Vũ 'nhôm' sắp 'hội ngộ' 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an tại tòa phúc thẩm

Thái Sơn
Thái Sơn
01/06/2019 06:05 GMT+7

5 bị cáo bị đưa ra xét xử tại phiên tòa này, trong đó có 3 bị cáo bị xét xử về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ngày 31.5, nguồn tin Thanh Niên cho biết, TAND cấp cao tại Hà Nội vừa ra quyết định đưa ra xét xử phúc thẩm đối với các bị cáo trong vụ án thâu tóm đất công sản tại Đà Nẵng, TP.HCM theo kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND TP.Hà Nội.
[VIDEO] Tuyên án đối với 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an, Vũ "nhôm" và 2 đồng phạm tháng 1.2019
Phiên xét xử phúc thẩm dự kiến diễn ra từ ngày 10.6 tại trụ sở của TAND cấp cao tại Hà Nội. 5 bị cáo bị đưa ra xét xử tại phiên tòa này, trong đó có 3 bị cáo bị xét xử về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gồm: Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”), Nguyễn Hữu Bách (cán bộ Tổng cục Tình báo - Tổng cục V)Phan Hữu Tuấn (cựu trung tướng, cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo thuộc Bộ Công an); 2 bị cáo bị xét xử về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định, gồm: Bùi Văn Thành (60 tuổi), Trần Việt Tân (64 tuổi), cùng là cựu Thứ trưởng Bộ Công an. Ngoài các bị cáo nêu trên, tòa phúc thẩm còn triệu tập đại diện Bộ Công an, UBND TP.HCM, UBND TP.Đà Nẵng và một số tổ chức, cá nhân có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.
Trước đó, hồi cuối tháng 1, TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt Vũ “nhôm” 15 năm tù, Nguyễn Hữu Bách 5 năm tù, Phan Hữu Tuấn 5 năm tù, Bùi Văn Thành 30 tháng tù và Trần Việt Tân 36 tháng tù. Theo bản án sơ thẩm, Vũ "nhôm" được tuyển dụng vào lực lượng CAND, biên chế là nhân viên tình báo của Tổng cục V, Bộ Công an từ năm 2009. Mọi hoạt động nghiệp vụ của Vũ “nhôm” chỉ do 3 người trực tiếp chỉ đạo, gồm: Nguyễn Hữu Bách (trưởng phòng, sau là phó cục trưởng), Phan Hữu Tuấn (Cục trưởng, sau là Phó tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an) và Trần Việt Tân (Tổng cục trưởng Tổng cục V, sau là Thứ trưởng Bộ Công an). Quá trình hoạt động nghiệp vụ của mình, Vũ “nhôm” là người đại diện pháp luật của Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79, là các đơn vị mang danh nghĩa tổ chức bình phong của Bộ Công an.
Từ năm 2009 - 2016, căn cứ đề xuất của Vũ "nhôm", Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách đã duyệt, ký phát hành hoặc ký nháy trình Bộ Công an thông qua nhiều văn bản, đề nghị UBND TP.HCM, Đà Nẵng cho công ty bình phong được nhận quyền sử dụng 7 khu đất công sản với tổng diện tích 6.700 m2 nhà và 26.800 m2 đất, trị giá hơn 2.500 tỉ đồng.
TAND Hà Nội xác định, sau khi hai công ty bình phong được giao quyền sử dụng và tài sản tại những lô đất trên, Vũ "nhôm" đã chuyển sang đứng tên mình, người thân trong gia đình hoặc liên kết chuyển nhượng cho người khác. Mục đích này không có trong hoạt động nghiệp vụ của ngành công an mà nhằm thu lợi cá nhân, gây thiệt hại cho nhà nước nhiều tỉ đồng.
Được biết, sau phiên xét xử sơ thẩm, các bị cáo trong vụ án cũng đã làm đơn kháng cáo. Trong đó, cựu Thứ trưởng Bùi Văn Thành đề nghị tòa phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét bối cảnh xảy ra vụ án và cân nhắc cho bị cáo được hưởng án treo. Bị cáo Trần Việt Tân đề nghị được xem xét, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình theo quy định của pháp luật. Phan Văn Anh Vũ kháng cáo cho rằng không phạm tội. Hai bị cáo Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn đề nghị được giảm nhẹ hình phạt.

Kháng nghị vì tòa tính thiệt hại quá ít

Sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, ngày 14.2, Viện trưởng Viện KSND TP.Hà Nội đã có quyết định kháng nghị với các nội dung liên quan đến việc thu hồi 7 lô đất tại TP.HCM và Đà Nẵng, việc tịch thu sung công quỹ nhà nước số tiền đang tạm giữ của bị cáo Vũ “nhôm”…
Kháng nghị của Viện KSND cho rằng thiệt hại của vụ án phải được tính tại thời điểm khởi tố là gần 1.160 tỉ đồng mới phù hợp với thực tế. Bản án sơ thẩm chỉ tính thiệt hại ngay tại thời điểm giao đất với số tiền hơn 135 tỉ đồng là chưa đánh giá đúng bản chất vụ án cũng như hậu quả các bị cáo gây ra cho nhà nước, xã hội.
Kháng nghị của Viện KSND TP.Hà Nội cũng cho rằng tòa sơ thẩm tuyên thu hồi 7 dự án nhà đất đã kê biên để nộp vào ngân sách nhà nước là không đúng quy định. Bởi, các dự án do UBND TP.HCM, Đà Nẵng giao, cho thuê không qua đấu giá là trái các quy định luật Đất đai 2013 nên phải áp dụng pháp luật chuyên ngành làm căn cứ giải quyết. Theo đó, thẩm quyền thu hồi đất thuộc UBND cấp tỉnh. Từ đó, Viện KSND TP.Hà Nội cho rằng việc xử lý 7 dự án nhà, đất công sản cần phải tuyên theo hướng: hủy các quyết định giao đất trái pháp luật của UBND TP.HCM, Đà Nẵng; giao cho UBND 2 TP này thu hồi, quản lý và xử lý theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, tòa sơ thẩm tuyên tịch thu các khoản tiền đang tạm giữ của Vũ "nhôm", ở các tài khoản cá nhân, công ty... trong đó, có 1,3 tỉ đồng tiền lương để nộp vào ngân sách là không có cơ sở, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo, cùng những người liên quan khác.
Cùng với việc kháng nghị về phần xác định thiệt hại và các biện pháp tư pháp, Viện KSND TP.Hà Nội đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng sửa bản án hình sự về việc xác định thiệt hại, thu hồi tài sản và tịch thu tài sản sung công quỹ nhà nước theo quy định pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.