã hứa mốc tháng 4, rời sang tháng 5 và cuối cùng là 30.6, nhưng tới nay vẫn chưa có bất kỳ động thái nào để thanh toán khoản nợ trên.
“Do chưa nhận được bất kỳ phản hồi chính thức nào từ phía Hà Nội, nên hiện chúng tôi vẫn đang theo hướng phương án đưa ra là sẽ ngừng dịch vụ vào 0 giờ ngày 4.7”, đại diện Viettel IDC khẳng định.
Hiện Viettel IDC cung cấp Trung tâm dữ liệu chính cho TP.Hà Nội (data center - đặt tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc) để triển khai các dịch vụ hành chính công, giáo dục, y tế trực tuyến cho thành phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.