Vụ VN Pharma: Kiến nghị làm rõ trách nhiệm hình sự cán bộ Cục Quản lý dược

25/08/2017 15:17 GMT+7

Liên quan vụ VN Pharmna, mặc dù cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự của các cán bộ Cục quản lý dược, HĐXX kiến nghị tiếp tục làm rõ trách nhiệm hình sự, nếu có sẽ khởi tố trong một vụ án khác.

Sáng 25.8, TAND TP.HCM tuyên phạt nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng 12 năm tù về tội “buôn lậu” thuốc chữa bệnh ung thư giả xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma.
8 bị cáo khác cũng bị HĐXX tuyên án từ 1 năm 6 tháng tù - 12 năm tù về một trong hai tội danh “buôn lậu”, “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
Ngoài hình phạt của các bị cáo liên quan, HĐXX TAND TP.HCM có các kiến nghị liên quan đến 3 cán bộ Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), 1 cán bộ hải quan và các bác sĩ nhận hoa hồng...
Cụ thể, HĐXX kiến nghị xem xét trách nhiệm của 3 cán bộ Cục Quản lý dược gồm: Phó cục trưởng Nguyễn Tấn Đạt; Trưởng phòng quản lý kinh doanh dược Phan Công Chiến, chuyên viên Phòng quản lý kinh doanh dược, đồng thời là thành viên nhóm pháp chế Lê Thúy Hường.
Theo HĐXX, 3 cán bộ này có trách nhiệm thẩm định tính pháp lý của hồ sơ, đơn hàng nhập khẩu thuốc H-Capita 500mg Caplet kém chất lượng của VN Pharma nhưng không phát hiện Công ty Austin Hồng Kông hết hạn giấy phép hoạt động và một số nội dung không thống nhất trong hồ sơ.
Tuy nhiên, 3 cán bộ này vẫn đánh giá hồ sơ đạt yêu cầu và đề xuất ký duyệt, cấp phép cho đơn hàng là chưa làm hết trách nhiệm được giao.
Theo tòa, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cho rằng những cán bộ của Cục Quản lý dược trong quá trình điều tra đã phối hợp tích cực, cung cấp tài liệu phục vụ công tác điều tra; sau khi cấp phép nhập khẩu lô hàng do nghi ngờ về nguồn gốc thuốc đã yêu cầu bị cáo Nguyễn Minh Hùng giải trình, cho thanh tra đột xuất VN Pharma… nên không truy cứu trách nhiệm hình sự và đề nghị Bộ Y tế xử lý, khắc phục sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý.
Tuy nhiên, HĐXX vẫn kiến nghị tiếp tục làm rõ trách nhiệm hình sự, nếu có sẽ khởi tố trong một vụ án khác.
HĐXX kiến nghị làm rõ hành vi của Phan Đình Chương, cán bộ Chi cục hải quan Cửa khẩu quốc tế Sân bay Tân Sơn Nhất TP.HCM. Theo tòa, Phan Đình Chương có trách nhiệm xem xét, kiểm tra hồ sơ nhập khẩu 9.300 lô thuốc H-Capita 500mg Caplet nhưng không phát hiện việc làm gian dối của VN Pharma nên cần làm rõ trách nhiệm.
HĐXX cũng kiến nghị Bộ Công an làm rõ việc các bác sĩ nhận hoa hồng của VN Pharma để kê đơn thuốc do công ty này nhập về, để đưa thuốc của VN Pharma vào tại các bệnh viện, nếu có sẽ khởi tố trong vụ án khác.
Ngoài ra, HĐXX TP.HCM kiến nghị làm rõ vai trò của Nguyễn Quang Huy, đồng phạm với Nguyễn Minh Hùng trong vụ án buôn lậu này. Nguyễn Quang Huy dù không phải là người đại diện hoặc người có trách nhiệm đối với Công ty Austin Hồng Kong nhưng lại là người cung cấp giấy phép hoạt động của Công ty Austin Hồng Kông để Nguyễn Minh Hùng nộp cho hải quan, nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.